Người Thái đang làm gì ở thị trường Việt Nam?

Từ chiến lược “mưa dầm thấm lâu”, đến cuộc đổ bộ ào ạt của hàng loạt các đại gia hàng đầu, các sản phẩm Made in Thái Lan đang ngày càng có vị thế vững chắc trên thị trường Việt Nam, cho thấy người Thái đang đi những bước đi đầy chiến lược…

Kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng lên nhanh chóng trong những năm qua, cho thấy nhiều sản phẩm mang thương hiệu Made in Thái Lan đã hiện diện và có chỗ đứng tại Việt Nam. Một trong những lý do khiến sản phẩm Thái Lan đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam là chiến lược quảng bá, marketing mà nước này kiên trì đeo đuổi.

[caption id="attachment_12755" align="aligncenter" width="540"]Các triển lãm hàng Thái Lan luôn tấp nập khách hàng Các triển lãm hàng Thái Lan luôn tấp nập khách hàng[/caption]
Từ chiến thuật “Mưa dầm thấm lâu”… Ai đã từng tham dự một buổi hội chợ bán hàng Thái Lan hay chỉ một hội thảo đơn giản về nhượng quyền thương mại các sản phẩm, dịch vụ của Thái Lan sẽ không thể không bị cuốn hút bởi cách làm và những sản phẩm hàng hóa đa dạng về mẫu mã, chất lượng ở nhiều ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm tiêu dùng. Câu chuyện thành công của người Thái ở cấp độ quảng bá sản phẩm và thương hiệu của họ trên đất Việt không còn là điều mới mẻ, khi mà Triển lãm, hội chợ hàng Thái Lan đã liên tục được tổ chức suốt 15 năm nay. Đến bất kỳ một hội chợ nào về hàng Thái, cũng đều tấp nập người mua, kẻ bán và dễ hiểu vì sao khi mà những cửa hàng chuyên bán hàng Thái “mọc” lên khắp các thành phố đến vùng quê. Ít ai biết rằng sự thành công của các Hội chợ/triển lãm hàng Thái Lan có được như hôm nay là do có sự đầu tư và tổ chức bài bản từ Chính phủ nước này. Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Thương mại, Chính phủ Hoàng Gia Thái Lan, triển lãm được tổ chức thường niên từ năm 2001 tại Hà Nội và TP HCM. Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Thái Lan và điều đặc biệt là Chính phủ Thái rót tiền hỗ trợ doanh nghiệp đi quảng bá sản phẩm. Hàng Thái chỉ có giá cao hơn hàng Việt từ 10 – 15% nhưng chất lượng và mẫu mã thì hơn hẳn. Không những vậy, cách quảng bá, phân phối sản phẩm của người Thái cũng có hiệu quả, khi đưa ra những chương trình khuyến mại, quản lý các nhà phân phối, chiết khấu cho khách hàng… Đây chính là lợi thế giúp cho hàng Thái ngày càng thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam. … Đến cuộc đổ bộ ào ạt của các đại gia Thái Thời gian gần đây thị trường chứng kiến hàng loạt các Tập đoàn của Thái Lan đã đổ vốn mạnh mẽ vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực phân phối, bán lẻ. Điều đáng chú ý là những tập đoàn này đều mua lại “hàng khủng” của Việt Nam, đáng chú ý là thương vụ BJC mua lại hệ thống Metro sau khi đã sở hữu hệ thống cửa hàng Family Mart của Phú Thái, và còn rộ tin hãng này mua lại hệ thống BigC Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Central Group cũng đã mở trung tâm mua sắm tiêu chuẩn quốc tế Robins. Trước đó, Tập đoàn này đã hoàn tất thương vụ thâu tóm hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim và có thông tin là đang nhắm tới hệ thống Pico. Việc xuất hiện hệ thống phân phối hiện đại của Thái sẽ tạo điều kiện cho hàng Thái vào Việt Nam theo đường chính thống, từ đó đẩy hàng Thái vào thị trường dễ dàng hơn. Sự đổ bộ của các doanh nghiệp Thái không phải là hoạt động đơn lẻ, mà là chiến lược được thực hiện bài bản từ chính quyền đến doanh nghiệp. Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan - Văn phòng Thương vụ Thái tại TP HCM, cũng phải nhận định Việt Nam là thị trường năng động, có sức hấp dẫn lớn đối với các DN Thái. Tính đến hết tháng 12-2015, đã có 415 dự án đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam với vốn đăng ký là 7,36 tỉ USD. Thái Lan đã vươn lên trở thành nước có vốn đầu tư đứng vị trí thứ 11 trong 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ ba trong các nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam. Sự bành trướng của các doanh nghiệp Thái Lan không chỉ diễn ra trong ngành bán lẻ, ngân hàng, đồ gia dụng mà gần đây còn mở rộng sang ngành dầu khí, khai thác dầu khí, vật liệu xây dựng, công nghiệp thời trang... Điển hình như Tập đoàn Siam Cement Group (SCG) trong lĩnh vực xây dựng, Tập đoàn Charoen Pokphan (CP) về thức ăn chăn nuôi; Tập đoàn Saha Group thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng; Tập đoàn Siam Cement Group trong lĩnh vực hóa dầu… Và sự gia tăng chóng mặt của hàng Thái Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các doanh nghiệp Thái Lan, gắn với cuộc đổ bộ ào ạt của hàng Thái, đã khiến cho kim ngạch nhập khẩu hàng Thái Lan từ Việt Nam gia tăng nhanh trong nhiều năm qua. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan luôn duy trì ở mức thấp, dẫn đến duy trì tình trạng nhập siêu trong nhiều năm nay. Theo đại diện của Tổng cục Thống kê, việc nhập khẩu hàng Thái Lan tăng mạnh trong nhiều năm nay cho thấy sản phẩm của nước này đang ngày càng có vị trí trên thị trường. Đây là điều đáng lo ngại khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã hình thành và sẽ rộng đường hơn cho hàng Thái cạnh tranh trên sân nhà với hàng Việt Nam.

Theo Cafef/Tri thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video