Sau khi cô chủ được vinh danh người trẻ ảnh hưởng nhất Việt Nam, 2/5 cửa hàng Koh Samui đã đóng cửa

Sau khi được cộng đồng startup vinh danh, các quán Thái Koh Samui của Nguyễn Hà Linh trở thành một biểu tượng của những người trẻ yêu khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ thời gian rất ngắn sau, Koh Samui đã đóng cửa 2/5 cửa hàng.

Koh Samui 1

Nguyễn Hà Linh là một cô gái mạnh mẽ. Sinh năm 1988, chẳng có cha mẹ “lót đường”, Linh vẫn quyết định bỏ ngang học hành để chạy theo đam mê kinh doanh. Sau chuỗi trung tâm tiếng Anh IBest, sau các quán Cộng cà phê franchise (nhượng quyền), Koh Samui trở thành đứa con tinh thần của Nguyễn Hà Linh, và thương hiệu này cũng đã tạo nên trend đồ ăn Thái trong giới trẻ Hà thành. “Hiệu trưởng vô học” hay “cô gái bỏ đại học, thu nhập hơn 200 triệu đồng/tháng” là những gì báo giới viết về cô. Đầu năm 2016, Linh được vinh danh là một trong những 30 người trẻ tuổi tiêu biểu nhất Việt Nam. Tuy nhiên, kinh doanh không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau, 2 trên 5 quán Koh Samui của cô trên phố Phạm Ngọc Thạch và Nhà Chung đã phải đóng cửa. Mỗi thương hiệu đều có giai đoạn thăng trầm, hoặc phải buông bỏ, hoặc phải đổi mới…
[caption id="attachment_24793" align="aligncenter" width="660"]Hình ảnh founder Nguyễn Hà Linh (thứ 2, từ trái sang) nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập Koh Samui. Ảnh: NVCC. Hình ảnh founder Nguyễn Hà Linh (thứ 2, từ trái sang) nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập Koh Samui. Ảnh: NVCC.[/caption] Khi nói về thương hiệu Koh Samui, Nguyễn Hà Linh cho biết, trong 2 năm vận hành, Koh Samui cũng có những vấp ngã, nhưng đã có nhiều thử nghiệm món ăn, đã tạo ra được trào lưu, và nhất là phủ sóng được tên thương hiệu mà khi nhắc đến đồ ăn tráng miệng Thái mọi người đã nhớ đến cái tên Koh Samui. “Một thương hiệu sẽ có những giai đoạn thăng trầm, có giai đoạn bắt buộc phải buông bỏ, hoặc phải đổi mới. Nếu không, thương hiệu sẽ hoàn toàn tụt hậu”, Linh tâm sự. Những người lập nên Koh Samui lúc đầu chỉ nghĩ đến việc mở một quán rất nhỏ, bởi đã trót thuê cửa hàng, chứ không hề có một mục tiêu hay cam kết về một chặng đường dài với nhau. Cho nên, sự cống hiến của mỗi người một khác. Với nhóm cổ đông này, cái khó và fail là họ không thích nghi được với sự phát triển nhanh của Koh Samui. “Khi tốc độ mở rộng nhanh hơn tốc độ ổn định về vận hành, cũng nhưchất lượng dịch vụ, sản phẩm không đảm bảo đồng đều cùng chất lượng mở rộng, nó sẽ gây ra sự không đồng đều giữa các outlet. Trước kia, do nhận thức rằng thương hiệu của mình không khó để copy, chúng tôi quyết định phải mở rộng để chiếm lĩnh thị trường, vừa để phủ sóng, vừa để định vị trong tâm trí khách hàng là khi nhắc đến đồ ăn Thái tráng miệng là nhắc đến Koh Samui”, Linh kể. Và vấn đề bắt nguồn từ đây… Khi mở rộng, Koh Samui không mở rộng theo hướng cổ đông đầu tư mà mở rộng theo hướng nhượng quyền (franchise). Khi mở rộng theo cách này quá nhanh, những người nhận nhượng quyền chưa hợp nhau về quan điểm trong kinh doanh, cũng như cổ đông phụ trách chưa cung cấp đủ các công cụ để họ vận hành, quản lý quán chặt chẽ, dẫn đến lợi nhuận thu về không như ý muốn,trong khi chất lượng dịch vụ không đồng đều ở một số địa điểm. “Khi doanh thu rất cao mà lãi thu về không nhiều, mô hình đó tất sẽ thất bại”, Linh chia sẻ. Khi khách hàng đánh giá kém toàn bộ hệ thống dựa vào 1 - 2 địa điểm không đáp ứng được tiêu chuẩn dịch vụ đề ra, nhóm cổ đông buộc phải đóng cửa các địa điểm đó để bảo đảm cho một bước đi dài hơi hơn. “Thực tế, làm kinh doanh ai cũng phải chất nhận rủi ro thất bại. Bản thân tôi cũng đã thất bại nhiều lần. Những lần chuyển đổi từ mô hình này sang mô hình kia cũng là thất bại, bởi mình chưa kiên trì theo đuổi mô hình đó mà hướng tới những mô hình mới, sự trải nghiệm mới", Linh cho biết. Mặc dù vậy, Linh cũng tự tin chia sẻ, thất bại hiện tại của Koh Samui không làm cô nản lòng. "Thà đóng cửa còn giữ được thêm uy tín của mình còn hơn là chạy theo lợi nhuận để đến cuối cùng như một cái bong bóng vỡ ra, sẽ chẳng còn lại gì”. Tôi nghĩ trước 30 tuổi chẳng ngại gì mà không thất bại”. Con đường của Startup cũng như đồ thị hình sin, vốn dĩ lúc chìm, lúc nổi. Với Nguyễn Hà Linh, sau duyên phận với Koh Samui, dù sau đó 2 nhà hàng đã đóng cửa, nhưng Linh đã gặp được những người đồng hành với mình – những đối tác mà Linh gọi là “tuyệt vời để chạy theo con đường dài hơi”. Và cô tin rằng Koh Samui sẽ lại trở lại, sẽ có thêm một thương hiệu mới, thêm mảng kinh doanh mới khi mảng kinh doanh cũ đã bão hòa...
Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video