Tài xế Grab bị trừ 10% VAT, Luật sư Trương Thanh Đức: Cần có phương án khấu trừ đầu vào

Theo LS. Trương Thanh Đức, chi phí mà công ty Grab bỏ ra để vận hành sẽ không nhiều. Trong khi đó, chi phí của các tài xế lại rất lớn. Họ phải bỏ phương tiện, trả tiền xăng xe, bỏ công sức trên mỗi cuốc xe. Nếu vẫn đánh thuế 10% tổng cuốc xe mà không có các khoản khấu trừ thì thuế này không còn là VAT nữa mà nó giống thuế doanh thu.

Tài xế Grab bị trừ 10% VAT, Luật sư Trương Thanh Đức: Cần có phương án khấu trừ đầu vào

Những ngày qua, việc Grab tuyên bố khấu trừ 10% thuế Giá trị gia tăng (VAT) của mỗi cuốc xe bên cạnh khoản phí nền tảng không đổi đã thổi bùng sự bất mãn trong đội ngũ các tài xế công nghệ, đặc biệt là những đối tác sử dụng xe máy. Đỉnh điểm, ngày 7/12, hàng loạt tài xế công nghệ đã tuyên bố tắt ứng dụng, tuần hành để phản đối quy định này.

Trong thông báo chính thức được gửi vào chiều tối cùng ngày, phía Grab cho biết họ tuân thủ theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Cụ thể, quy định nêu rõ 10% thuế VAT được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của các đối tác tài xế. Khẳng định tiêu chí tuân thủ quy định của Pháp luật Việt Nam, Grab cho biết họ cũng đã chủ động tham gia góp ý và trình bày cụ thể về Nghị định tới cơ quan thuế nhưng chưa có phản hồi.

Trao đổi với Trí Thức Trẻ, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty luật BASICO, cho rằng vấn đề nằm ở sự chưa rõ ràng trong Nghị định mà Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, theo ông Đức, trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, cần xác định những đặc thù để từ đó đưa ra cách khấu trừ chính xác nhất.

"Nếu không thể xác định được khấu trừ, sẽ dẫn tới tình trạng đánh thuế VAT như đánh thuế doanh thu. Ví dụ, trong mua bán vàng, nếu đánh thuế VAT trên doanh số thì cả thị trường sẽ sập. Chính vì thế, cần có những hướng dẫn khác về Nghị định này", ông Đức chia sẻ.

Đối với trường hợp của các tài xế Grab, ông Đức cho biết chi phí mà công ty Grab bỏ ra để vận hành sẽ không nhiều. Trong khi đó, chi phí của các tài xế lại rất lớn. Họ phải bỏ phương tiện, trả tiền xăng xe, bỏ công sức trên mỗi cuốc xe. Nếu vẫn đánh thuế 10% tổng cuốc xe mà không có các khoản khấu trừ thì thuế này không còn là VAT nữa mà nó giống thuế doanh thu.

"Đối tượng bị động chạm, bị tổn thương rõ ràng nhất là những người nghèo, những người phải bỏ công sức lao động để kiếm đồng tiền. Tự dưng nguồn thu của họ bị giảm đi một khoản thì họ phản đối cũng là đúng đắn", Luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ.

Tài xế Grab bị trừ 10% VAT, Luật sư Trương Thanh Đức: Không thể đối xử với người lao động như thế - Ảnh 1.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty luật BASICO.

Để giải quyết bài toán khó cho những người lao động, ông Đức cho rằng cần phải xem xét lại chính sách thuế chứ "không thể cào bằng thế này được". Nếu nhà nước vẫn áp dụng mức thuế này, cần có khấu trừ xăng xe và các khoản chi phí khác cho tài xế. Nếu không thể xác định các khoản chi phí này bằng sổ sách, chứng từ thì có thể khoán.

"Tài xế có rất nhiều khoản chi và thực sự rất khó cho ngành thuế để có thể khấu trừ chi tiết. Để giải quyết vấn đề này, có thể khấu trừ theo hình thức khoán. Xăng xe, công sức, khấu hao, vé, phí… có thể được tính và giảm cho tài xế ở một mức xác định giống như mức khấu trừ 11 triệu, người phụ thuộc giảm trừ 4,5 triệu của thuế thu nhập", ông Đức nêu ý kiến.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang gây ra những tác động với nền kinh tế Việt Nam dù số ca mắc được không chế, Luật sư Lương Thanh Đức cho rằng nhà nước cần họp nhanh, quyết định sớm. Trước những bất cập hiện tại, có thể cho lùi thời gian áp dụng. Nếu tiếp tục triển khai thì cần có quy định truy thu.

Theo Trí thức trẻ

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video