Thị trường màu mỡ trị giá hàng chục nghìn tỷ ngày càng phình to nhờ "túi tiền" của Vinamilk, Masan

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp đang khiến họ ngày càng bạo chi cho công tác quảng cáo và công ty quảng cáo chính là đối tượng hưởng lợi trực tiếp.

QC 1

Lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được đánh giá là mảnh đất màu mỡ nhưng mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu các doanh nghiệp không đầu tư quảng bá thương hiệu liên tục cũng đồng nghĩa với việc nhường sân chơi cho đối thủ. Do đó, sẽ không quá bất ngờ nếu các doanh nghiệp top đầu dành hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho công tác quảng cáo, tiếp thị hình ảnh. Như trường hợp Vinamilk, dù là tên tuổi hàng đầu Việt Nam trong ngành sữa nhưng doanh nghiệp này đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trong và ngoài nước như TH True Milk, Abbott, Mead Johnson, Nestle, Friesland Campina (Cô gái Hà Lan)…. cũng như một doanh nghiệp đang tăng tốc rất nhanh là Nutifood. Có thể thấy, quảng cáo của các hãng sữa cạnh tranh đang xuất hiện khắp mọi nơi và rõ ràng Vinamilk không thể đứng ngoài “cuộc đua” này, nhất là trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn khá ưa chuộng các dòng sản phẩm sữa ngoại. Năm 2015, số tiền quảng cáo Vinamilk bỏ ra lên tới 1.777 tỷ đồng. Còn với Sabeco, hay Habeco, 2 “ông lớn” ngành bia trong nước đang bị các đối thủ ngoại như Carlsberg, VBL (cung cấp Heineken, Tiger, Larue…), Sapporo phả hơi nóng phía sau. Tập đoàn bia lớn nhất thế giới AB Inbev bắt đầu khai phá thị trường Việt Nam với át chủ bài Budweiser. Dù đã chi ra 1.269 tỷ đồng cho công tác quảng cáo trong năm 2015, tuy nhiên vẫn có cảm giác sức hút của Sabeco thấp hơn các đối thủ ngoại, đặc biệt là Heineken khi tần suất quảng cáo sản phẩm này dày đặc trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là tại các trận đấu bóng đá Champions League. Với Masan Consumer, có lẽ áp lực cạnh tranh còn lớn hơn rất nhiều bởi lĩnh vực mỳ gói, nước chấm, đồ uống có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp như Kido, Vina Acecook, Asia Foods, Vifon…. Báo cáo tài chính năm 2015 được công bố cho thấy doanh thu Masan Consumer đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng, gần như không tăng trưởng so với năm trước đó dù đã chi gần 1.500 tỷ đồng cho công tác quảng cáo. Điều này cho thấy không ít khó khăn mà Masan Consumer đang gặp phải trước các đối thủ cạnh tranh. Đường Quảng Ngãi là doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành FMCG không đầu tư quá nhiều cho quảng cáo nhưng vẫn đạt hiệu quả khá tích cực với doanh thu năm 2015 đạt gần 7.800 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.
[caption id="attachment_20501" align="aligncenter" width="481"]Hiệu quả từ quảng cáo ngày càng thấp do áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tăng cao Hiệu quả từ quảng cáo ngày càng thấp do áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tăng cao[/caption]

Doanh nghiệp cạnh tranh, công ty quảng cáo hưởng lợi

Cùng với bất động sản, dược phẩm thì FMCG là một trong những lĩnh vực bạo chi nhất cho hoạt động quảng cáo. Năm 2015, tổng số tiền mà 5 “ông lớn” FMCG gồm Vinamilk, Sabeco, Habeco, Masan Consumer và Đường Quảng Ngãi chi ra cho hoạt động quảng cáo đã lên tới gần 5.000 tỷ đồng.

Trong đó riêng Vinamilk, Sabeco, Masan Consumer, mỗi doanh nghiệp đã phải bỏ ra khoảng 4 tỷ đồng/ ngày cho hoạt động quảng cáo và đây thực sự là con số không hề nhỏ.

So với cách đây 3 năm, số tiền mà Vinamilk, Sabeco dành cho hoạt động quảng cáo đã tăng gấp 3 lần. Trong khi ngân sách quảng cáo năm 2015 của Masan Consumer cũng tăng tới 13%, Habeco tăng 50% so với năm trước đó.

Có thể thấy, các doanh nghiệp đang ngày càng tỏ ra bạo chi cho hoạt động quảng cáo và đối tượng hưởng lợi trực tiếp chính là các công ty quảng cáo với hàng chục nghìn tỷ đồng thu về mỗi năm.

[caption id="attachment_20502" align="aligncenter" width="494"]Doanh nghiệp ngày càng bạo chi cho hoạt động quảng cáo Doanh nghiệp ngày càng bạo chi cho hoạt động quảng cáo[/caption]

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video