Phó Chủ tịch Boeing: Năm 2018, thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng ngoạn mục

Tương tự với các quốc gia khác, mô hình hàng không giá rẻ ở Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh trong thời gian tới.

[caption id="attachment_95846" align="aligncenter" width="650"] Ảnh: Kiên Trần[/caption]

Thị trường hàng không Đông Nam Á được ông Randy J. Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Mảng máy bay thương mại, Tập đoàn Boeing đánh giá là tăng trưởng rất nhanh. Nguyên nhân kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu đi lại ngày càng cao đối với các dịch vụ vận tải đường dài.

Hãng ước tính các đối tác của họ tại khu vực này sẽ cần thêm 940 máy bay thân rộng, tổng giá trị khoảng 280 tỷ USD trong 20 năm tới.

Thị trường hàng không Việt Nam là một điểm tích cực trong bức tranh chung sáng màu.

"Chúng tôi đánh giá Việt Nam là nơi có tăng trưởng tốt", ông Randy nói.

[caption id="attachment_95845" align="aligncenter" width="640"] Ảnh: Kiên Trần[/caption]

Lý giải nhận định này, ông cho biết Việt Nam là nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực Đông Nam Á trong 10 năm qua. Lưu lượng hành khách đi lại nội địa mỗi năm tăng 20% và đi lại ngoài nước tăng 7%

Bên cạnh đó, hãng Boeing còn quan sát thấy toàn cảnh hàng không Việt đã có sự thay đổi đáng kể khi nổi lên nhiều hãng bay giá rẻ, như Vietjet Air, và đây là xu hướng.

"Sự cạnh tranh sẽ tăng lên nhờ vào hàng không giá rẻ phát triển nhiều. 10 năm trước, 85% khách nội địa đi Vietnam Airlines thì nay tỷ lệ chỉ còn 50 – 50, chia đều cho Viejet Air", ông Randy bình luận.

Ông cũng dự báo rằng năm 2018 thị trường hàng không Việt sẽ là một năm tăng trưởng ngoạn mục. Theo đó, hãng Boeing sẽ có nhiều cơ hội ở đây.

Vị Phó chủ tịch Hãng cho biết Việt Nam đang là nơi Boeing có thành tựu tốt về máy bay thân rộng, đơn cử như đơn hàng 100 máy bay Boeing 737 Max mà Vietjet đã đặt hàng.

"Rõ ràng cơ hội tăng trưởng tại thị trường Việt Nam rất tuyệt vời", ông Randy bình luận.

Nói thêm về xu hướng máy bay tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ông Randy cho biết đã có sự thay thế từ máy bay thân rộng cỡ lớn sang máy bay thân rộng cỡ nhỏ và hiệu quả hơn. Một trong số những nguyên nhân đến từ sự biến động liên tục của giá nhiên liệu.

Theo thống kê, số lượng máy bay thân rộng cỡ lớn đã giảm mạnh từ tỷ lệ 30% trên tổng số máy bay thế giới giảm xuống chỉ còn 10%. Đồng thời, các loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như máy bay 787 tiếp tục gây sức ép đối với các dòng máy bay cỡ lớn.

Đại diện hãng Boeing cũng cho biết thêm các thế hệ máy bay 777 và 787 hiện đang dẫn đầu phân khúc máy bay đường dài trên thế giới. 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương đang sử dụng loại máy bay này.

Với nhu cầu thị trường lớn, ông Randy cho biết các hãng hàng không sẽ tiếp tục đầu tư 2.800 tỷ USD để sản xuất 9.130 máy bay thân rộng trong 20 năm tới. Phần phân bổ đầu tư cho Đông Nam Á chiếm khoảng 10%.

Nói thêm, ông Randy cũng bày tỏ hãng vẫn tiếp tục thăm dò về nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hiện trong chuỗi cung ứng cho Boeing đã có một số đối tác lấy nguồn linh kiện tại Việt Nam. Theo ông Randy, hãng luôn tìm kiếm các đơn vị mạnh về công nghệ, có chi phí sản xuất thấp cũng như chất lượng cao.

"Có một số doanh nghiệp Việt Nam chúng tôi tiếp cận để cung ứng cho máy bay Boeing 777, có thể cung ứng về cửa", ông Randy J. Tinseth nói.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video