Làm thế nào để tăng tính cạnh tranh cho du lịch Việt Nam?

Cần “cởi mở” hơn tránh gò bó trong các quy định chính sách để các doanh nghiệp có thể sáng tạo trong kinh doanh du lịch từ đó thúc đẩy tính cạnh tranh, thể hiện rõ vai trò của nền kinh tế thị trường để từ đó phát triển nền kinh tế du lịch.

[caption id="attachment_78673" align="aligncenter" width="600"] Quang cảnh cuộc hội thảo diễn ra sáng nay tại Hà Nội.[/caption]

Đó là nhận định của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Những vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành Du lịch” do Tổng  cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đồng chủ trì diễn ra sáng 22/2.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Tổng cục trưởng Tổng cục cho biết, năm 2017 đã chứng kiến nhiều đổi thay của ngành, đặc biệt từ khi Nghị quyết số 08 – NQ/TW được thực hiện và vừa qua quốc hội đã thông qua Luật Du lịch sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018, điều này cho thấy ngành du lịch luôn được chú trọng quan tâm từ cấp quản lý nhà nước. Hiệu quả từ những chính sách này được thể hiện rất rõ khi lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đang gia tăng, “Tôi hoàn toàn tự tin từ nay đến hết năm 2017 chúng ta hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 13 triệu khách du lịch nước ngoài, dự kiến sẽ thu về hơn 23 tỷ USD” – ông Tấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Tấn, thành tựu du lịch hiện còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực, năng lực cạnh tranh chưa được cải thiện. “Để có thể phát triển ngành du lịch toàn diện chúng ta cần phải có sự đồng bộ trong chuỗi và trong cấu trúc của ngành du lịch Việt Nam” - ông Tấn nói.

Theo Báo cáo chỉ số cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam xếp thứ 34 về tài nguyên thiên nhiên du lịch, thứ 30 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ, thứ 37 về nguồn nhân lực du lịch. Tổng thể tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam vẫn yếu khi chỉ xếp thứ 67/136 nền du lịch được WEF xếp hạng.

Nhìn vào các chỉ số trên cạnh tranh nêu trên, nếu coi các tài nguyên du lịch và nguồn nhân lực du lịch là những yếu tố khá ổn định, có thể cải thiện thêm nhưng rất có thể tạo được sự thay đổi đột phá, thì tái cấu trúc du lịch Việt Nam, về bản chất, là làm tất cả những gì trong ngắn hạn và dài hạn để cải thiện đáng kể, thậm chí mang tính đột phá, ở những chỉ  số cạnh tranh đang thấp của Việt Nam trong so sánh toàn cầu, đặc biệt là với các nước trong khu vực, có lộ trình và các giải pháp cụ thể đưa các lĩnh vực đang có chỉ số cạnh tranh thấp lên các mức cao và đồng bộ tăng chỉ số cạnh tranh toàn cầu của du lịch Việt Nam.

TS.Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đã đề xuất một số giải pháp trước mắt trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2010. Theo đó, cần các chủ trương vừa phát triển theo chiều rộng, vừa phát triển theo chiều sâu hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng khác, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và năng suất lao động.

Đồng thời theo ông, cần lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong việc đưa ra các chủ trương, chính sách cho phát triển ngành du lịch. “Cần “cởi mở” hơn tránh gò bó trong các quy định chính sách để các doanh nghiệp có thể sáng tạo trong kinh doanh du lịch từ đó thúc đẩy tính cạnh tranh, thể hiện rõ vai trò của nền kinh tế thị trường để từ đó phát triển nền kinh tế du lịch” – TS. Cung  cho biết.

Đồng tình với TS Cung, bà Vũ Đặng Hải Yến - Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng Ban Pháp chế của Tập đoàn FLC cho rằng cần có quy định rõ ràng để các doanh nghiệp biết mình có thể sáng tạo đến đâu? “Việc sáng tạo đổi mới của doanh nghiệp luôn phải tuân theo phát triển bền vững cho du lịch, tuy nhiên ranh giới giữa phát triển bền vững và và không bền vững trong du lịch rất mong manh, vì thế cần phải có những tiêu chí rõ ràng minh bạch để các doanh nghiệp có thể triển khai các kế hoạch phát triển và các dự án du lịch trong tương lai” – bà Yến nhận định.

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video