Phó Chủ tịch Boeing: Năm 2018, thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng ngoạn mục

Tương tự với các quốc gia khác, mô hình hàng không giá rẻ ở Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh trong thời gian tới.

[caption id="attachment_95846" align="aligncenter" width="650"] Ảnh: Kiên Trần[/caption]

Thị trường hàng không Đông Nam Á được ông Randy J. Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Mảng máy bay thương mại, Tập đoàn Boeing đánh giá là tăng trưởng rất nhanh. Nguyên nhân kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu đi lại ngày càng cao đối với các dịch vụ vận tải đường dài.

Hãng ước tính các đối tác của họ tại khu vực này sẽ cần thêm 940 máy bay thân rộng, tổng giá trị khoảng 280 tỷ USD trong 20 năm tới.

Thị trường hàng không Việt Nam là một điểm tích cực trong bức tranh chung sáng màu.

"Chúng tôi đánh giá Việt Nam là nơi có tăng trưởng tốt", ông Randy nói.

[caption id="attachment_95845" align="aligncenter" width="640"] Ảnh: Kiên Trần[/caption]

Lý giải nhận định này, ông cho biết Việt Nam là nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực Đông Nam Á trong 10 năm qua. Lưu lượng hành khách đi lại nội địa mỗi năm tăng 20% và đi lại ngoài nước tăng 7%

Bên cạnh đó, hãng Boeing còn quan sát thấy toàn cảnh hàng không Việt đã có sự thay đổi đáng kể khi nổi lên nhiều hãng bay giá rẻ, như Vietjet Air, và đây là xu hướng.

"Sự cạnh tranh sẽ tăng lên nhờ vào hàng không giá rẻ phát triển nhiều. 10 năm trước, 85% khách nội địa đi Vietnam Airlines thì nay tỷ lệ chỉ còn 50 – 50, chia đều cho Viejet Air", ông Randy bình luận.

Ông cũng dự báo rằng năm 2018 thị trường hàng không Việt sẽ là một năm tăng trưởng ngoạn mục. Theo đó, hãng Boeing sẽ có nhiều cơ hội ở đây.

Vị Phó chủ tịch Hãng cho biết Việt Nam đang là nơi Boeing có thành tựu tốt về máy bay thân rộng, đơn cử như đơn hàng 100 máy bay Boeing 737 Max mà Vietjet đã đặt hàng.

"Rõ ràng cơ hội tăng trưởng tại thị trường Việt Nam rất tuyệt vời", ông Randy bình luận.

Nói thêm về xu hướng máy bay tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ông Randy cho biết đã có sự thay thế từ máy bay thân rộng cỡ lớn sang máy bay thân rộng cỡ nhỏ và hiệu quả hơn. Một trong số những nguyên nhân đến từ sự biến động liên tục của giá nhiên liệu.

Theo thống kê, số lượng máy bay thân rộng cỡ lớn đã giảm mạnh từ tỷ lệ 30% trên tổng số máy bay thế giới giảm xuống chỉ còn 10%. Đồng thời, các loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như máy bay 787 tiếp tục gây sức ép đối với các dòng máy bay cỡ lớn.

Đại diện hãng Boeing cũng cho biết thêm các thế hệ máy bay 777 và 787 hiện đang dẫn đầu phân khúc máy bay đường dài trên thế giới. 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương đang sử dụng loại máy bay này.

Với nhu cầu thị trường lớn, ông Randy cho biết các hãng hàng không sẽ tiếp tục đầu tư 2.800 tỷ USD để sản xuất 9.130 máy bay thân rộng trong 20 năm tới. Phần phân bổ đầu tư cho Đông Nam Á chiếm khoảng 10%.

Nói thêm, ông Randy cũng bày tỏ hãng vẫn tiếp tục thăm dò về nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hiện trong chuỗi cung ứng cho Boeing đã có một số đối tác lấy nguồn linh kiện tại Việt Nam. Theo ông Randy, hãng luôn tìm kiếm các đơn vị mạnh về công nghệ, có chi phí sản xuất thấp cũng như chất lượng cao.

"Có một số doanh nghiệp Việt Nam chúng tôi tiếp cận để cung ứng cho máy bay Boeing 777, có thể cung ứng về cửa", ông Randy J. Tinseth nói.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video