The Straits Times: Việt Nam có lợi thế và rủi ro gì trong cuộc đua ngành dệt may với đối thủ Bangladesh?

The Straits Times nhận xét: Việt Nam chắc chắn có thế mạnh trong công nghiệp sản xuất hàng điện tử, vì thế ngành dệt may sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành phát triển nhanh khác, trong nhiều trường hợp, vì những ngành này trả lương cao hơn.

Nếu mô tả ngành dệt may toàn cầu là một cuộc đua có ba con ngựa, Trung Quốc cùng với hai con ngựa khác. Hai con ngựa này là Bangladesh và Việt Nam. Trung Quốc sẽ là một câu chuyện rất khác về cả quy mô và công nghệ trong ngành này, nên hai quốc gia còn lại sẽ có nhiều nét tương đồng hơn, nếu đem ra so sánh.

Cả hai nước Bangladesh và Việt Nam đều có thế mạnh trong các khía cạnh khác nhau khi nói đến sản xuất hàng may mặc. Các số liệu gần đây nhất cho thấy xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh trong 9 tháng năm 2019 đạt 26,1 tỷ USD trong khi xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn một chút với trị giá 24,43 tỷ USD. Tính đến tháng 10, xuất khẩu của Bangladesh là 27,63 tỷ USD trong khi Việt Nam sát nút với 27,10 tỷ USD.

The Straits Times: Việt Nam có lợi thế và rủi ro gì trong cuộc đua ngành dệt may với đối thủ Bangladesh? - Ảnh 1.

Bangladesh cũng có một số lợi thế cạnh tranh so với Việt Nam. Họ có một nguồn cung lao động có tay nghề và bán lành nghề sẵn có trong lĩnh vực may mặc hơn.

The Straits Times nhận xét: Việt Nam chắc chắn có thế mạnh trong công nghiệp sản xuất hàng điện tử, vì thế ngành dệt may sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành phát triển nhanh khác, trong nhiều trường hợp, vì những ngành này trả lương cao hơn.

Có hai lĩnh vực khác mà The Straits Times cho rằng Bangladesh đang có lợi thế hơn Việt Nam về sản xuất hàng may mặc. Một là trong tính bền vững và - một vấn đề liên quan - an toàn nhà máy. Bangladesh có ngành may mặc an toàn nhất thế giới, và thành quả cho những nỗ lực to lớn của họ trong an toàn nhà máy là rất rõ rệt. Nhiều nhà máy của Bangladesh đang chuyển sang các phương pháp sản xuất mới, xanh hơn, sử dụng ít nước và ít tốn năng lượng hơn.

Sự thay đổi này, tất nhiên, phần nhiều là do được yêu cầu bởi các thương hiệu may mặc nhưng ngành công nghiệp, nhưng cũng đã cho thấy sự sẵn sàng và khả năng thích ứng. Họ đã có những bước tiến khổng lồ trong lĩnh vực này.

Còn Việt Nam thì sao? Đây là nơi có những cơ hội lớn.

Thứ nhất, rõ ràng rằng năng suất lao động trong ngành may mặc của Việt Nam cao hơn so với Bangladesh. Có nghĩa là giá trị xuất khẩu của Việt Nam tương đương Bangladesh nhưng thực tế là ngành công nghiệp này ở Việt Nam chỉ chiếm 2,5 triệu lao động, thấp hơn nhiều so với 4 triệu ở Bangladesh.

The Straits Times: Việt Nam có lợi thế và rủi ro gì trong cuộc đua ngành dệt may với đối thủ Bangladesh? - Ảnh 2.

Việt Nam có một thế mạnh lớn trong việc các sản phẩm có giá trị cao, và đây là kết quả trực tiếp của khoản đầu tư cho đào tạo. Việt Nam đã đầu tư vào các tiêu chuẩn cao về dạy nghề trong dệt may, tất cả đều nhằm thực hiện các mục tiêu công nghệ công nghiệp mới.

Ở Bangladesh, trong khi có rất nhiều kỹ sư dệt may, họ cần nhiều nhà phát minh hơn trong các lĩnh vực như máy móc, phần mềm, số hóa, tự động hóa và robot hóa. 

Trong 5 đến 10 năm tới, lợi thế chi phí lao động thấp của nguồn cung ứng từ Bangladesh sẽ biến mất và bị thay thế bởi tự động hóa. Do đó, Bangladesh cần những người lao động tiếp thu nhanh, được giáo dục tốt, có thể điều chỉnh dây chuyền sản xuất phù hợp, sử dụng các giải pháp công nghệ mới nhất.

Cuối cùng, Việt Nam vô cùng tích cực trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, với EU và Châu Á Thái Bình Dương. Các thị trường chính của Bangladesh nằm ở EU nhưng vẫn còn chênh vênh với cơ hội thâm nhập vào thị trường Mỹ - nơi Việt Nam đã làm rất thành công - và thậm chí là cả thị trường Trung Quốc đang phát triển.

Một số người có thể cho rằng so sánh giữa hai nước là khập khiễng nhưng không có cách cải thiện vị thế tốt bằng việc học hỏi từ một đối thủ cạnh tranh thành công.

Theo Trí thức trẻ/The Straits Times

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video