Toàn cảnh thị trường xe nhập miễn thuế năm 2018: Vẫn chưa rẻ như mong đợi vì "bù lỗ nửa năm khan hàng"

2018 là năm đầu tiên Việt Nam hưởng thuế nhập khẩu ô tô 0% từ ASEAN. Tuy nhiên, giá xe nhập không hạ như kỳ vọng, thậm chí một số sản phẩm còn tăng giá để bù đắp khoảng trống kinh doanh thời Nghị định 116.

Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia trong Đông Nam Á xuất khẩu ô tô chính sang Việt Nam trong năm 2018. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước đạt 67.283 chiếc. Trong đó, số lượng xe có xuất xứ từ Thái Lan là 47.359 chiếc, còn xe nhập Indonesia là 12.893 chiếc. Ô tô nhập khẩu từ 2 nước này chiếm gần 89,6% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam.
[caption id="attachment_115516" align="aligncenter" width="640"] Lượng ô tô nhập khẩu chính có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia do hưởng lợi thuế nhập khẩu 0%. Nguồn số liệu: Hải quan.[/caption]

Không chỉ nhiều về lượng, xe nhập Thái Lan và Indonesia còn đa dạng về chủng loại. Rất nhiều mẫu xe mới lần đầu có mặt tại Việt Nam. Những mẫu khác được nâng cấp. Có xe đổi từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu. Tuy nhiên, giá bán của xe nhập ASEAN về Việt Nam trong năm qua biến động khó lường, từ xe hoàn toàn mới tới facelift.

Nhiều mẫu xe hoàn toàn mới

Nissan Terra là mẫu SUV 7 chỗ mới nhất được nhập từ Thái Lan. Xe bắt đầu xuất hiện từ tháng 10 tại VMS 2018 nhưng đến ngày 18/12 mới có giá bán chính thức. Hiện nay, lượng xe Terra nhập khẩu còn hạn chế nên vẫn chưa giao khách. Nissan Việt Nam cho biết sẽ giao xe Terra trước Tết.

Nằm cùng phân khúc Terra là Trailblazer. Mẫu SUV của Chevrolet có mặt trước từ cuối tháng 5. Từ khi bắt đầu mở bán đến hết tháng 11, đã có 1.647 chiếc Chevrolet Trailblazer bán ra thị trường.

Điểm chung của cả Terra và Trailblazer là mức giá quanh 1 tỷ đồng. Đây đều là những con số không tạo được sự khác biệt khi hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Ở phân khúc xe nhỏ hơn, Toyota mang về các mẫu Rush, Avanza và Wigo. Rush và Avanza đều là xe gầm cao 5+2 chỗ ngồi. Wigo là xe nhỏ hạng A, đấu Kia Morning và Hyundai Grand i10. Loạt xe nhập Indonesia của Toyota gây sốc với mức giá ngang với các đối thủ đồng hạng - điều mà trước nay liên doanh Nhật chưa từng áp dụng. Tuy vậy, trang bị bị cắt bỏ, nghèo nàn hơn vẫn là điểm trừ và tác động tới tâm lý "giá chưa tương xứng" từ phía khách hàng.

Honda bổ sung 2 mẫu xe hạng B, gồm Jazz gầm thấp và HR-V gầm cao. Honda Jazz được định vị cạnh tranh Toyota Yaris với mức giá mềm hơn. Ngược lại, Honda HR-V có giá cao nhất phân khúc khi so với Ford EcoSport và Hyundai Kona.

Honda HR-V tạo cú sốc lớn về giá bán khi định vị cao nhất phân khúc dù giữ vị trí xe nhập được hưởng lợi về thuế.

Mitsubishi năm nay có Xpander là dòng xe 5+2 chỗ như Toyota Rush. Giá xe tuy được coi là rẻ nhưng nguồn cung chưa bao giờ đủ so với nhu cầu khách hàng trong nước.

Các mẫu cũ được nâng cấp, giá tăng giảm khó lường

Phân khúc SUV 7 chỗ thay đổi toàn diện. Các mẫu xe Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X đều được nâng cấp hoặc điều chỉnh lại trang bị.

