Từ thương vụ chuyển giao Vinmart, Vinmart+ và VinEco cho Masan điều hành, thấy gì về xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ?

Thương vụ giữa hai tỷ phú đã cho thấy một ví dụ điển hình về các xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mà KPMG nhận định trong những năm gần đây.

Từ thương vụ chuyển giao Vinmart, Vinmart+ và VinEco cho Masan điều hành, thấy gì về xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ?

Sáng ngày 3/12/2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã công bố thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. Thương vụ giữa hai tỷ phú đã cho thấy một ví dụ điển hình về những xu hướng M&A trong những năm gần đây.

Theo báo cáo "Xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ: Cuộc đua chuyển đổi chiến lược và tăng trưởng chiến lược năm 2019", KPMG đánh giá, M&A trong lĩnh vực này đang tập trung vào 3 xu hướng chính:

Thứ nhất là tối ưu hóa danh mục đầu tư, tạo ra sự kết hợp phù hợp khi các doanh nghiệp định hình lại danh mục đầu tư để đáp ứng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Thứ hai là hướng tới sự lành mạnh, có đạo đức và tính xác thực, các doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi khi người tiêu dùng đang tập trung vào mục tiêu ăn uống lành mạnh hơn, tiêu dùng bền vững và thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Thứ ba là chuyển đổi số.

Một số ví dụ quốc tế có thể kể đến gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ Empire Company Ltd. (Canada) vào tháng 9/2018 cho biết họ sẽ mua trang trại tạp hóa Farm Boy với giá 800 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân Boston Berkshire Partners LLC và các cổ đông. 

Từ thương vụ chuyển giao Vinmart, Vinmart+ và VinEco cho Masan điều hành, thấy gì về xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ? - Ảnh 1.

Empire sở hữu chuỗi cửa hàng tạp hóa Sobeys Inc. và FreshCo Ltd. và chuỗi nhà thuốc Lawtons. Farm Boy hướng tới hình ảnh là một thương hiệu tốt nhất với những khách hàng tuyệt đối trung thành, cam kết phục vụ hàng hóa lành mạnh, tươi ngon, và cả các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Một thương vụ tỷ USD khác là Supervalue Inc. sáp nhập 2,9 tỷ USD với United Natural Food vào tháng 9/2018. Thỏa thuận đã tạo ra một nhà phân phối thực phẩm đa dạng, phục vụ cả hàng tạp hóa thực phẩm truyền thống và hiện đại. 

Từ thương vụ chuyển giao Vinmart, Vinmart+ và VinEco cho Masan điều hành, thấy gì về xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ? - Ảnh 2.

Một trong những khách hàng chính của United Natural là Whole Food. "Với vị trí hàng đầu của chúng tôi trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ và sự hiện diện của Supervalue trong các sản phẩm quay vòng nhanh - chúng tôi sẽ trở thành đối tác được lựa chọn cho nhiều khách hàng hơn", Steve Spinner - CEO của United Natural nói.

Cụ thể trong trường hợp của thương vụ vừa công bố tại Việt Nam, thoả thuận được các bên tham gia cho biết là để tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam, phù hợp với việc tối ưu hóa danh mục đầu tư như KPMG nhận định.

Từ thương vụ chuyển giao Vinmart, Vinmart+ và VinEco cho Masan điều hành, thấy gì về xu hướng M&A Hàng tiêu dùng - Bán lẻ? - Ảnh 3.

Liên doanh giữa các bên tham gia sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm của Masan. Như vậy Masan có được hệ thống phân phối hàng đầu của Vincommerce, trong khi VinEco sẽ có được kinh nghiệm sản xuất tiêu dùng từ đối tác Masan.

Với việc VinEco đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ lẻ cùng thúc đẩy nông nghiệp sạch, vì mục tiêu đảm bảo sức khoẻ lâu dài cho người Việt, có cái tên VinEco trong liên doanh này cũng là một cách để thể hiện hình ảnh lành mạnh, an toàn.

"Sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới" - Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan phát biểu về sự hợp tác giữa nhà bán lẻ và công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video