Tại sao snack là mặt hàng hứa hẹn dẫn đầu xu hướng trong tương lai ngành tiêu dùng nhanh?

Năm 2017, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm snack đã tăng 3,4 tỷ USD trên toàn cầu.

Thức ăn nhẹ, hay còn gọi là snacks mới đây được Nielsen dự báo là mặt hàng hứa hẹn, dẫn đầu xu hướng trong tương lai của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Nielsen gọi đấy là câu chuyện lạ về sự tăng trưởng trên toàn cầu khi snack làm thoả mãn cơn khát của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này đã tăng 3,4 tỷ USD trên toàn cầu trong năm 2017.

Thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Số liệu từ dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen cho thấy tốc độ tăng trưởng danh nghĩa của ngành snack Việt Nam đang tăng mạnh, đạt 19,1% trong Q3/2017, cao hơn nhiều nước trong khu vực như Thái Lan (4,4%), Indonesia (9,5%) hay Philippines (11,6%).

Hãng nghiên cứu thị trường Statista ước tính bình quân một năm người Việt tiêu thụ khoảng 700 gram snack – với giá 3,77 USD, tương đương 85.000 đồng. Mức tiêu thụ được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 740 gram sau 4 năm tới.

Tổng doanh thu của sản phẩm này ước tính khoảng 354 triệu USD, tương đương 8.000 tỷ đồng năm 2017. Dự báo đến năm 2021 doanh thu toàn thị trường khoảng 455 triệu USD, tương đương 10.300 tỷ đồng.

Báo cáo của Decision Lab nhấn mạnh việc giới trẻ trong độ tuổi từ 15 – 23 "đang ăn vặt suốt cả ngày".

Thị trường ăn vặt đang ngày càng phát triển, trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào xu hướng thay đổi cách chi tiêu ở nhóm giới trẻ, do thu nhập bình quân người Việt tăng lên, cuộc sống thay đổi theo lối công nghiệp khiến giới trẻ tiêu dùng nhiều hơn và chuyện ăn vặt trở thành nhu cầu thiết yếu trong mỗi buổi gặp nhau.

Phân tích của Nielsen cho thấy hầu như người tiêu dùng chủ yếu chi tiêu nhiều hơn chứ không phải mua nhiều hơn. Do đó, tại nhiều thị trường đã và đang đẩy mạnh nhu cầu tăng cao cho đồ ăn nhẹ.

Trước đây, người tiêu dùng không cho rằng đồ ăn nhẹ sẽ bao gồm được cả hai yếu tố: tiện lợi – chất lượng. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi, giờ đây khách hàng tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch.

Xu hướng lớn của ngành, theo như Nielsen chỉ ra là sức khoẻ và sự tiện lợi. Đây là điều mà các nhà sản xuất phải đặc biệt trong thời gian tới, các công ty sẽ cần tiếp tục điều chỉnh để theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhiều nhà sản xuất đã nắm bắt được tâm lý này. Theo đó, đơn giản hoá lại thành phần trong sản phẩm. Nhờ vậy đã tạo ra được một xu hướng lớn hơn đang dần chạm ngõ thị trường.

Ví dụ, tại Mỹ, các công ty đã thành công khi phát triển các loại trái cây "có thể ăn vặt" như nho hoặc cà rốt nhỏ. Những mặt hàng sản xuất di động này sau đó được đóng gói lại thành từng phần.

Đối với thị trường đang phát triển nhanh như Việt Nam, quy mô dự báo lên đến 1 tỷ USD vào năm 2020, các nhà sản xuất dù nội hay ngoại đều phải sẵn sàng tâm thế thay đổi, mới mong dẫn đầu được xu hướng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video