Tăng tuổi "nghỉ hưu" của máy bay để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh!?

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổsung Nghị định 92 về kinh doanh vận tải hàng không do Bộ GTVT chủ trì chắp bút đưa ra kiến nghị, tăng tuổi “nghỉ hưu” của máy bay khai thác thương mại thêm 5năm so với quy định hiện tại.

Việt Nam quy định chặt chẽ hơn thế giới!

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Giải trình về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, thống kê của Boeing cho thấy độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp và 25 năm với tàu bay thân rộng; với tàu bay vận chuyển hàng hoá là 38 năm và 31 năm.

Bộ GTVT cũng cho hay, trong những năm qua, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó trong việc phát triển đội tàu bay chở hàng vì không đáp ứng được theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Do đó, chưa xây dựng được đội tàu bay chở hàng theo định hướng phát triển đội tàu bay được Thủ tướng phê duyệt.

[caption id="attachment_107651" align="aligncenter" width="640"] Bộ GTVT đề xuất tăng tuổi thọ của máy bay thương mại thêm 5 năm[/caption]

Bên cạnh đó, nếu được nâng độ tuổi tàu bay chở khách lên 25 năm, sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không. Đặc biệt là việc đi thuê tàu bay ngắn ngày trong các dịp cao điểm lễ, tết. Ngoài ra, các hãng cũng chủ động và có vị thế trong việc đàm phán với các đối tác cho thuê tàu bay, qua đó, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trả lời về đề xuất này, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định 92, có doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đề xuất rằng, quy định về tuổi máy bay hiện của Việt Nam chặt chẽ quá, trong khi đó, các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, nhất là vận tải hàng hóa khó thuê máy bay, vì vậy đã đề xuất nâng tuổi thọ của máy bay thương mại.

“Bộ GTVT đã nghiên cứu đề xuất này và giao cho Cục Hàng không, cùng các chuyên gia phân tích, đánh giá xem xét. Kết quả cho thấy, so với các nước trong khu vực thì hiện Việt Nam quy định rất chặt chẽ, dù Việt Nam có nới rộng thêm 5 tuổi nữa so với đề xuất  thì vẫn chưa  bằng độ tuổi trung bình của thế giới”, ông Ngọc cho hay.

Cũng theo phân tích của ông Ngọc, độ tuổi máy bay chỉ là một phần tác động tới an toàn hàng không chứ không phải là yếu tố quyết định. Sau khi tính toán, so sánh rất nhiều thông số, Bộ GTVT đã đề xuất tăng tuổi thọ của máy bay khai thác thương mại thêm 5 tuổi.

Còn theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.

Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng ta tăng. Hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực. Ngoài ra công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn.

Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, tết. Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không.

Hiện tại, Vietjet đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi...

Nên để nhà sản xuất quy định niên hạn sử dụng

Cũng cho rằng việc đề xuất tăng tuổi thọ máy bay của Bộ GTVT là phù hợp trong bối cảnh kỹ thuật sản xuất ngày càng hiện đại, vật liệu mới tốt hơn, kỹ thuật khai thác và bảo dưỡng máy bay tốt hơn, nhưng PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Khoa kỹ thuật Hàng không (ĐH Bách khoa TP.HCM) cho rằng, Bộ GTVT nên đưa ra căn cứ vào đâu để đề xuất việc gia tăng này, có tham khảo khuyến cáo của ICAO và các quy định tương tự của các nước khác không.

Trong khi đó, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội hàng không - vũ trụ thì cho rằng, việc quy định tuổi thọ của máy bay phải do nhà sản xuất quy định, chứ không phải do các cơ quan quản lý hay các hãng hàng không.

Theo ông Cương, thông thường số năm sử dụng sẽ do nhà sản xuất quy định, bởi họ là đơn vị thiết kế.

“Trước khi xuất xưởng, các hãng sản xuất đã thử nghiệm toàn bộ, xem máy bay đấy hoạt động bao nhiêu năm, bao nhiêu giờ bay và đưa ra tuổi thọ trung bình”, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương thông tin.

Theo Ngân Tuyền An ninh Thủ đô

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video