“Cú hích” phát triển toàn diện ngành sữa Việt

Mỗi năm, Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa, dù là một quốc gia có nền nông nghiệp và chăn nuôi phát triển. Chính vì vậy, việc tự chủ nguồn cung và đảm bảo chất lượng đã trở thành động lực để ngành sữa nội tăng tốc, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.

Theo số liệu của Cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 7 tháng đầu năm 2025 đạt trên 858,08 triệu USD, tăng 35% so với 7 tháng đầu năm 2024. Riêng tháng 7/2025 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 129,21 triệu USD, giảm 13,7% so với tháng 6/2025 nhưng tăng 27,3% so với tháng 7/2024.

Nguyên nhân chủ yếu là đàn bò sữa trong nước nhỏ, năng suất thấp, chi phí chăn nuôi cao, công nghệ bảo quản và chế biến chưa đồng bộ khiến sản phẩm nội địa chưa đủ cả chất và lượng cho nhu cầu thị trường.

Cùng với đó, việc không kiểm soát chặt chẽ chất lượng sữa cũng khiến người tiêu dùng hoang mang. Khi niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, chỉ có minh bạch nguồn gốc và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt mới giúp doanh nghiệp lấy lại uy tín.

Trước tình hình đó, các doanh nghiệp nội như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu… đã đẩy nhanh đầu tư trang trại, nhập giống bò năng suất cao và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử.

Theo các số liệu thống kê, tiêu thụ bình quân sữa của người Việt hiện ở mức khoảng 30 lít/người/năm, vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức trên 100 lít của các nước phát triển, vì vậy dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Theo một báo cáo từ IMARC, dự báo thị trường sữa và sản phẩm từ sữa của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh, và dự kiến đạt 13,37 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng trung bình CAGR khoảng 9,5% .

Để ngành sữa Việt Nam tăng trưởng bền vững cần có những giải pháp đồng bộ. Đó là: Tăng đàn bò sữa và vùng nguyên liệu tập trung; Hỗ trợ tài chính để mở rộng đàn, nhập giống chất lượng cao; Quy hoạch vùng chăn nuôi quy mô gắn với chế biến và phòng chống bệnh; Ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và chế biến; Áp dụng cảm biến và AI theo dõi sức khỏe đàn. Cùng với đó, đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại cho sản phẩm giá trị gia tăng như sữa công thức, phô mai; tăng tính minh bạch và nâng cao kiểm soát chất lượng; truy xuất nguồn gốc điện tử toàn chuỗi; tăng kiểm định độc lập cả với hàng nhập khẩu và nội địa, công khai kết quả. Đồng thời, phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu; truyền thông thương hiệu sữa Việt gắn liền chất lượng và an toàn; mở rộng xuất khẩu sang ASEAN, Trung Quốc và các quốc gia đang thiếu nguồn cung.

Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp về giống, công nghệ, chính sách và thị trường, Việt Nam hoàn toàn có khả năng chuyển từ nhập khẩu phụ thuộc sang tự chủ một phần lớn nguồn sữa và từng bước hướng đến xuất khẩu “Made in Vietnam” ra quốc tế.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Chuyên gia kinh tế: “Móng Cái thành tâm điểm logistics của cả ASEAN, bất động sản đa năng sẽ lên ngôi”

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, sau bước ngoặt lịch sử về hạ tầng kết nối, từ một đô thị khiêm tốn nơi biên giới Việt - Trung, Móng Cái đã và đang “lột xác” trở thành trung tâm logistics, thương mại tầm vóc hàng đầu khu vực, mở ra cơ hội vàng cho bất động sản đa năng.

Năng lượng tái tạo: “Cú hích” từ chính sách và kỳ vọng bứt phá từ năm 2025

Sau một giai đoạn "nóng sốt" đến nghẽn mạch, ngành năng lượng tái tạo Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên phát triển mới. Không còn là cơn bão FiT (giá hỗ trợ) hấp dẫn nhưng thiếu kiểm soát, giờ đây, những thay đổi mang tính bước ngoặt từ chính sách đang định hình lại toàn bộ cuộc chơi, chuyển từ một thị trường "bùng nổ" sang một thị trường bền vững và có chiều sâu hơn.

Dư địa xuất khẩu cà phê Việt Nam rộng mở, nhưng chế biến sâu vẫn là “nút thắt”

Trong bối cảnh giá cà phê thế giới liên tục leo thang, cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, dù nắm giữ vị trí hàng đầu về sản lượng, giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam vẫn chưa tương xứng, khi phần lớn sản phẩm xuất khẩu vẫn là cà phê nhân thô. Bài toán chế biến sâu tiếp tục là vấn đề cần lời giải căn cơ nếu muốn khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.

Video