Reuters: Các nhà nhập khẩu dầu Việt Nam đưa ra nhiều ưu đãi nhưng vẫn không bán được hàng

Mới đây nhiều nhà nhập khẩu dầu Việt Nam đã áp dụng những ưu đãi cho các nhà bán lẻ đối với dầu diesel nhằm giảm bớt gánh nặng hàng tồn kho tích tụ ngày càng lớn. Điều này là do đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến cầu sản phẩm trong thời gian vừa qua.

Reuters: Các nhà nhập khẩu dầu Việt Nam đưa ra nhiều ưu đãi nhưng vẫn không bán được hàng

Động thái này cho thấy những khó khăn mà ngành công nghiệp này đang phải đối mặt trong việc chuyển giao nhiên liệu ở các nền kinh tế mới nổi điểu hình như Việt Nam. Đặc biệt khi GDP trong quý II của Việt Nam đạt mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Các chuyên gia trong ngành dầu khí nhấn mạnh: "Nhu cầu về dầu diesel tiến gần tới con số 0 do hoạt động sản xuất đã bị gián đoạn tại các nhà máy công nghiệp bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19".

"Do vậy, mặc dù nhiều nhà nhập khẩu đưa ra những ưu đãi đối với các nhà bán lẻ để có thể giảm bớt gánh nặng hàng tồn kho nhưng họ vẫn không bán được hàng".

Hiện nay, sản lượng các nhà máy lọc dầu Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa. Do vậy, họ phải nhập khẩu thêm nhiên liệu nhằm cân bằng mức chênh lệch cung - cầu trên thị trường.

Tuần trước, các nhà nhập khẩu đưa ra mức ưu đãi bán hàng khoảng 2.500 đồng (0,1079 USD) cho mỗi lít dầu diesel. Giá bơm dầu diesel tại khu vực đô thị Việt Nam vào khoảng 12.000 đồng/lít.

Dầu diesel, chiếm khoảng 30% đến 40% sản lượng của nhà máy lọc dầu, được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho máy móc hạng nặng và máy phát điện.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ở tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện hoạt động của nhà máy đang được duy trì ở mức bình thường, mặc dù thời gian gần đây, lượng nhiên liệu tồn kho đã nhiều hơn.

Lý giải về điều này, nhân viên của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nêu rõ: "Điều này là do nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạm ngừng sản xuất để bảo dưỡng. Đồng thời, nhiều nhà nhập khẩu đã giảm quy mô nhập khẩu". Được biết trước đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) có công suất 130.000 thùng/ngày.

Bên cạnh đó, doanh số bán dầu diesel giảm mạnh trong khu vực cũng khiến số lượng tồn kho sản phẩm tại trung tâm dầu mỏ của châu Á - Singapore, tăng lên mức cao nhất trong 9 năm.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, tỷ suất lợi nhuận của ngành sản xuất dầu diesel khu vực châu Á hiện đang giảm 75% so với mức trung bình cùng kỳ của tất cả các năm trước đó. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ xăng của Việt Nam cũng đã giảm sút do tỷ lệ phương tiện lưu thông trên đường phố vẫn đang ở mức thấp.

Theo Trí thức trẻ

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video