Tận dụng “cửa ngõ” hấp dẫn của thế giới

UAE 1Dù bề ngoài, thị trường các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) có vẻ khá dễ tính cho hàng hóa nông sản xuất khẩu của VN do không có hàng rào kỹ thuật, nhưng thực tế lại rất khó vào. Vì sao?

Bên lề diễn đàn DNVN – UAE 2016 do Đại sứ quán VN tại UAE, Bộ Công Thương và Học viện doanh nhân LP Việt Nam tổ chức, PV đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ VN tại UAE – ông Phạm Bình Đàm về vấn đề này.

Ông Phạm Bình Đàm cho biết, UAE có tiềm năng lớn về nguồn vốn đầu tư và thị trường hàng hóa, dịch vụ. Dubai (một trong bảy tiểu vương quốc của UAE) hiện là cửa ngõ marketing và trung chuyển hàng hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Lượng hàng hóa Việt Nam qua nơi “trung chuyển” này hiện ở mức nào, thưa ông?

Năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều VN – UAE là 6,2 tỷ USD, trong đó VN XK khoảng 5,7 tỷ USD. Dự kiến năm 2016 sẽ tăng khoảng 20 – 25%. Nhưng theo tính toán của phía UAE, chúng ta chưa tính hàng hóa vào các khu vực tự do của họ nên con số có thể còn lớn hơn – theo họ phải cộng thêm 5 tỷ nữa, tức là kim ngạch hai nước đã lên tới gần 10 tỷ USD. Điều này cho thấy, UAE không chỉ là một thị trường mà quan trọng hơn còn là một cửa ngõ để hàng hóa VN trung chuyển đi khắp nơi trên thế giới.

Thưa ông, những mặt hàng nào của Việt Nam có thế mạnh tại UAE ?

Trong số các mặt hàng VN XK sang UAE, mạnh nhất vẫn là các sản phẩm điện tử, điện máy của Samsung, tiếp đó là các mặt hàng nông sản, thủy sản, giầy da, may mặc, phụ kiện, máy tính… Gần đây, chúng tôi đã đẩy mạnh đưa mặt hàng rau quả tươi và thực phẩm chế biến sang UAE. Minh chứng, Vinamilk đã ký được một hợp đồng trị giá 2,5 triệu USD với hệ thống siêu thị của UAE, quả Thanh Long VN hiện đang hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, chuối VN thử nghiệm rất tốt và ngon hơn hẳn so với Philipines, quả dứa cũng rất tiềm năng nhưng có một chút kỹ thuật phải xử lý thêm… Rất nhiều sản phẩm nhiệt đới hoa quả của ta có thể tiêu thụ ở thị trường này, ngoài ra là thủy sản cũng đang XK rất tốt sang khu vực.

[caption id="attachment_20705" align="aligncenter" width="588"]Trái vải tươi Việt Nam có mặt tại Hệ thống siêu Choithrams (Dubai). Ảnh: internet Trái vải tươi Việt Nam có mặt tại Hệ thống siêu Choithrams (Dubai). Ảnh: internet[/caption]

Nhưng được biết, rau quả của VN XK sang thị trường UAE đang có sự cạnh tranh rất gay gắt với Thái Lan, Trung Quốc… cả về thương hiệu và chất lượng, thưa ông?

Rõ ràng, ở tầm quốc gia chúng ta đang bị “hụt” so với Thái Lan về thương hiệu, có nghĩa là thương hiệu quốc gia của họ mạnh hơn ta, nên dẫn đến câu chuyện hai loại hàng hóa chất lượng như nhau nhưng giá bán lại khác nhau. Tôi lấy ví dụ như hạt gạo, ta phải chấp nhận bán rẻ hơn họ, thậm chí là phải “đưa” qua Thái Lan đóng mác của họ thì mới bán giá cao được. Riêng về câu chuyện thương hiệu quốc gia, theo tôi Nhà nước cần có chiến lược bài bản và có chương trình dài hơi để thúc đẩy Thương hiệu quốc gia. Chúng tôi cho rằng Trung Đông là nơi tốt để chúng ta làm thương hiệu quốc gia và nếu bài bản, chắc chắn hiệu quả sẽ rất nhanh và rõ rệt.

Một vấn đề nữa tôi muốn chia sẻ là câu chuyện giao vận logistic và kết nối hàng không. Chuyện này Thái Lan họ cũng mạnh hơn ta, thậm chí Thái Lan còn có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giao vận, vì vậy mà chi phí vận chuyển hàng không các sản phẩm của Thái Lan cũng thấp hơn của VN. Từ đó dẫn tới việc hàng hóa của họ có sự cạnh tranh rất tốt so với hàng hóa cùng chủng loại của VN.

Theo tôi, đó là những bài toán mà chúng ta cần phải giải sớm nếu muốn thúc đẩy XK sang UAE.

Vậy theo Đại sứ, các DN cần lưu ý gì trong câu chuyện này?

Tôi xin lưu ý với các DN, UAE là một thị trường mới, nên khi vào các DN cần có nghiên cứu tìm hiểu. Họ rất dễ tính trong chuyện cho hàng hóa vào, thậm chí không có hàng rào kỹ thuật nhưng nếu DN VN vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của họ thì mức phạt lại rất nặng.

Tôi xin nhắc lại, UAE là một thị trường nhưng quan trọng hơn đây còn là cửa ngõ để hàng hóa VN đi sang vùng Trung Đông, Bắc Phi… xa hơn nữa là châu Phi.

