Ông Trần Lệ Nguyên: Tôi nhận thấy mình như một bác sĩ khi tiếp quản Tường An

Tường An là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dầu ăn nhưng hiệu quả kinh doanh quá thấp. Với vị trí chủ tịch HĐQT, ông Nguyên cho biết mình sẽ “bắt mạch từ từ để tìm ra tìm ra bệnh của Tường An và chữa bệnh dần”.

ong-tran-le-nguyen

Ngày 6/10, đại hội đồng cổ đông bất thường của CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) đã bầu bổ sung hai thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ còn lại 2012- 2017 là ông Trần Lệ Nguyên và bà Nguyễn Thị Hạnh. Trong đó, ông Trần Lệ Nguyên được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT. Ông Nguyên cũng chính là tổng giám đốc của Tập đoàn KIDO (KDC) – doanh nghiệp đang tiến hành chào mua công khai 65% cổ phần của Tường An.

Sau đại hội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với tân chủ tịch Trần Lệ Nguyên về những dự định của ông tại Tường An trong thời gian tới.

KIDO chi tới 963 tỷ đồng mua Tường An, đây có phải là động thái nhằm đưa KIDO vươn lên vị trí số 1 trong ngành dầu ăn?

Đúng như vậy. Mức giá 78.000 đồng cho một cổ phiếu TAC là mức giá cao nhưng Tường An là doanh nghiệp có nền tảng tốt. Tài sản lớn nhất của Tường An là thương hiệu này đã ăn sâu vào người tiêu dùng Việt hơn 40 năm nay. Tôi mong muốn đóng góp giá trị đưa Tường An trở về với hào quang của những thập niên 90.

Mong muốn của KIDO sau khi mua chi phối 65% cổ phần của Tường An là phủ đủ 450.000 điểm bán mặt hàng dầu ăn trên toàn quốc. So với độ phủ của ngành bánh kẹo chỉ hơn 100.000 điểm, mì gói 220.000 điểm thì quy mô thị trường ngành dầu ăn còn rất lớn, nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển.

Nếu làm tốt hệ thống phân phối này, trong tương lai, các nhà đầu tư nước ngoài vào VN sẽ tìm tới mình và đó cũng là tiền đề để phát triển thêm nhiều sản phẩm sau này. Trước mắt, ngành đông lạnh đang phát huy tốt hệ thống này, chúng tôi cũng đang nghĩ tới việc mở rộng hệ thống phân phối thông qua các thương vụ M&A khác.

Quan trọng hơn, dầu ăn là ngành hàng thiết yếu, gia đình nào cũng cần và chúng tôi muốn mình làm thật tốt để đáp ứng nhu cầu này.

Sau đại hội cổ đông bất thường này, KDC cũng mong muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại Vocarimex. Cùng với 27% cổ phần được nắm giữ bởi Vocarimex, KIDO sở hữu tổng cộng 92% cổ phần TAC.

Hiện tại, KIDO sở hữu 24% vốn Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) và có kế hoạch tăng sở hữu tại doanh nghiệp này lên trên 51%.

Ông sẽ làm gì ngay sau khi tiếp quản Tường An?

Tường An là doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường dầu ăn Việt Nam, nhưng do thiếu sự quyết liệt, thay đổi mạnh mẽ nên đã bị các thương hiệu ngoại lấn lướt. Tôi nhận thấy mình như một bác sĩ khi tiếp quản Tường An, sẽ bắt mạch từ từ để tìm ra những “bệnh” và chữa bệnh dần.

Làm kinh doanh, ngại nhất là không có doanh số, nhưng Tường An có, mình chỉ quản trị thật tốt để tăng hiệu quả hơn mà thôi. Các khoản đầu tư của KDC vào dầu ăn không phải là đầu tư mạo hiểm, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng.

Tại sao công ty có doanh thu tới 4.000 tỷ nhưng tỷ suất lợi nhuận lại rất thấp chỉ có vỏn vẹn 2%. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều sản phẩm tốt hơn tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, phân khúc này ở thị trường dầu ăn các công ty nước ngoài gần như nắm hết và đây cũng là mảng đem lại nhiều lợi nhuận cao, ít nhất cũng 4-5%. Nếu mình cải thiện từ 2 lên 4% thì cũng mang lại thêm vài trăm tỷ đồng.

Có thể sang năm 2017, những thay đổi này sẽ được nhìn thấy và phát huy hiệu quả. Tôi tin tỉ suất lợi nhuận khi đó có thể tăng trên 50% so với mức khiêm tốn hiện nay.

Trước mắt, Tường An sẽ tận dụng hệ thống phân phối sẵn có của KIDO để mở rộng thị trường, trong đó đẩy mạnh thị trường phía Bắc vốn bị bỏ ngỏ thời gian dài vừa qua.

Thực tế, từ trước đến nay Tường An cũng chi những khoản khổng lồ cho quảng cáo nhưng không hiệu quả, không đủ sắc bén để thâm nhập vào nhận thức của người tiêu dùng. Điều này cho thấy cứ bỏ nhiều tiền ra là được mà cần cung cấp cho người tiêu những thông tin về sản phẩm, họ hiểu nó an toàn, tốt thì mới chịu xài.

KIDO được xem rất mặn mà các thương vụ M&A, ông có quan tâm những cuộc IPO của các công ty Nhà nước lớn gần đây không?

Tại sao lại không chứ? Thông thường, các doanh nghiệp nhà nước sau khi có sự tham gia quản trị của khối tư nhân hay nhà đầu tư nước ngoài đều phát triển tốt.

Đơn cử như việc KIDO đã mua lại Vocarimex. Khi chúng tôi mua, giá cổ phiếu chỉ có 13.500 đồng nhưng nay khi lên sàn đã là gần 30.000 đồng. Giá trị doanh nghiệp tăng lên nhiều và bản thân nhà nước cũng được hưởng lợi từ quá trình cổ phần hóa do quản trị minh bạch, hiệu quả hơn.

Có những đột phá mà chỉ tư nhân mới làm được. Việc nhà nước thoái vốn các công ty lớn đem lại rất nhiều lợi ích cho các bên. Chúng tôi sẽ chọn thời điểm phù hợp để tham gia.

Thực tế, nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia mua công ty nhà nước họ chỉ cần thị phần của doanh nghiệp. Trong khi các công ty trong nước sẽ muốn giữ lại thương hiệu. Đó là điều mà chính phủ rất quan tâm.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video