Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ cách tân binh VinFast cạnh tranh với các đối thủ: Xe xịn, giá tốt, nhiều hậu mãi

Ông Vượng ví von, chiếc xe của VinFast khi ra đời sẽ có tiếng đóng cánh cửa "thun thút" như các dòng xe nhập khẩu cao cấp, chứ không "rầm" như các xe lắp ráp.

VinFast là dự án đầy tham vọng của Tập đoàn Vingroup. Với quy mô 35.000 tỷ đồng, dự án có quy mô 335ha này được kỳ vọng sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sản xuất ô tô thế giới với công suất thiết kế giai đoạn 1 đạt 250.000 xe máy điện/năm và 250.000 ô tô/năm.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ chi tiết về chiến lược và tầm nhìn dành cho VinFast.

Theo ông Vượng, định hướng trước tiên của VinFast là thị trường trong nước, chứ không phải nước ngoài. Điều này cũng dễ hiểu, bởi Vingroup hiện chưa có uy tín, tên tuổi gì trên thị trường ô tô. Đối với thị trường trong nước, ông Vượng cho rằng, cạnh tranh rất lớn, nhưng khả năng thành công của VinFast cũng rất cao nếu làm tốt, bởi 3 lý do.

Thứ nhất, xe của VinFast là xe xịn, có chất lượng vượt trội so với thị trường bởi được sản xuất trên dây chuyền với mức độ tự động hóa rất cao. Theo ông Vượng, chỉ tính riêng xưởng hàn của VinFast đã có tới 1.200 con robot làm việc. Các xưởng động cơ, xưởng làm các chi tiết khó như hệ thống truyền động... cũng đều được tự động hóa.

Ông Vượng ví von, chiếc xe của VinFast khi ra đời sẽ có tiếng đóng cánh cửa "thun thút" như các dòng xe nhập khẩu cao cấp, chứ không "rầm" như các xe lắp ráp.

Thứ hai, tuy chưa tiết lộ mức giá nhưng ông Vượng khẳng định, giá thành VinFast "sẽ rất khác" do được đầu tư từ đầu và sản xuất. Chiến lược của VinFast thời gian đầu là chiếm thị trường, không đặt nặng câu chuyện lợi nhuận và trong nhiều trường hợp, sẽ phải có chế độ khuyến mại thật phù hợp với thị trường. Chủ tịch Vingroup tin rằng, khi đưa ra thị trường, VinFast sẽ tạo ra những cú hích rất mạnh mẽ và bán được số lượng xe rất lớn.

Thứ ba, chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng, khuyến mại... vô cùng đa dạng và phong phú. khác với những hệ thống đang kinh doanh trên thị trường bây giờ. Ví dụ, đối với Vinhomes, sự ra đời của VinFast sẽ có lợi cho cả 2 thương hiệu.

Về lâu dài, VinFast sẽ xuất khẩu. Ông Vượng lấy dẫn chứng Hyundai khi gia nhập thị trường Mỹ đã chiếm tới 10% thị phần chỉ trong một thời gian ngắn, bởi ở thị trường này, cứ xe tốt, xe rẻ, xe phù hợp là sẽ bán được hàng.

Trên cơ sở đó, ông Vượng tin rằng nếu xuất khẩu sang những thị trường mà Vingroup có thế mạnh như Liên Xô cũ, khả năng thành công sẽ rất cao bởi đây là nơi các lãnh đạo của công ty từng học tập, sinh sống hơn 20 năm, có nhiều mối quan hệ, hiểu rõ thị trường và đây cũng là nơi có dân số trăm triệu người.

"Tại sao không phải là VinFast? VinFast cạnh tranh với Lada, Volga chẳng nhẽ lại không thành công hay sao?", ông Vượng nói.

VinFast không chỉ là câu chuyện hiện thực hóa giấc mơ của người Việt là có ô tô, mà điều ông Vượng mong muốn là làm ra ô tô xịn, và đây cũng là một hướng kinh doanh rất chiến lược về lâu dài.

"Đây không phải là câu chuyện sau 3-5 năm có lợi nhuận. Chúng tôi không đặt mục tiêu đó. Nhưng về lâu dài, đây sẽ là trụ cột chính của Vingroup về kinh doanh. Đi kèm với VinFast không chỉ là sản xuất ô tô nữa, mà một khi chúng ta bước chân vào lĩnh vực công nghiệp nặng, chúng ta nắm bắt được công nghệ, kỹ thuật, có uy tín, có điều kiện thì chúng ta có thể sản xuất rất nhiều thứ. Với hệ sinh thái rộng lớn, với năng lực quản trị, đây sẽ là một chân trời mới cho Vingroup", ông Vượng khẳng định.

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video