KFC Việt Nam bất ngờ có lãi trăm tỷ khi hàng loạt chuỗi fast food lớn khác như Lotteria, McDonald’s đều thua lỗ nặng

Cải thiện biên lợi nhuận gộp lên xấp xỉ 20% kéo lợi nhuận của chuỗi nhà hàng gà rán này tăng mạnh lên gần trăm tỷ đồng trong năm 2017.

KFC, cụm từ viết tắt của Kentucky Fried Chicken - Gà Rán Kentucky, là một trong các thương hiệu thuộc Tập đoàn Yum Brands (Hoa Kỳ). Với hơn 20.000 nhà hàng tại 109 quốc gia trên toàn thế giới, KFC là một trong những chuỗi nhà hàng fast food có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện nay.

Năm 1997, thương hiệu gà rán này đã chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP HCM và đến nay, hệ thống các nhà hàng của KFC đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 21 thành phố trên cả nước.

Tiến công vào phân khúc đồ ăn nhanh trong giai đoạn xu hướng tiêu dùng này phát triển nóng, KFC cũng với hai chuỗi gà rán đình đám khác là Lotteria và Jollibee là những cái tên gần như thống trị tuyệt đối thị trường này. Tuy nhiên, trong khi hai thương hiệu Lotteria và Jollibee chưa giải được bài toán lợi nhuận thì KFC bất ngờ báo lãi lớn 103 tỷ đồng trong năm 2017, bứt ra khỏi giai đoạn lợi nhuận trồi sụt thất thường trước đó.

Xét về chỉ tiêu doanh thu, đứng đầu thị trường hiện tại là hai chuỗi KFC và Lotteria, cả hai công ty này đều ghi nhận doanh thu khá tương đương nhau với quy mô hơn nghìn tỷ đồng mỗi năm. Jollibee, chuỗi gà rán có quy mô đứng thứ ba thị trường có mức doanh thu có phần khiêm tốn hơn, bằng 1/3 so với 2 chuỗi trên.

Tuy nhiên, dù kinh doanh cùng phân khúc nhưng do cách hạch toán khác nhau nên mỗi chuỗi nhà hàng lại có một bức tranh tài chính khá khác biệt.

Lotteria với doanh thu dẫn dầu thị trường cũng là chuỗi gà rán có biên lợi nhuận gộp cao nhất, đạt từ 55-60% mỗi năm. Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu của chuỗi này cũng cao ngất ngưởng, chiếm quá nửa doanh thu tạo ra mỗi năm. Điều này khiến Lotteria những năm gần đây đều báo lỗ với quy mô ngày càng gia tăng. Hai năm 2015 và 2016, Lotteria báo lỗ lần lượt 118 tỷ và 135 tỷ đồng.

Năm 2017, mức lỗ của Lotteria đã giảm đi đáng kể, xuống còn 20 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm ở mức 433 tỷ đồng.

Jollibee Việt Nam, một phân nhánh của tập đoàn kinh doanh đồ ăn nhanh lớn bậc nhất tại Philippines, cũng có kết quả không khác là bao so với Lotteria. Duy trì con số biên lợi nhuận gộp khoảng 50%, tương đồng với Lotteria và nhiều chuỗi nhà hàng hiện tại, nhưng khoản chi phí bán hàng quá lớn đã ăn mòn hết lợi nhuận của chuỗi nhà hàng fast food này.

Con số lỗ lũy kế đến cuối năm 2016 của Jollibee đạt gần 400 tỷ so với quy mô vốn điều lệ hơn 409 tỷ đồng. Hai năm 2015 và 2016, chuỗi này cũng báo lỗ lần lượt 51 tỷ và 46 tỷ, trong khi doanh thu chỉ loanh quanh ngưỡng 400 tỷ đồng.

So với hai chuỗi trên, KFC có phần khác biệt hơn nếu xét về cơ cấu trên bảng kết quả kinh doanh. Nếu như lãi/lỗ của Lotteria và Jollibee phụ thuộc chính vào chi phí bán hàng thì với KFC, kết quả kinh doanh phụ thuộc chính vào biên lợi nhuận gộp.

So với hai đối thủ cạnh tranh, biên lợi nhuận gộp của KFC thấp hơn đáng kể, chỉ duy trì trên dưới 10% trong giai đoạn 2014 – 2016. Dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp không cao, song lợi nhuận của chuỗi này lúc lãi, lúc lỗ với con số mang tính tượng trưng vài chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2017, khi biên lợi nhuận gộp của KFC tăng lên xấp xỉ 20%, lợi nhuận của chuỗi này bất ngờ kéo lên 103 tỷ đồng, vượt ra khỏi giai đoạn trồi sụt trước đó. Với kết quả này, có thể xem KFC là một trong những chuỗi hiệu quả nhất hiện nay khi nhiều cái tên khác trong ngành, không riêng lĩnh vực gà rán, cũng chìm trong thua lỗ.

Đơn cử như phân khúc pizza, The Pizza Company – chuỗi nhà hàng pizza đứng thứ 2 thị trường báo lỗ tổng cộng hơn 200 tỷ trong ba năm gần đây. Mức lỗ của chuỗi này, cũng tương tự như Lotteria, đang có xu hướng tăng dần đều cùng với đà tăng của doanh thu.

Pizza Hut – chuỗi nhà hàng pizza đứng đầu thị trường dù báo lãi trở lại trong năm 2017 với mức 16 tỷ đồng song phần lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động khác, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Pizza Hut vẫn ghi nhận con số âm dù đã thu hẹp phần lỗ so với những năm trước đó. Hai năm 2015 và 2016, chuỗi nhà hàng này báo lỗ lần lượt 79 tỷ và 28 tỷ đồng.

Đừng đầu trong danh sách lỗ của ngành kinh doanh fast food phải kể đến McDonald. Chuỗi nhà hàng mới hiện diện tại Hà Nội này báo lỗ gần 115 tỷ trong năm 2016 và 150 tỷ trong năm 2017. Lỗ lũy kế đến cuối năm gần nhất đạt gần 500 tỷ đồng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video