Fortuner năm nay tiêu chuẩn hóa 4 phanh đĩa, cân bằng điện tử và 7 túi khí, đồng thời thêm bản máy dầu 2,8 lít. Đây được đánh giá là cách làm khéo léo của Toyota Việt Nam nhằm tăng giá Fortuner dù được hưởng lợi thuế nhập 0%. Giá xe tăng cao nhất 45 triệu đồng.

Ở chiều hướng ngược lại, các mẫu SUV khác giảm giá mạnh. Everest giảm nhiều nhất 537 triệu đồng, trong khi động cơ, hộp số và công nghệ an toàn đều được nâng cấp. Pajero Sport thêm máy dầu. Bản máy xăng giảm giá 176 triệu đồng. Isuzu mu-X thay động cơ, thêm trang bị, giá tiêu chuẩn giảm 79 triệu đồng.

Đây đều là phân đoạn doanh số không khởi sắc nên động thái giảm giá là hợp lý để thúc đẩy bán hàng cuối năm. Ở phân khúc này, Toyota Fortuner vẫn thống trị hoàn toàn với doanh số trung bình tháng hơn 1.000 xe trong khi các đối thủ đều dưới 400 chiếc.

Ở phân khúc bán tải, Ford Ranger có thay đổi đáng kể nhất. Tương tự mẫu SUV Everest, Ranger thay động cơ, hộp số và thêm công nghệ an toàn hiện đại. Mẫu xe này còn có bản Raptor với cấu hình tối ưu cho off-road. So với năm ngoái, phiên bản Wildtrak có nhiều trang bị mới nhất, giá giảm 7 triệu đồng. Hilux năm nay nâng cấp facelift nhẹ, đưa động cơ 2,8 lít trở lại, tiêu chuẩn hóa trang bị an toàn như Fortuner và tăng giá 22 triệu đồng.

Honda Civic năm nay thêm 2 phiên bản. Bản cao cấp nhất duy trì trang bị như năm ngoái, giá không thay đổi. Sau đó, giá xe tăng nhẹ 5 triệu đồng.

Phân khúc B có nhiều mẫu xe được nâng cấp hơn. Suzuki Swift vừa ra mắt đầu tháng 12 với thiết kế, động cơ và hộp số mới. Giá xe giảm 60 triệu đồng. Mazda2 đổi từ lắp ráp sang nhập khẩu với 5 phiên bản. Giá xe tăng nhẹ tỷ lệ thuận với trang bị bổ sung. Mẫu hatchback hạng B khác cũng có thay đổi nhỏ là Yaris, giá tăng 8 triệu đồng.

Giá xe chưa giảm như kỳ vọng dù hưởng lợi thuế nhập khẩu 0% là bởi các hãng đang muốn bù lỗ thời gian đầu năm không có xe nhập để bán vì vướng Nghị định 116. Các đại lý cũng không mạnh tay khuyến mại vì phải bù lỗ cho cả năm.

Chờ đợi gì ở năm 2019?

Diễn biến từ đầu năm cho thấy giá xe tại Việt Nam khó có cơ hội rẻ như mong đợi của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai ngóng chờ "xe giá rẻ" suốt từ cuối năm 2017. Dù hưởng lợi thuế nhập khẩu 0% nhưng các mẫu xe từ ASEAN lại đang phải cõng thêm nhiều thuế, phí khác để đáp ứng Nghị định 116 hay các khoản chi phí "bôi trơn",...

[caption id="attachment_115522" align="aligncenter" width="640"] Honda CR-V sau nhiều lần giảm giá đang quay đầu tăng giá trở lại.[/caption]

Năm 2019, xe nhập từ ASEAN được dự đoán tiếp tục sôi động khi có thêm hàng loạt mẫu hoàn toàn mới cũng như nâng cấp mẫu sẵn có ở Việt Nam. Tan mộng xe giá rẻ, người Việt đang dần bỏ tâm lý chờ đợi để chọn đúng điểm đích là các mẫu xe hợp với túi tiền và mục đích sử dụng.

Theo Đức Khôi Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video