Hợp tác Việt Nam - Đài Loan sẽ phát triển rực rỡ

Đó là lời khẳng định của ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam khi trò chuyện cùng truyền thông về sự hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan nhằm thúc đẩy sự phát triển.

Trân trọng nhân lực Việt

Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan nhằm kết nối sự hợp tác giao thương, ông Thạch Thụy Kỳ thông tin năm 2018, Đài Loan sẽ mở các lớp dạy tiếng Việt miễn phí cho thế hệ trẻ em mang hai dòng máu Đài - Việt đang cư ngụ tại đây. Với nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực để làm việc, các công ty Đài Loan tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Do đó, việc dạy chữ kiêm đào tạo ngành nghề được xem là cần thiết. Với kiến thức căn bản và tay nghề chuyên môn, các lao động Việt Nam có thể hòa nhập nhanh chóng khi đến lao động tại xứ Đài. Qua đó, cộng đồng Việt Nam sẽ có cơ hội làm chủ cuộc sống bản thân và gia đình khi chung tay cùng chính quyền Đài Loan tạo ra những giá trị thặng dư hữu hiệu cho xã hội. Đây chính là mấu chốt được chính quyền Đài Loan chú trọng.

Theo thống kê từ Ban dân số Văn phòng chính quyền Đài Loan, số người Việt tại xứ Đài hiện tại đã vượt qua mốc 500.000 người. Trong đó, khoảng 170.000 lao động Việt đang làm việc với thời hạn từ 5 - 10 năm. Riêng về lĩnh vực hôn nhân gia đình, xứ Đài hiện tại có hơn 100.000 cô dâu Việt. Ở mảng du học tại các trường đại học và dạy nghề, xứ Đài đang đón nhận khoảng 50.000 du học sinh. Ngoài ra, trong mỗi gia đình hôn phối giữa cô dâu người Việt và chú rể Đài Loan, trung bình lại có 2 con nên sẽ có khoảng 200.000 đứa trẻ được sinh ra mang dòng máu Việt - Đài.

Chính sách nới lỏng visa

Nhìn vào báo cáo do Cục du lịch Đài Loan cung cấp cho thấy nhiều con số bất ngờ khi chỉ trong tháng 7/2017, lượng du khách Việt Nam đến Đài Loan du lịch so với tháng 6 đã tăng đến 142%. Con số này minh chứng, việc xúc tiến nhằm gia tăng lượng du khách Việt Nam lên 1,5 triệu người trong năm 2017 do Cục du lịch Đài Loan đặt ra sẽ không quá xa vời.

Vui vẻ và tự hào, ông Thạch Thụy Kỳ cho biết: “Để đạt được các con số này, đó là sự hợp tác của các ban ngành khi chung tay thực hiện chỉ thị của Viện Hành chính Đài Loan nhằm tiếp tục thúc đẩy “Chính sách hướng Nam mới”. Chính sách này được cơ quan ngoại giao Đài Loan thực hiện qua sự kiện hội nghị liên ngành. Qua đó được thống nhất ý kiến về việc thực hiện các chính sách visa ưu đãi của Đài Loan”.

Chính sách được áp dụng kể từ ngày 1/6/2017. Theo đó, Đài Loan thực hiện nhiều biện pháp nới lỏng quy định cấp visa dành cho các công dân toàn cầu. Có thể nói, việc nới lỏng này được các ban ngành cân nhắc rất chỉnh chu. Đài Loan dự kiến sẽ thu hút nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, nhiều quốc gia đang là mục tiêu của “Chính sách hướng Nam mới”. Qua việc nới lỏng visa, các doanh nghiệp cùng du khách đến Đài Loan du lịch, khảo sát kinh doanh thật dễ dàng.

Ông Kỳ chia sẻ thêm: “Chỉ cần một cô dâu Việt về thăm quê cha đất tổ, khi trở lại nhà chồng, cô có thể trở thành một bà tiểu thương nho nhỏ với hàng chục ký sản vật của quê hương như nước mắm, gia vị và các loại khô thủy hải sản. Ban đầu chỉ là việc mua giúp bạn bè ăn nhằm gợi nhớ quê nhà. Dần dà, từ một nàng dâu với ban đầu đầy bỡ ngỡ, cô trở thành nhà cung cấp cho cả khu với mô hình bán hàng đặc sản qua điện thoại. Đồng thời, cô cũng đưa các sản vật Đài Loan về quê nhà để kinh doanh. Đơn cử như món trà sữa, hiện đang làm mưa gió ở các thành phố lớn của Việt Nam, được giới trẻ và dân công sở mê mẩn”.

“Ngoài ra, qua thống kê thực tế, Đài Loan có thế mạnh về sản xuất các loại giống cây trồng chất lượng cao. Đặc biệt, các giống cây này phù hợp với thổ nhưỡng Việt Nam. Qua đó, nông dân Việt khi đến Đài Loan du lịch để tìm hiểu thêm về các giống cây trồng mới, chúng tôi sẵn sàng dạy họ để nhận biết sâu hơn, cùng chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp các giống cây trồng đạt chất lượng ổn định về sản phẩm. Qua đó giúp nông dân Việt có cơ hội thành công bền vững với mô hình nông nghiệp chất lượng xanh và sạch”, ông Kỳ nói thêm.

Chiến lược thu hút du lịch

Ông Kỳ cho biết so với Nhật Bản và Hàn Quốc về tiềm năng du lịch, Đài Loan chỉ xếp vị trí sau nhưng nếu nói về lượng khách đi lại giữa hai nơi thì Đài Loan là điểm đến nhiều du khách dừng chân bởi đây là quê hương thứ hai của nhiều gia đình từ chữ duyên nợ vợ chồng. Khi Đài Loan công bố nới lỏng visa, ngay lập tức Nhật Bản và Hàn Quốc cũng hạ giá tour du lịch trong nỗ lực nhằm thu hút các du khách Việt.

Thực ra, thu nhập của người Việt vẫn chưa cao so với mặt bằng khu vực. Qua nhiều nghiên cứu, Đài Loan muốn hướng các du khách Việt một tiêu chí khi đến Đài Loan sẽ cảm thấy như đang ở nhà mình. Ở đó, các du khách gặp rất nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây. Ngoài các địa danh mang tính tâm linh như đền, chùa nổi tiếng thì thắng cảnh xinh đẹp an lành hoặc các khu vui chơi cao cấp của Đài Loan đều đủ sức giữ chân du khách. Du lịch Đài Loan, du khách sẽ không phải lo lắng về sắc màu 4 mùa lại không quá nóng hay quá lạnh. Đồng thời, sự ân cần, hiếu khách của người địa phương... sẽ kéo mọi người lại gần nhau hơn.

Dương Thủy

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video