Nguyên liệu nhựa xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, giá rất rẻ

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nguyên liệu nhựa là nhóm hàng đứng đầu về tăng trưởng trong số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2018, với mức tăng 145,3% về lượng và tăng 93% về kim ngạch.

[caption id="attachment_96242" align="aligncenter" width="650"] Ảnh minh hoạ[/caption]

Mặc dù lượng và kim ngạch tăng rất mạnh, nhưng giá xuất khẩu nguyên liệu nhựa 5 tháng đầu năm nay lại sụt giảm 21% so với cùng kỳ, chỉ đạt 956,3 USD/tấn.

Đáng chú ý là nguyên liệu nhựa của nước ta xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, mặc dù lượng xuất khẩu tăng rất mạnh 364% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 262.095 tấn và kim ngạch cũng tăng 279,6%, tương đương 194,76 triệu USD, nhưng giá xuất khẩu lại ở mức rẻ nhất trong số các thị trường với 743,1 USD/tấn, giảm 18,2% so với cùng kỳ.

[caption id="attachment_96241" align="aligncenter" width="640"] Xuất khẩu nguyên liệu nhựa sang các thị trường chủ yếu[/caption]

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Indonesia đạt 20.993 tấn, tương đương 31,6 triệu USD, giảm 49,7% về lượng và giảm 41,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giá trung bình tăng 15,8%, đạt 1.505,1 USD/tấn.

Nguyên liệu nhựa xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ trong khi đó tăng mạnh cả về giá, lượng và kim ngạch, với mức tăng tương ứng 12%, 89,8% và 112,5%. Cụ thể, lượng xuất khẩu 15.347 tấn, với giá 1.214,8 USD/tấn, thu về 18,64 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cũng tăng mạnh cả 3 yếu tố: Giá tăng 26,4%, đạt 1.821,4 USD/tấn; lượng tăng 83,1%, đạt 5.259 tấn và kim ngạch tăng 131,5%, đạt 9,58 triệu USD.

Xuất khẩu sang Thái Lan cũng được giá tương đối cao 1.765 USD/tấn, tăng 12,2%; tuy nhiên lượng xuất khẩu giảm 7,6%, đạt 9.125 tấn nhưng kim ngạch tăng nhẹ 3,7%, đạt 16,11 triệu USD.

Thị trường Nhật Bản điển hình về mức sụt giảm mạnh về giá, trong khi lượng và kim ngạch tăng rất cao. Cụ thể, lượng tăng 426% và kim ngạch tăng 267,8% so với cùng kỳ, đạt 12.471 tấn tương đương 15,4 triệu USD; trong khi giá xuất khẩu sụt giảm mạnh 30%, chỉ đạt 1.234,5 USD/tấn.

Nhìn chung trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nguyên liệu nhựa sang đa số các thị trường đều tăng về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu cũng tăng ở hầu hết các thị trường; trong đó đáng quan tâm nhất thị trường Italia là thị trường xuất khẩu mới đối với nhóm hàng này, tuy lượng xuất khẩu chỉ đạt 28 tấn nhưng giá xuất khẩu cao nhất thị trường 2.393 USD/tấn. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Đài Loan tuy lượng giảm 20,3%, đạt 2.405 tấn và kim ngạch giảm 5,4%, đạt 4,94 triệu USD, nhưng giá xuất cũng ở mức rất cao 2.052,8 USD/tấn, tăng 18,6%.

Một số thị trường xuất khẩu cũng có giá tương đối cao như: Canada 1.902,4 USD/tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ; Hàn Quốc 1.821,4 USD/tấn, tăng 26,4%; Hồng Kông 1.808 USD/tấn, tăng 3,1%; Malaysia 1.805 USD/tấn, tăng 19,3%; Thái Lan 1.765 USD/tấn, tăng 12,2%; Thổ Nhĩ Kỳ 1.725,5 USD/tấn, tăng 34,8%.

Ngược lại, ngoài thị trường Trung Quốc có giá rất rẻ như trên, thì nguyên liệu nhựa xuất sang Nam Phi cũng chỉ ở mức 831,2 USD/tấn, giảm 45,8% so với cùng kỳ. Ngoài ra, xuất khẩu sang Myanmar giá cũng thấp 1.144 USD/tấn, giảm 20%; sang Ấn Độ chỉ chỉ ở mức 1.214,8 USD/tấn, tăng 11,2%.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video