Thu về cả tỷ USD mỗi năm từ thị trường Việt Nsm, Coca-cola và Pepsi “lãi bình thường” trở lại sau nghi án chuyển giá

Biên lợi nhuận gộp của Coca-cola trong hai năm gần đây đã trở lại con số tương đương với Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên, cần ít nhất 5 năm duy trì hoạt động để đề chế nước ngọt này xóa hết lỗ tại thị trường Việt Nam.

Tham gia vào thị trường Việt Nam từ đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, Coca-cola và Pepsi nhanh chóng định vị lại ngành sản xuất đồ uống. Với thương hiệu nổi tiếng cùng tiềm lực tài chính mạnh, hai "đại gia" đồ uống này nhanh chóng đánh bật những tên tuổi nội địa để chiếm ngôi đầu về thị phần đồ uống không cồn. Ngoại trừ mảng kinh doanh trà đóng chai vẫn được giữ bởi Tân Hiệp Phát, những công ty từng nổi tiếng một thời như Chương Dương, hay Tribeco đều lần lượt rút lui để nhường sân chơi cho những đối thủ ngoại.

Mặc dù "không có đối thủ" nhưng có một thực tế là gần 20 năm hoạt động trên thị trường Việt Nam, cả hai đế chế đồ uống lớn nhất thế giới đều chưa biết đến mùi lợi nhuận. Con số này khiến không ít nhà đầu tư, chuyên gia khi đó bất ngờ. Với thực tế đó, giai đoạn 2013 – 2014 cả Coca-cola và PepsiCo bị gắn với nghi vấn chuyển giá tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi vấn đề chuyển giá bị đặt ra nghiêm túc, hoạt động của cả Coca-cola và PepsiCo Việt Nam đều bình thường trở lại. Cả hai doanh nghiệp này ghi nhận con số lợi nhuận hàng trăm, thậm chí cả nghìn tỷ đồng.

Hai năm 2015 và 2016, doanh thu của Coca-cola Việt Nam đều đạt gần 7.000 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế khoảng 600 tỷ đồng mỗi năm. So với Tân Hiệp Phát, biên lợi nhuận gộp của Coca-cola Việt Nam tương đương với mức gần 40%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng trên doanh thu của đơn vị này lại cao hơn 10%.

So với kết quả đi ngang về doanh thu của Coca-Cola, thì hoạt động kinh doanh của PepsiCo tại Việt Nam có phần khả quan hơn. Sau khi lập liên doanh với tập đoàn Suntory của Nhật Bản năm 2013, doanh thu của công ty này tăng mạnh. Doanh thu của Suntory PepsiCo Việt đạt hơn 11.000 tỷ vào năm 2014, tăng thêm 2.000 tỷ vào năm sau đó và đạt gần 13.600 tỷ vào năm 2016. Lợi nhuận của liên doanh này cũng tăng gấp đôi chỉ trong 3 năm, từ mức gần 700 tỷ năm 2014 lên hơn 1.400 tỷ năm 2016.

So với Coca-Cola, lợi thế của PepsiCo sau khi hình thành liên doanh với Suntory là ngành hàng kinh doanh được mở rộng.

Đế chế đồ uống này gần như có tất cả các loại sản phẩm không cồn để đối trọng lại với Coca-cola, từ đồ uống có ga, nước tăng lực, nước thể thao cho đến nước khoảng. Bên cạnh đó, nhờ thành lập liên doanh với Suntory, PepsiCo còn đạt được thành công với mảng trà đóng chai, lĩnh vực mà Coca-cola chưa có sự hiện diện đáng kể. Thị phần ngành hàng này của Suntory PepsiCo hiện đứng thứ hai thị trường với hơn 15,6%, chỉ sau Tân Hiệp Phát và vượt qua cả URC.

Tuy nhiên, do kết quả kinh doanh mới chỉ chuyển biến trong 3 năm gần đây nên con số lợi nhuận lũy kế của 2 doanh nghiệp này không thực sự tương xứng với thị phần đang nắm giữ.

Lũy kế đến cuối năm 2016, Coca-Cola vẫn có lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ đồng. Trước đó lỗ lũy kế của doanh nghiệp này cuối năm 2014 lên tới gần 4.000 tỷ đồng. Với lợi nhuận khoảng 500 tỷ mỗi năm, cần ít nhất 5 năm tới để Coca-cola Việt Nam thoát khỏi cảnh lỗ lũy kế.

Suntory PepsiCo Việt Nam có phần khả quan hơn với tổng lợi nhuận trước thuế trong ba năm 2014-2016 đạt hơn 3.300 tỷ, lợi nhuận chưa phân phối của Suntory PepsiCo Việt Nam đến cuối năm 2016 đã trở lại số dương, với hơn 1.800 tỷ đồng.

Cũng nhờ việc có lãi "bình thường", hai năm này, mỗi năm Coca-cola Việt Nam đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 120 tỷ đồng. Còn Suntory PepsiCo Việt Nam đóng khoảng 150 đến 260 tỷ tiền thuế, tùy theo lợi nhuận từng năm.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video