Lãnh đạo của Nike nói gì về tình hình của hãng ở Việt Nam sau khoảng thời gian được quay lại sản xuất?

"So với 90 ngày trước, chúng tôi lạc quan hơn và tin rằng nguồn cung sẽ quay lại bình thường vào năm tài chính 2023 (từ tháng 6/2022)", Giám đốc tài chính Nike, ông Matthew Friend trả lời Wall Street Journal.

Lãnh đạo của Nike nói gì về tình hình của hãng ở Việt Nam sau khoảng thời gian được quay lại sản xuất?

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, báo cáo quý 2 năm tài chính 2022 (tính từ tháng 9-11/2021) của hãng giày thể thao Nike cho biết, doanh thu quý 2 của hãng đạt 11,4 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. 

Mức này vượt mong đợi của các nhà phân tích dự kiến là 11,2 tỷ USD. Thu nhập ròng của Nike trong quý là 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với một năm trước. Doanh thu bán hàng trực tiếp tăng 9% lên 4,7 tỷ USD. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 12%. 

Theo Nike, nhu cầu đối với hàng hoá của hãng tiếp tục vượt xa nguồn cung. Những hạn chế trong chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến Nike trong quý vừa qua. Cụ thể, sự tăng trưởng của "gã khổng lồ" giày thể thao đã bị kìm hãm trong hai quý liên tiếp bởi sự chậm trễ trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới.

Vào ngày 20/12, Nike cho biết, nguyên nhân khiến doanh thu của hãng tại Trung Quốc, châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latinh giảm là do hãng phải đóng cửa nhà máy nhằm ngăn chặn sự tác động của Covid-19, khiến cho lượng hàng tồn kho thấp. 

Riêng ở thị trường Trung Quốc, những biện pháp siết chặt nhằm giảm sự lây lan của Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động của một phần tư các đối tác bán lẻ của Nike và một nửa số nhà máy làm việc với công ty. Dù thế, hãng đã ghi nhận lưu lượng khách hàng phục hồi về mức trước đại dịch trong suốt quý 2 năm tài chính 2022.

Chia sẻ với WSJ, ban lãnh đạo Nike kỳ vọng tình hình hàng tồn kho của hãng sẽ được cải thiện. Công ty dự báo tăng trưởng sẽ ở mức thấp hơn một con số trong quý 3 do ảnh hưởng tiếp tục từ sản lượng thâm hụt.

Nguyên nhân chính đến từ sự gián đoạn liên quan đến đại dịch ở Việt Nam trong thời gian vừa qua. Hơn một nửa sản lượng giày dép của Nike và khoảng một phần ba sản xuất hàng may mặc của thương hiệu tập trung tại đây. Đại dịch ở Việt Nam đã khiến Nike phải hủy sản xuất khoảng 130 triệu chiếc. 

"So với 90 ngày trước, chúng tôi lạc quan hơn và tin rằng nguồn cung sẽ quay lại bình thường vào năm tài chính 2023 (từ tháng 6/2022)", Giám đốc Tài chính Matthew Friend trả lời WSJ. Ông giải thích, sự lạc quan trên xuất phát từ thực tế rằng tất cả nhà máy ở Việt Nam đã hoạt động và sản xuất đạt khoảng 80% so với thởi điểm trước khi hãng phải tạm ngừng hoạt động vì Covid-19.

Với việc biến thể Omicron nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, thương hiệu này không chắc liệu việc đóng cửa cảng biển hoặc nhà máy có thể xảy ra hay không và liệu điều này ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất hoặc vận chuyển của hãng hay không. Một số quốc gia đang áp đặt các biện pháp giãn cách để hạn chế số ca lây nhiễm.

Matt Friend cho biết: "Nhu cầu với Nike vẫn vô cùng mạnh mẽ. Với doanh số bán lẻ mùa lễ hội trên toàn thị trường tăng trưởng hai con số, được tiếp thêm sức mạnh từ việc người dân có thể quay trở lại với hoạt động thể thao và bắt đầu kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất năm".

Nike cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giá trị thương hiệu cao. Hãng giày này cũng cho rằng, khả năng ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng của công ty là lợi thế chính so với các đối thủ cạnh tranh.

Tuần trước, Nike đã mua lại Rtfkt - startup chuyên phát triển giày kỹ thuật số có NFT. Công ty không tiết lộ chi tiết của thỏa thuận. Tháng trước, hãng cũng tham gia vào metaverse khi ra mắt trụ sở mô phỏng của mình trên trò chơi Roblox Corp. Không gian này có tên là Nikeland, người dùng có thể sử dụng sản phẩm, trang phục của Nike cho các nhân vật.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này nói lên tham vọng của công ty trong việc nhanh chóng gia nhập thị trường hàng hóa ảo và phản ánh sự tăng tốc của chiến lược kỹ thuật số. Nó cũng có thể giúp Nike vượt qua tình trạng khan hiếm nguồn cung. Đối thủ cạnh tranh Adidas đã tung ra bộ sưu tập NFT vào tuần trước và thu về khoảng 23 triệu USD.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, WSJ

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video