Trả lời né tránh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bị ĐBQH "truy" trách nhiệm dự án Cát Linh – Hà Đông

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV sáng 5.6, nhiều ĐBQH đã truy trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đối với những con người nằm trong các bộ phận dẫn tới dự án Cát Linh – Hà Đông đội vốn và xem xét trách nhiệm của những người liên quan tới việc đội vốn hay không? Chưa hài lòng với câu trả lời, nhiều đại biểu tiếp tục chất vấn về vấn dự án bị đội vốn và chậm tiến độ này.

Tại phiên chất vấn, các ĐBQH đặt câu hỏi: Trong báo cáo 5177 ngày 26/3/2019 của Bộ GTVT có nói đến nguyên nhân của 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội gồm: Dự án Cát Linh – Hà Đông và đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đội vốn khủng. Trong đó nêu, kinh nghiệm năng lực lập dự án, quản lý dự án còn hạn chế và Tổng thầu không phải đơn vị chuyên nghiệp, vậy đề nghị Bộ trưởng cho biết ứng xử của Bộ trưởng đối với những con người nằm trong các bộ phận này như nào các giải pháp ra sao?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đặt câu hỏi: “Dự án Cát Linh – Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư được phê duyệt từ năm 2009 vốn ban đầu là 8.700 tỷ năm 2016 được điều chỉnh nâng lên 18.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vận hành vào năm 2013 nhưng đến nay dự án Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại, lý do gì mà đã chạy thử rồi, thi công đã hoàn thành tại sao chưa vận hành thường mại? Ngoài ra, có xem xét trách nhiệm của những người liên quan tới việc đội vốn hay không?

Chưa đồng ý với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về các dự án đường sắt, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu tranh luận: “Tôi thấy Bộ trưởng trả lời vẫn còn né tránh, bởi vì không phải chỉ còn 5 dự án đường sắt đội vốn mà theo tài liệu kiểm toán chúng tôi nghiên cứu vẫn còn có nhiều dự án đội vốn rất lớn, đề nghị Bộ trưởng xem lại. Trong đó, dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đã 6 lần điều chỉnh dự án, tăng mức đầu tư lên 3.956 tỷ, dự án hệ thống thuỷ lợi Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ động,... Đề nghị Bộ trưởng kiểm tra. Quan điểm của tôi là phải truy trách nhiệm đến cùng những cá nhân gây ra tình trạng thất thoát này.

Trả lời các câu hỏi chất vấn về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đội vốn và trách nhiệm của những người liên quan tới việc đội vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Trong 3 dự án ĐBQH Cầu phản ánh thì có 2 dự án do địa phương quản lý. Chúng tôi nêu 1 số dự án mang tính chất vượt tổng mức đầu tư số lượng lớn, còn những dự án mấy trục tỷ hoặc 200 tỷ đã được nêu trong báo cáo. Tất cả các cơ quan có Bộ GTVT làm chủ đầu tư đều phải có trách nhiệm căn cứ vào kết luận Kiểm toán đề rà soát xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vì chủ quan mà vi phạm, tôi xin tiếp thu ý kiến này.

Về dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, Bộ trưởng Thể trả lời: “Chúng tôi có đánh giá tư vấn trong nước, Ban quản lý dự án có yếu kém và Tổng thầu cũng có vấn đề. Tôi xin báo cáo rằng, những dự án đường sắt khi chúng ta lập chưa có chủ trương xin vốn, do đó chúng ta chỉ huy động doanh nghiệp trong nước lập.

Cũng giống như hiện nay để xác định doanh mục trình Quốc hội thông qua, chúng ta hoàn toàn chưa có kinh phí, do đó, các tỉnh các chủ đầu tư căn cứ vào một số công trình tương tự để lập nên trình Quốc hội. Từ đó, con số vẫn chưa được chuẩn, chỉ khi tiến hành lập dự án thì mới nghiên cứu kỹ và tạo nên những giải pháp. Thực tế, các dự án đường sắt của chúng ta không làm mới, chúng ta trình độ, tư vấn còn hạn chế do đó, khi triển các dự án đường sắt chúng ta còn lúng túng.

Đối với dự án đường sắt Hà Nội là Cát Linh – Hà Đông liên quan đến Tổng thầu Trung Quốc, xin báo cáo Quốc hội là Tổng thầu nằm trong hiệp định khi mà chúng ta ký hiệp định vay với Trung Quốc đã chỉ định bên Trung Quốc chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án này. Khi thực hiện, chúng tôi thấy Tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi thấy Tổng thầu còn thiều kinh nghiệm, do đó chúng tôi đã làm việc với các bên của Trung Quốc với Đại sứ quán rất nhiều lần để cải thiện tình hình.

Nguyên nhân dự án bị chậm là thiết bị đã nhập 99%, thi công 99%, 1% còn lại là còn 1 số hạng mục nhỏ trong công tác xây lắp và phải chứng minh được năng lực an toàn. Chúng ta có thuê 1 tư vấn nước ngoài đứng đầu sẽ đánh giá an toàn của hệ thống, nếu như các cung cấp thông tin của Tổng thầu không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua được an toàn hệ thống. Do đó, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% này, khi mà kết thúc được thì sẽ vận hành thương mại đường.

Theo Dân Việt

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video