TP HCM gửi công văn khẩn đến Thủ tướng để xin "giải vây" cho metro số 1

Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án metro số 1, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP tạm ứng từ ngân sách TP để trả nợ cho các nhà thầu.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tạm ứng vốn cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Cụ thể, UBND TP kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài; hạn chế phát sinh khiếu kiện và tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết. "UBND TP chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án" - nội dung công văn nêu rõ.

Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND TP được thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP với số tiền 2.158,5 tỉ đồng.

 TP HCM gửi công văn khẩn đến Thủ tướng để xin giải vây cho metro số 1  - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 đi qua quận Thủ Đức - TP HCM (Ảnh: Phan Anh)

Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.

Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỉ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỉ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỉ đồng. Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí.

Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Kế hoạch Đầu tư, dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.

Trong bối cảnh khó khăn nêu trên, để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP) đề nghị UBND TP xem xét việc tạm ứng từ ngân sách TP với số tiền tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân TP.

Khởi công tháng 8-2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Hiện công trình đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc, song luôn trong tình trạng "đói" vốn.

Theo Phan Anh (Người lao động)

Hoàn thiện pháp luật thời công nghệ: Nhân dạng kỹ thuật số có là tài sản pháp lý?

Trong kỷ nguyên 4.0, thông tin nhân dạng kỹ thuật số như giọng nói, hình ảnh, dữ liệu sinh trắc học hay thói quen trực tuyến ngày càng mang giá trị kinh tế, tiềm năng trở thành một loại “tài sản số”. Thế nhưng, ở góc độ pháp lý, “nhân dạng kỹ thuật số có được xem là tài sản pháp lý hay không” là một vấn đề rất phức tạp, khi vừa mang tính chất của tài sản có thể khai thác thương mại, vừa gắn chặt với quyền nhân thân, danh dự và quyền riêng tư của mỗi cá nhân.

Đột phá phân quyền đất đai cho chính quyền cơ sở

Cấp xã được trao quyền mạnh mẽ để giải quyết các thủ tục đất đai, từ giao đất, cho thuê đến cấp sổ đỏ. Cuộc cải cách này được kỳ vọng sẽ "tháo gỡ" nút thắt hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết xuống chỉ còn 7 ngày với một số trường hợp.

Video