Lãnh đạo VinaCafé, FPT nói lý do 10 năm Việt Nam vẫn loay hoay với cơ chế xác định nhãn hiệu nổi tiếng

“Hiện nay, Nhà nước đang cổ vũ giúp đỡ DN xây dựng thương hiệu nhưng vẫn chưa đủ. Điển hình, chúng ta đã có Luật Sở hữu trí tuệ từ năm 2006, trong đó có quy định về nhãn hiệu nổi tiếng nhưng sau 10 năm Việt Nam vẫn chưa có cơ chế để xác định thế nào là một nhãn hiệu nổi tiếng”.

vinacafe-bien-hoa

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VinaCafé Biên Hòa cho rằng, dù cơ quan nhà nước vẫn đang tích cực tổ chức nghiên cứu hay tổ chức hội thảo… để tìm cách giúp cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam được công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Nhưng sau 10 năm từ khi có Luật sở hữu trí tuệ thì hiện nay vẫn chưa có một nhãn hiệu nào được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.

Vị CEO này lý giải: “Chúng ta có Luật Sở hữu trí tuệ, định nghĩa nhãn hiệu nổi tiếng, nhưng chúng ta chưa có cơ chế, hướng dẫn cụ thể nào làm sao để công nhận một nhãn hiệu nổi tiếng, dẫn đến 10 năm qua chúng ta vẫn loay hoay chưa có một nhãn hiệu nổi tiếng có thể bảo vệ DN”.

Vì vậy, “Nhà nước cần tạo ra một Luật bình đẳng và quy định rõ ràng cơ chế để hiện thực hóa luật định”, ông Kỷ kiến nghị.

Còn theo bà Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Phòng truyền thông Công ty Cổ phần FPT, Nhà nước cần tạo môi trường cho DN xây dựngthương hiệu. Mỗi quốc gia họ đều có định hướng tốt là lựa chọn những thương hiệu quốc gia để hỗ trợ hết sức cho những thương hiệu này phát triển và định vị thương hiệu đó trên phạm vi toàn cầu.

“Ví dụ như Hàn Quốc định vị thương hiệu quốc gia như Samsung - họ là những biểu tượng quốc gia. Nhưng ở Việt Nam tôi chưa nhìn thấy định hướng này để định vị thương hiệu cho các DN Việt Nam” - bà Châu nói và chia sẻ thêm về những khó khăn khi thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài: “Ví dụ như FPT là công ty xuất khẩu phần mềm chẳng hạn, khi ra nước ngoài chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi chúng tôi phải bắt đầu xây dựng Việt Nam là quốc gia nào, như thế nào...”.

Ngay tại FPT, trong quá trình làm thương hiệu, công ty này nhận thấy rằng giá trị lớn nhất mà FPT làm được là việc xây dựng thương hiệu từ nội bộ, tức là khi tình yêu công ty, tự hào về công ty lớn thì nhân viên sẽ làm mọi cách để đảm bảo tình yêu đó, để làm cho khách hàng yêu công ty của mình như mình.

Bà Phương Châu cho rằng, có thể mọi người sẽ không bao giờ nhìn thấy FPT làm những chiến dịch hoành tráng để xây dựng thương hiệu, bởi vì giá trị lớn nhất khi làm một công ty dịch vụ là con người. Theo đó, công ty tập trung vào xây dựng giá trị nội tại của FPT và cho nhân viên một môi trường tốt nhất để phát triển, nên họ yêu công ty và sẽ cống hiến cho công ty.

"Vậy nên, DN khác nhau cần tập trung vào những điểm khác nhau, như công ty làm sản phẩm cần tập trung vào sản phẩm, quảng cáo những điểm vượt trội, tốt nhất của của sản phẩm, còn DN làm dịch vụ thì cần tập trung vào con người" - đại diện FPT chia sẻ

Giá trị thương hiệu ngày càng có tầm quan trọng với DN hiện nay, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand kiêm đại diện Brand Finance tại Việt Nam, khẳng định rằng thương hiệu là tài sản vô hình lớn nhất của DN. Vì vậy, xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ nhằm phục vụ mục đích kinh doanh ngắn hạn mà là cả một sự đầu tư bền vững cho tương lai.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng cho rằng, Việt Nam đang tiến tới quốc tế hoá ở tầm cao mới, bao gồm hiệu lực của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Các DN trong nước cần thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho sự xâm nhập của các thương hiệu quốc tế từ các quốc gia trong hiệp định thương mại tự do và thương hiệu cần được cân nhắc là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video