Không chỉ xuất khẩu, doanh nghiệp thủy sản kinh doanh nội địa cũng gặp khó

Doanh nghiệp thủy sản đang phải "gồng gánh" nhiều khoản chi phí tài chính đầu vào tăng cao từ tỷ giá, lãi suất, giá điện, giá nước, ... cho đến cả đề xuất về tăng tiền lương tối thiểu vùng theo năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đây là phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong Câu lạc bộ hàng Nội địa VASEP tại cuộc họp vừa tổ chức cuối tháng 3/2018 tại TP.HCM.

Cụ thể, theo một số doanh nghiệp kinh doanh hàng hải sản, mùa tết vừa qua, doanh số của công ty đạt ở mức thấp so với mọi năm cho dù doanh thu không giảm nhưng hiệu quả không thấy vì chi phí tăng cao. Do đó, năm 2018, những công ty này khó có thể phát triển sản phẩm mới khi giá nguyên liệu cũng tăng.

Các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm cá tra cho biết, nếu giữa năm 2017, giá cá tra nguyên liệu dao động từ 24.000 - 25.000 đồng/kg thì tới cuối năm giá cá đã tăng 25% lên 29.000 - 30.000 đồng/kg. Không dừng ở mức đó, giá cá đầu vào tiếp tục tăng lên mức 32.000 - 32.500 đồng/kg vào cuối tháng 3/2018. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, giá cá đã tăng gần 35%. Trong khi đó, giá nguyên liệu tăng, thậm chí khan hiếm để thương lượng tăng giá bán với các kênh phân phối không hề đơn giản.

Hiện nay, các doanh nghiệp thủy sản cũng đang phải "gồng gánh" nhiều khoản chi phí tài chính đầu vào tăng cao từ tỷ giá, lãi suất, giá điện, giá nước, chi phí logistics, cước vận tải... cho đến cả đề xuất về tăng tiền lương tối thiểu vùng theo năm.

Cụ thể, theo công bố của Tổng cục Thống kê vào cuối năm 2017 thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2017 tăng 3,53% so với năm 2016. Thêm nữa, mức lương tối thiểu được đề xuất tăng hàng năm liên tục và ở mức cao (năm 2018 tăng 6,5% so với 2017) khiến chi phí sản xuất tăng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như ngành thủy sản thì chi phí lương chiếm trên 70% giá gia công sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp cung cấp hàng thủy hải sản cho thị trường nội cho rằng, chi phí sản xuất là một trong những yếu tố quyết định đến lợi nhuận và giá thành sản phẩm. Nhưng với tình hình như hiện nay khi mọi chi phí đầu vào đều tăng một cách toàn diện trong khi giá nhập từ các kênh phân phối siêu thị đứng giá trong không ít tháng nay thì doanh nghiệp hầu như làm ăn không hiệu quả. Đó là chưa kể tới việc một số doanh nghiệp muốn giữ chân tại các siêu thị thì buộc phải coi việc tăng chiết khấu là một lẽ tự nhiên.

Theo Nhịp sống kinh tế/Vasep

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video