Thu hút nhà đầu tư Nhật Bản, Lâm Đồng muốn là thương hiệu nông nghiệp hàng đầu Đông Nam Á
Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Tiến sỹ Phạm S với báo giới tại buổi đối thoại hợp tác nông nghiệp Việt Nam- Nhật Bản mới đây.
PV: Tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra rất nhiều ưu đãi khủng thu hút nhà đầu tư và có nhiều hình thức hợp tác công – tư để phát triển nông nghiệp Lâm Đồng, ông có thể nói rõ hơn về những hợp tác đầu tư này?
TS Phạm S: Trên cơ sở điều kiện sinh thái nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, tỉnh cùng với Viện Hàn Lâm- Khoa học xã hội Việt Nam cùng tổ chức JICA Nhật Bản đã thực hiện dự án phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư nông nghiệp.
Trong thời gian qua tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các chuyên gia của JICA, các nhà tư vấn, nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp tác công- tư, mục tiêu dự án tỉnh Lâm Đồng sẽ trở thành trung tâm nông nghiệp có giá trị cao của Đông Nam Á và có thương hiệu nông nghiệp số 1 ở Việt Nam.
Thực hiện mục tiêu này, đầu tiên Lâm Đồng đã hình thành trung tâm nông nghiệp quy hoạch, đến tháng 8/2016, dự án này đi vào hoạt động.
Thứ hai, tỉnh xây dựng khu nông nghiệp- công nghiệp để phục vụ chuyên đề thu hút nhà đầu tư Nhật Bản với quy mô 316 ha. Dự án này tiến hành trên hai giai đoạn. Tỉnh sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng gồm điện, giao thông từ đó thu hút các nhà đầu tư chiến lược của Nhật Bản vào đầu tư sơ cấp. Từ đó giải phóng mặt bằng và tiếp tục thu hút nhà đầu tư thứ cấp tạo chuỗi liên kết, sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, và làm hạt nhân để thu hút các doanh nghiệp cũng như nông dân giỏi tiếp cận công nghệ của Nhật Bản, sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản.
Thứ ba, tỉnh hình thành trung tâm chợ hoa của Đà Lạt, đồng thời là chợ duy nhất ở Việt Nam với quy mô diện tích 20 ha. Trong đó giai đoạn 1 là 10ha được thực hiện theo hình thức công –tư, tổng số tiền khoảng 1,4 tỷ. Tỉnh đầu tư giải phóng mặt bằng, các cơ sở thiết bị sau đó doanh nghiệp của Nhật Bản đến vận hành, nâng cao năng suất, giám sát quy trình là người Nhật.
Thứ tư trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, tỉnh tiến hành chiến lược du lịch, phát triển du lịch trải nghiệm về nông nghiệp.
Thứ năm, xây dựng tỉnh là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lao động không chỉ Lâm Đồng mà cả cho khu vực Tây Nguyên.
PV:Vậy, thực tế đã có nhà đầu tư Nhật Bản nào vào đầu tư chưa thưa ông? Và tỉnh Lâm Đồng đã ứng dụng công nghệ nào của Nhật Bản rồi?
TS Phạm S: Có thể nói trên thế giới có công nghệ cao nào ứng dụng trong nông nghiệp thì tại Lâm Đồng người nông dân và doanh nghiệp đều tiếp cận. Tôi lấy ví dụ như về công nghệ sinh học, công nghệ nhân giống invetro, hiện Lâm Đồng có 60 cơ sở ứng dụng. Ngoài ra còn có công nghệ canh tác trong nhà kính nhà lưới, công nghệ tưới nhà vòm, công nghệ thủy canh, công nghệ quản lý môi trường đất… Càng ngày doanh nghiệp và nông dân càng tiếp cận cộng nghệ cao hơn, đây là điều kiện tốt để phát triển nông nghiệp tỉnh.
Hiện nay tại Lâm Đồng có 110 dự án FDI, riêng doanh nghiệp Nhật Bản là 11 doanh nghiệp đầu tư với giá trị 32 triệu USD. Khi quy hoạch công – nông nghiệp tại Tân Phú dành riêng cho nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tạo luồng gió mới, sẽ tạo giá trị khoảng 700-800 triệu USD.
Hợp tác công – tư xây dựng nông nghiệp sẽ giúp Lâm Đồng sớm trở thành địa phương có nông nghiệp phát triển hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.