Chúng ta làm thị trường ở Châu Phi rất khó, chúng ta không có kinh nghiệm ở thị trường này. Vì vậy, nếu nắm chắc thị trường UAE sẽ dễ dàng đi vào thị trường châu Phi và các thị trường khác.

Một vấn đề nữa, là cơ quan ngoại giao của VN ở nước ngoài, chúng tôi đại diện cho VN để quảng bá, xúc tiến tiềm năng đầu tư, XNK… Nhưng khi chúng tôi hỏi các Bộ, ngành, địa phương về các dự án để chúng tôi chào phía bạn thì rất khó lấy. Chúng tôi mong muốn, các địa phương trao cho chúng tôi các dự án khả thi để chúng tôi chào. Cuối cùng, tất cả các vấn đề về thông tin, kết nối đối tác… Đại sứ quán và Thương vụ VN tại UAE sẵn sàng hỗ trợ các DN nếu có yêu cầu.

Xin cảm ơn Đại sứ.

Đ/c Thương vụ Việt Nam tại Dubai: AI Ain Centre (Computer Plaza) Mankhool Road, Bur Dubai P.O Box 72342, Dubai, UAE Tel: +971. 435 97 350 +971. 505528365 Fax: +971.435 97 351 Email: vntrade@emirates.net.ae

Ông Đinh Công Tuấn, Tổng giám đốc Cty Vietgate: Đa dạng hóa sản phẩm Made in Vietnam tại UAE

UAE 3Hiện tại những siêu thị ở UAE đã có sản phẩm nông sản VN, nhưng nhiều trong số đó vẫn đang phải đóng mác của các nước khác như Thái Lan, Philipines… có rất ít sản phẩm mang thương hiệu made in Vietnam. Với vai trò là đơn vị trực tiếp XK sang UAE, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ của các cơ quan để có thể đưa được nhiều hơn các sản phẩm Made in Vietnam trong chuỗi bán lẻ.

Ngoài nông sản, hoa quả… tôi cho rằng UAE còn có tiềm năng lớn trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Dubai là trung tâm của khối GCC, là trung tâm của 6 nước Trung Đông, có những công trình xây dựng rất lớn. Đặc biệt, năm 2020, tại đây có sự kiện Dubai Expo – họ cần thêm khoảng 1 triệu chỗ ở cho du khách, tương ứng với 5 ngàn khách sạn. Kế bên đó là Qatar, gắn với sự kiến World cup 2020, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ liên quan rất lớn, trong khi Dubai nằm sát đó chắc chắn sẽ chia sẻ một phần hạ tầng, và đó chính là những cơ hội rất lớn cho DN VN.

Bà Vũ Thị Vân Phượng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vietrap: Tạo hiệu ứng cho hàng hóa Việt

UAE 4Là DN chuyên XK các mặt hàng nông sản, gia vị… sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc… thông qua Học viên doanh nhân LP – đơn vị có nhiều hỗ trợ cho hàng hóa xuất khẩu của VN tại thị trường Dubai, chúng tôi đang bắt đầu đưa hàng của mình bán thử nghiệm tại các siêu thị của UAE, Dubai. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng nếu chỉ một vài DN Việt tự tìm hiểu và đơn độc tiếp cận thị trường sẽ rất khó. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đối tác, nhất là với LP để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt tại thị trường này thông qua việc hỗ trợ các DN khác, tạo hiệu ứng cho hàng hóa VN.

Một điều thuận lợi cho hàng hóa VN tại UAE là một thị trường mở, họ đang cần nhiều hàng hóa vào nên hàng rào kỹ thuật bằng không. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ siết chặt dần sau khi đã thu hút mọi tinh hoa trên thế giới. Đây là chiến lược phát triển của họ, vì vậy các DN VN cần chuẩn bị cho quá trình này. Gần đây, họ cũng đã bắt đầu đưa ra một số tiêu chuẩn cho mặt hàng trái cây, chẳng hạn trước đây có thể đưa chuối, chanh không hạt, thanh long… vào dễ dàng thì gần đây đã đưa ra một số tiêu chuẩn. Nếu DN VN không tinh ý và nhạy bén, có sự chuẩn bị sẽ dễ bị “Knock out” khỏi thị trường này.

Ông Yusuff Ali M.A, Chủ tịch kiêm TGĐ chuỗi siêu thị Lulu (UAE): DN VN còn thiếu chủ động

UAE 5Tôi nhận thấy các DN VN vẫn còn chưa chủ động, chậm và hạn chế trong thâm nhập thị trường nên đôi khi bị “chậm chân” so với các đối thủ khác trong khu vực. Gần đây, Đại sứ quán VN và các DN đã phối hợp với phía UAE tổ chức các hội chợ triển lãm, chẳng hạn: “Tuần lễ hàng nông sản Việt Nam tại Dubai” đã tạo ra những hiệu ứng tốt cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Dubai.

Các DN VN cần đẩy mạnh tham gia giới thiệu hàng hóa tại các hội chợ triển lãm tại Dubai, hoặc giới thiệu sản phẩm thông qua các siêu thị… điều này sẽ giúp cho sản phẩm Việt và thị trường UAE xích lại gần nhau hơn. Tạo những cơ hội mới cho sản phẩm nông sản VN tại UAE.

Theo DĐDN

Tags:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Video