Thị trường bánh kẹo: Cửa vẫn còn cho doanh nghiệp nội?

Bên cạnh giá cả phải chăng cùng với lợi thế am hiểu về hương vị cổ truyền và sở thích của người Việt, các doanh nghiệp bánh kẹo nội như Bibica (BBC), Hữu Nghị (HNF), Hải Hà (HHC) hay Hải Châu đã và vẫn đang có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

[caption id="attachment_10047" align="aligncenter" width="700"]Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.[/caption]
Theo BMI, thị trường bánh kẹo Việt Nam ước đạt 26.8 nghìn tỷ năm 2014, tuy nhiên lại khá phân mảnh do tính đa dạng về sản phẩm và quy cách. Năm ngoái, khi KDC chưa bán mảng bánh kẹo cho Mondelez, xét về doanh số, công ty này đứng đầu ngành với khoảng 19% tổng doanh thu của ngành, tiếp theo là 2 doanh nghiệp ngoại Orion Food và Perfetti Van Melle. Có ý kiến cho rằng, khi KDC rời sân chơi này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở nên hoàn toàn “lép vế” so với doanh nghiệp ngoại. Trên thực tế, Việt Nam là một thị trường khá đặc thù, với mức tiêu thụ bánh kẹo bình quân trên đầu người năm thấp, năm 2014 chỉ là 1.9kg so với mức trung bình của thế giới là 2.8kg (BMI) do thói quen không ăn nhiều đồ ngọt. Hơn nữa, Việt Nam với khoảng 65% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn với mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất ít so với tiềm năng. Vì vậy, các doanh nghiệp ngoại có vẻ như đang chiếm lĩnh ở các thị trường thành thị, chủ yếu do tâm lý ưa chuộng đồ ngoại, quy các sản phẩm, bao bì bắt mắt hơn và sự gia tăng nhanh của các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi của nước ngoài kéo theo sự xâm nhập của các sản phẩm nhập ngoại. Trong khi đó thì các doanh nghiệp nội địa như Bibica (BBC), Hữu Nghị (HNF), Hải Hà (HHC) hay Hải Châu đã và vẫn đang có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhất là ở khu vực nông thôn, và ở những phân khúc mà các doanh nghiệp này đang có lợi thế. Ví dụ như phân khúc kẹo với thị trường ước đạt 3,2 nghìn tỷ năm 2014 thì 2 doanh nghiệp Việt là Hải Hà và Bibica gộp lại chiếm tới 37,8% thị phần (2 doanh nghiệp này thị phần ngang bằng nhau). Hoặc như mảng bánh (bánh quy, bánh crackers), ước tính đạt 6,9 nghìn tỷ năm 2014 Kinh Đô, Bibica là 2 doanh nghiệp dẫn đầu với 36,5% và 8,5% thị phần. Vì vậy, thay vì nhìn thị trường bánh kẹo một cách tổng quát, có lẽ các doanh nghiệp là người hiểu rõ nhất mình đang ở đâu, và đâu là phân khúc mình đang có lợi thế để tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam mua bánh kẹo một phần lớn là để đem đi biếu tặng, nhất là các dịp tết Trung Thu, tết Nguyên Đán,… Xét riêng về thị trường bánh kẹo mùa lễ tết, có vẻ như các doanh nghiệp Việt vẫn chiếm ưu thế vượt trội do lợi thế am hiểu về hương vị cổ truyền và sở thích của người Việt. Hàng Việt có ưu thế về chất lượng và xuất xứ đảm bảo, an toàn thực phẩm hơn so với các mặt hàng bánh mứt kẹo từ Trung Quốc và giá cả thì “phải chăng” hơn nhiều các nhãn nhập khẩu. Nhất là khi người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, họ sẽ ưu tiên chọn hàng Việt Nam. Đó là lý do vì sao mùa bánh Trung thu năm 2015, hay tết Ất Mùi 2015 vừa qua, Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị vẫn là những nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dùng. Sản lượng bánh kẹo của các công ty trên bán ra dịp tết Ất Mùi tăng 15-20% trong khi sản lượng bánh trung thu 2015 tăng 10-15%. Không phủ nhận KDC là ông lớn trên thị trường bánh kẹo, với doanh thu là 5000 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 536 tỷ năm 2014, cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp nội khác như BBC, HNF hay HHC. Tuy nhiên, cần phải nhắc đến mảng kem là mảng kinh doanh rất mạnh của KDC (kem không được tính là mặt hàng bánh kẹo). Ví dụ năm 2014, kem đóng góp khoảng ~900 tỷ doanh thu và khoảng gần 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho KDC, do tỷ suất lợi nhuận rất cao (trên 50%). Ngoài ra, KDC còn có nguồn thu lãi tiền gửi dồi dào, với lợi nhuận tài chính ròng đạt 117 tỷ đồng năm 2014. Do đó nếu tính riêng mảng bánh kẹo, lợi nhuận KDC sẽ chỉ khoảng 324 tỷ đồng năm 2014. Như vậy xét về lợi nhuận, tương quan có lẽ không đến nỗi quá chênh lệch. Khi KDC bán mảng bánh kẹo cho Modelez, các doanh nghiệp nội còn lại như BBC, HHC, HNF rõ ràng sẽ có vai trò là những người bảo vệ và duy trì và phát triển thương hiệu Việt trên thị trường bánh kẹo. Nhãn hiệu lâu năm, mạng lưới phân phối rộng khắp (nhất là ở khu vực nông thôn) sẽ là những lợi thế có sẵn. Chiến lược phát triển sản phẩm bắt kịp với thị hiếu người tiêu dùng, mở rộng quy mô sẽ là yếu tố quan trong quyết định thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Theo NDH

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video