Hậu COVID-19, hàng không Việt bước vào “cuộc đua” giảm giá chưa từng có tiền lệ

Trong giai đoạn hậu COVID-19, sự chênh lệch về mức giá giữa các hãng hàng không nay không còn tính bằng "triệu đồng" mà giảm xuống chỉ còn "nghìn đồng" khi giá vé chỉ từ 0 đồng - 99.000 đồng.

Kể từ đầu tháng 6, toàn bộ các hãng hàng không bao gồm: Vietnam Airlines , Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific đều đã được khôi phục lại toàn bộ đường bay trong nước mà không phải chịu bất cứ quy định "giới nghiêm" nào về tần suất chuyến bay hay tỷ lệ khách trên mỗi chuyến.

Kết quả này là nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống COVID-19 khi đến nay đã 51 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, người dân được khuyến khích đi du lịch để "ủng hộ" ngành du lịch, hàng không Việt.

Ngay lập tức, cuộc chiến "giá vé" giữa các hàng hàng không được nổ ra với mức giá rẻ chưa từng có trong lịch sử, nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng và mong muốn tỷ lệ lấp đầy trên mỗi chuyến bay càng cao càng tốt.

Có thể nói, chưa thời điểm nào mà người tiêu dùng lại có nhiều sự lựa chọn bay nội địa với mức giá "vừa túi tiền" như giai đoạn hiện nay.

Thông thường, thị trường hàng không Việt Nam được chia theo nhiều mức giá, trong đó Vietnam Airlines có mức giá vé trung bình cao nhất thị trường, Vietjet Air định hướng là hàng không giá rẻ và Bamboo Airways tuy mới tham gia thị trường nhưng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ và giá vé phải chăng.

Đơn cử như chuyến bay Hà Nội - TP.HCM dịp cuối năm 2019, mức giá thấp nhất của Vietnam Airlines giao động ở mức từ 2,5-2,8 triệu đồng/vé khứ hồi hạng phổ thông (bao gồm 23 kg hành lý ký gửi) và từ 1,9-2,4 triệu đồng hạng vé Phổ thông tiết kiệm không bao gồm hành lý ký gửi.

Với mức giá thấp hơn, Bamboo Airways cung cấp mức giá khoảng 1,7-1,9 triệu đồng hạng Bamboo Plus bao gồm 20kg hành lý ký gửi và 1,3-1,5 triệu đồng/vé khứ hồi hạng vé giá rẻ Bamboo Eco (không bao gồm hành lý ký gửi), mức giá này tương đương hạng vé giá rẻ của Vietjet Air hay Jetstar Pacific.

Điểm khác biệt là giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Aiways đã bao gồm phục vụ bữa ăn trên máy bay còn của Vietjet Air và Jetstar Pacific chưa bao gồm dịch vụ này.

Hậu COVID-19, hàng không Việt bước vào “cuộc đua” giảm giá chưa từng có tiền lệ - Ảnh 1.

Tháng 6/2020, giá vé Hà Nội - TP.HCM (chưa bao gồm thuế phí) chỉ từ 9.000 - 99.000 đồng

Chênh lệch giá vé chỉ còn tính bằng nghìn đồng

Tuy nhiên, đến nay sự khác biệt về mức giá không còn tính bằng "triệu đồng" mà giảm xuống chỉ còn "nghìn đồng" hay "vài chục nghìn đồng".

Theo các chương trình kích cầu vừa được đưa ra, Vietnam Airlines tung hàng loạt vé 99.000 đồng cho tất cả các chặng bay nội địa, Bamboo Airways đưa ra chương trình "Chợ phiên cuối tuần" với giá vé từ 45.000 đồng, Jetstar Pacific kích cầu bằng mức giá khởi điểm từ 11.000 đồng, Vietjet Air tung vé 0 đồng sau đợt khuyến mại 9.000 đồng.

Như vậy, giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - TP.HCM dành cho một hành khách ở thời điểm tháng 6 chỉ giao động trong khoảng 1,05 triệu đồng - 1,3 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), số lượng vé cũng còn khá nhiều và người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn giờ bay phù hợp.

Mức giá này bao gồm: Giá vé, phụ thu quản trị hệ thống, phí dịch vụ hành khách nội địa, phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, thuế giá trị gia tăng,... Trong đó giá vé của các hãng hàng không chỉ giao động trong khoảng từ 0 đồng - 99.000 đồng.

Hậu COVID-19, hàng không Việt bước vào “cuộc đua” giảm giá chưa từng có tiền lệ - Ảnh 2.

Cảng hàng không Nội Bài đông đúc trở lại những ngày cuối tháng 5 (Ảnh: Hạ An)

Cuộc đua giảm giá sớm có hồi kết?

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5/2020, lượng khách qua cảng trên cả nước đạt 2,88 triệu khách, giảm 70% so với cùng kỳ của năm 2019 song đã tăng cao so với tháng 4/2020. Do đó, cuộc đua giảm giá vé máy bay được dự đoán sẽ sớm có hồi kết khi thị trường hồi phục.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways hiện là hãng hàng không có tỷ lệ khôi phục số chuyến bay so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất. Theo đó, chỉ tính riêng giai đoạn từ ngày 19/4 - 18/5, giai đoạn ngay sau thời kỳ giãn cách, số chuyến bay của hãng đã đạt 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ này đối với toàn thị trường là 29,9%, Vietnam Airlines là 33,6%, Vietjet Air là 30,8% do trong năm 2019, số chuyến bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air đều ở mức rất cao, lên đến trên 10.000 chuyến bay mỗi tháng.

Đặc biệt, theo thông báo từ Vietnam Airlines, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, 29/5 là ngày đầu tiên số chuyến bay nội địa của hãng tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Vietnam Airlines tăng 36% và đạt trên 300 chuyến bay trong ngày 29/5 và chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ 2019.

Sự trở lại mạnh mẽ của vận chuyển nội địa cũng giúp hãng đạt tổng số chuyến bay khai thác trên toàn mạng trong ngày 29/5 gần như tương đương với năm trước là hơn 350 chuyến bay chở khách và chở hàng hóa.

Như vậy, có thể thấy với những chương trình kích cầu mạnh mẽ tới từ các hãng hàng không, lượng khách nội địa trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng trưởng trở lại. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để các hãng hàng không "tự cứu" lấy mình trong giai đoạn phục hồi hậu COVID-19 và không ai khác chính người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi.

Theo Hạ An (BizLive)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video