Nhóm GIC giữ nguyên 16,26% cổ phần, Masan sẽ tiếp quản 83,74% cổ phần công ty sở hữu chuỗi Vinmart và VinEco

Ngày 31/12/2019, Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan đã thông qua nghị quyết về việc hoán đổi cổ phần với Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và dịch vụ VCM.

Theo đó, Masan sẽ nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của VCM và phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty hợp nhất là công ty con của công ty này, và công ty hợp nhất này sẽ sở hữu cổ phần/phần vốn góp và vận hành cả 2 công ty gồm VCM và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.

Tỷ lệ sở hữu của Masan và Vingroup trong công ty mới vẫn chưa được công bố tuy nhiên thông báo hồi đầu tháng 12/2019 cho biết Masan sẽ là bên nắm cổ phần chi phối cũng như quyền điều hành.

Nhóm GIC giữ nguyên 16,26% cổ phần, Masan sẽ tiếp quản 83,74% cổ phần công ty sở hữu chuỗi Vinmart và VinEco - Ảnh 1.

Thương vụ hợp nhất Vincommerce - Masan Consumer Holdings và một số nhà đầu tư có lợi ích liên quan

Hiện tại, Vingroup đang nắm giữ 64,3% cổ phần của VCM, nhóm nhà đầu tư GIC/Credit Suisse nắm giữ 16,26% còn lại là các nhà đầu tư khác. Việc Masan chỉ tiếp quản 83,74% cổ phần cho thấy nhóm GIC sẽ tiếp tục giữ nguyên cổ phần tại công ty này mà không hoán đổi cổ phần sang pháp nhân mới.

Hiện VCM đang sở hữu 100% cổ phần của Vincommerce (đơn vị trực tiếp vận hành chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+) và Vincommerce nắm giữ 100% cổ phần của VinEco.

Trong khi đó, Masan Consumer Holdings là công ty đang quản lý toàn bộ lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng của Masan Group. Masan Consumer Holdings hiện có 2 nhánh chính là Masan Consumer (công ty đang giao dịch trên sàn Upcom với mã MCH) và công ty bia Masan Brewery.

Masan Group đang nắm giữ 85,7% cổ phần của Masan Consumer Holdings, phần còn lại do tập đoàn Thái Lan Singha nắm giữ.

Việc hợp nhất Masan Consumer Holdings cùng VCM sẽ tạo nên một công ty bán lẻ và sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam sở hữu một loạt thương hiệu lớn như VinMart, VinMart+, Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Vinacafe Biên Hòa, Wakeup 247, Vĩnh Hảo, Quang Hanh…

Bên cạnh lĩnh vực truyền thống là thực phẩm và đồ uống, Masan Consumer vừa có động thái tiến sang lĩnh vực sản phẩm chăm sóc cá nhân & gia đình bằng việc chào mua 60% cổ phần của Bột giặt NET.

Theo Trí thức trẻ

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video