Nhiều hãng sản xuất lốp xe Trung Quốc đang nhìn nhận Thái Lan, Việt Nam như một cơ hội mới trong năm 2020

Năm 2020 được dự kiến sẽ là năm hồi sinh của các doanh nghiệp sản xuất lốp xe Trung Quốc tại thị trường Mỹ - mặc dù nguồn sản xuất vẫn chủ yếu đến từ các địa điểm ngoài lãnh thổ Trung Quốc như Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia.

Nhiều hãng sản xuất lốp xe Trung Quốc đang nhìn nhận Thái Lan, Việt Nam như một cơ hội mới trong năm 2020

Theo thông tin thu được từ một số doanh nghiệp sản xuất lốp xe Trung Quốc tại triển lãm SEMA Show 2019, có ít nhất 5 hãng đang lên kế hoạch hoặc đã bắt đầu đưa các nhà máy sản xuất tại các quốc gia trên đi vào vận hành. Hiện có khoảng 6 hãng sản xuất lốp xe Trung Quốc đã có nhà máy sản xuất mới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, trong đó điểm đến chủ yếu là Thái Lan.

Những doanh nghiệp này, cũng giống như nhiều hãng khác của Trung Quốc, đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi các sắc thuế nhập khẩu và thuế bảo hộ xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội công đoàn thương mại Bắc Mỹ (USW) vào năm 2017. Các chính sách về thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Trump vào đầu năm 2019, bao gồm cả lốp xe, cũng có ảnh hưởng không nhỏ.

Tác động của 2 sự kiện này đã khiến các kế hoạch mở rộng thị trường tại Mỹ của tập đoàn Prinx Chengshan bị đình trệ vào đầu năm 2019. Với việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Thái Lan trong năm 2020, công ty này hiện đang lên kế hoạch tiếp thị sản phẩm lốp xe tải tại Mỹ ngay khi các lô hàng đầu tiên được chứng nhận đủ tiêu chuẩn.

Qingdao NAMA – một doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất các loại lốp xe – đã bắt đầu cung cấp sản phẩm ra thị trường từ các nhà máy sản xuất tại Việt Nam và Thái Lan vào cuối năm 2018. Hãng này hiện đã thành lập thương hiệu Nama Tires Inc. có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, với việc khó có thể xây dựng nhà máy tại Mỹ, các chuyến hàng container vẫn đang là nguồn cung duy nhất của hãng.

Những thay đổi trong việc tìm địa điểm cung ứng sản phẩm sẽ trở thành một kịch bản có lợi cho các bên thứ ba như Thái Lan hay Việt Nam. Hiện Thái Lan đã trở thành nguồn cung cấp lốp xe khách nhập khẩu số 1 vào Hoa Kỳ, với sản lượng lên đến 34 triệu chiếc vào năm 2018, tăng 12,6% so với năm 2017.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đã dần đánh mất vị thế với sản lượng giảm xuống còn 8,5 triệu chiếc cũng trong năm 2018, rơi xuống vị trí thứ 6 và nhiều khả năng sẽ nằm ngoài top 10 trong năm 2019. Số lô hàng xuất khẩu sang Mỹ từ quốc gia này tính từ tháng 1 đến tháng 7 năm ngoái chỉ đạt đến con số 3 triệu.

Ở một diễn biến khác, Cooper Tyre & Rubber Co. dự kiến sẽ bắt đầu nhập khẩu lốp xe tải từ Việt Nam trong năm nay khi nhà máy lốp xe liên doanh tại Việt Nam là A.C.T.R chính thức đi vào hoạt động, góp phần đẩy mạnh lĩnh vực sản xuất của hãng.

Nhà máy đó là kết quả của sự liên doanh giữa Cooper với công ty TNHH Sailun của Trung Quốc, được khánh thành vào cuối năm 2018 với định hướng sản xuất lốp xe tải và xe bus cung cấp cho thị trường toàn cầu. Nhà máy được đặt địa điểm tại Khu công nghiệp Phước Đông, tỉnh Tây Ninh với sản lượng dự kiến khoảng 2 triệu chiếc mỗi năm, đại diện của hãng cho biết.

Để bù đắp chi phí do thuế nhập khẩu tăng cao từ phía chính phủ Mỹ, Cooper đã tăng giá bán đối với các loại lốp xe tải mang nhãn hiệu Cooper và Roadmaster vào tháng tư và tháng năm.

Nhà máy liên doanh tại Việt Nam là một phần nằm trong kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác của Cooper với Tập đoàn Sailun, vốn bao gồm hợp đồng sản xuất các sản phẩm lốp xe tải, xe bus mang thương hiệu Roadmaster.

Theo Trí thức trẻ

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video