Bước vào kỷ nguyên nhiên liệu xanh, RON95 sắp nhường chỗ cho xăng E10 và E15
![]() |
Dự kiến từ ngày 1.1.2026 cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng E10 và xăng nền. Ảnh: Tuyết Lan |
Ngày 8.8.2025, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2272/QĐ-BCT về việc thành lập Tổ soạn thảo Thông tư của Bộ Công Thương quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam (Tổ soạn thảo). Ngày 15.8.2025, Tổ soạn thảo đã họp phiên thứ nhất để góp ý hoàn thiện Dự thảo 1 Thông tư.
Theo đó, từ ngày 1.1.2026 cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 và xăng nền (ví dụ như RON 92, RON 95 hoặc các loại xăng nền phù hợp với quy định của Việt Nam). Từ 1.1.2031 chuyển sang sử dụng E15 hoặc cao hơn căn cứ vào kết quả của giai đoạn triển khai thực hiện xăng E10, tình hình kinh tế - xã hội và sự phát triển của công nghệ thiết bị, động cơ sử dụng xăng tại thời điểm đó.
Góp ý về dự thảo này, bà Nguyễn Thị Trang - Phó Chánh Văn phòng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành lộ trình quy định tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học để các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có cơ sở pháp lý để kịp thời chuẩn bị về cơ sở vật chất, lên phương án kinh doanh phù hợp.
“Giải pháp tối ưu nhất để triển khai cái lộ trình này thành công là chúng ta thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng sinh học E10. Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Khoa học Công nghệ để bắt tay vào rà soát, sửa đổi và điều chỉnh một số quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến nhiên liệu sinh học, quy định về đăng ký cơ sở pha chế, quản lý chất lượng xăng dầu để phù hợp với điều kiện thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai kinh doanh theo lộ trình mới" - bà Nguyễn Thị Trang nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho hay, để lộ trình về áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học được triển khai có hiệu quả, vai trò của truyền thông là rất quan trọng.
"Các hiệp hội như Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng cả hình thức văn bản lẫn hình thức hội thảo, hội nghị về lợi ích của nhiên liệu sinh học đối với phương tiện và môi trường. Các nhà sản xuất ra phương tiện dùng nhiên liệu sinh học cũng cần khẳng định, thực tế nhiên liệu sinh học tốt cho động cơ. Còn đối với doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp ra thị trường các nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng và tuân thủ các yêu cầu quản lý" - ông Dũng cho biết.
Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đánh giá việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học, đặc biệt là xăng E10, là xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch gây tác động xấu đến môi trường.
"Việc Bộ Công Thương và Chính phủ tiếp tục thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học là bước đi đúng đắn" - ông Bùi Ngọc Bảo nhấn mạnh