PV: Các doanh nghiệp Nhật Bản đều kêu rằng họ muốn nhập sản phẩm hoa quả của Việt Nam nhưng khâu bảo quản không tốt, đồ mang đến Nhật không còn tươi, tỉnh Lâm Đồng sẽ khắc phục khó khăn này như thế nào, và có kế hoạch gì trong sơ chế sản phẩm xuất khẩu?
TS Phạm S: Đây là một trong những hạn chế của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung. Chính vì vậy Lâm Đồng đang quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung thu hút nhà đầu tư Nhật Bản để đưa công nghệ cao vào để sản xuất nguyên liệu đồng loạt, có sơ chế và sản xuất theo quy chuẩn của Nhật Bản. Khi sản phẩm được thị trường Nhật Bản chấp nhận thì sẽ thâm nhập vào thị trường thế giới.
Tôi khẳng định hiện nay rau của Lâm đồng 99,8% là an toàn thực phẩm. Lâm Đồng xác định nếu không làm an toàn thì cả người dân và doanh nghiệp sẽ chết trước, thất bại trước đồng thời làm mất đi thị trường. Bởi vậy tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt các doanh nghiệp và người dân phải sản xuất sản phẩm gắn với 4 yếu tố: giá thành hợp lý, xây dựng được thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm. Nếu không đạt các yếu tố này doanh nghiệp không thể hội nhập được.
PV: Nông sản Lâm Đồng trong những năm qua có sản phẩm bị làm giả, tỉnh có phương án gì để hạn chế tình trạng này ?
TS Phạm S: Không phải nhiều nông sản bị làm giả mà duy nhất có sản phẩm khoai tây bị như vậy. Khi người ta giả danh nông sản Đà Lạt chứng tỏ nông sản Đà Lạt có thương hiệu mạnh. Họ nhập khoai tây từ Trung Quốc có giá trị thấp hơn và dán mác Đà Lạt. Chúng tôi đã có biện pháp để hạn chế tình trạng này, trước đây có sản lượng 1000 tấn/năm hiện nay giám sát lại sản lượng chỉ trên 100 tấn, dự kiến cuối năm 2016 không xảy ra. Chúng tôi làm chặt với thị trường TP.HCM, dán mác tem vào từng củ khoai tây và không thể để tình trạng này.
PV: Ông có khuyến cáo gì với doanh nghiệp tại tỉnh nhà trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh như hiện nay, thưa ông?
TS Phạm S: Đối với doanh nghiệp trong quá trình hội nhập, cán bộ quản lý sẽ am hiểu về thông lệ quốc tế, doanh nghiệp và nông dân phải am hiểu tổ chức sản xuất, an toàn thực phẩm đặc biệt có môi trường chuyên nghiệp.
Chúng tôi xác định doanh nghiệp làm ăn với doanh nghiệp Nhật Bản phải chú trọng đến môi trường chuyên nghiệp, chuẩn hóa, trong liên kết làm ăn phải đặt uy tín hàng đầu. Tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn Nhật Bản đặt ra như trồng giống gì, tiêu chuẩn như thế nào, thực hiện đầy đủ để có sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Chính vì vậy thời gian qua tỷ lệ xuất khẩu nông sản của Lâm Đồng sang Nhật Bản nhiều.
Chúng tôi dự báo trong giai đoạn tới sẽ còn tốt hơn, đồng thời coi đây là hạt nhân liên kết, bà con nông dân tham gia sản xuất tạo ra chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn thực phẩm.
Lâm Đồng có những sản phẩm rau và hoa xuất đi Nhật Bản nhiều nhất với giá cả hợp lý. Chúng tôi đẩy mạnh phát triển thương hiệu trồng trên vùng đất an lành, khí hậu an lành, thực phẩm lành, con người chăm sóc tốt cho sản phẩm giá trị cao.
PV: Việc xúc tiến đầu tư Nhật Bản được tỉnh tổ chức thường xuyên thế nào thưa ông?
TS Phạm S: Từ đầu năm 2016 đến nay Lâm Đồng đã tổ chức 4 đoàn đi xúc tiến đầu tư Nhật Bản. Gần đây nhất đoàn lãnh đạo của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sang xúc tiên đầu tư tại Nhật Bản, thu hút đầu tư cà phê tại Đà Lạt. Hiện tại Đà Lạt có Arabica và Robusta chất lượng tốt, tiềm năng năng xuất cao nhất Thế giới.
Cảm ơn ông!
Theo NDH