Giảm 3% thuế thu nhập cho DNNVV: Tích cực nhưng vẫn…thiếu chất
Đề xuất giảm 3% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được kỳ vọng mang tới “cú hích” cho khối DN này phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng mức giảm chưa đủ “chất” và cần phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp mới có thể có kết quả tích cực.
[caption id="attachment_30520" align="aligncenter" width="700"]
Hiệu ứng tích cực…
Liên quan đến đề xuất giảm thuế suất thuế TNDN từ 20% xuống còn 17% trong giai đoạn 4 năm (từ 2017- 2020), nhiều chuyên gia kinh tế cũng như lãnh đạo Bộ Tài chính nhận định, đây là một trong các công cụ hỗ trợ DNNVV rất khả thi và có hiệu ứng tích cực.
Cụ thể, mức giảm 3% sẽ áp dụng đối với DN có tổng doanh thu một năm không quá 20 tỷ đồng và các DN khởi nghiệp trong 4 năm.
Việc giảm thuế suất theo như phương án Bộ Tài chính đưa ra được đánh giá sẽ giúp đảm bảo sự khuyến khích DNNVV phát triển và là động thái tích cực, cần thiết. Giúp DN giảm gánh nặng về thuế, tạo nguồn lực tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hơn nữa, việc điều chỉnh thuế suất này cũng không ảnh hưởng nhiều tới số thu ngân sách nhà nước. Do số lượng DNNVV chiếm phần lớn trong nền kinh tế nhưng tỷ trọng đóng góp vào ngân sách nhà nước về thuế thu nhập DN lại khá nhỏ.
[caption id="attachment_30521" align="alignright" width="150"]
Trao đổi với DĐDN về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Được- Tổng Giám đốc Đại lý thuế Trọng Tín, UVBCH TƯ Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, giảm thuế suất thuế TNDN với DNNVV là một chủ chương đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh hiện nay bởi nó có hiệu ứng tích cực kích thích sự phát triển cho khối DNNVV và DN khởi nghiệp.
Theo lý giải của ông Được, xét trên góc độ kinh doanh khi doanh thu và chi phí sản xuất không đổi, thì giảm thuế cũng đồng nghĩa lợi nhuận của DN sẽ tăng lên đem lại lợi thế cạnh tranh cho DN Việt trên đấu trường khu vực và quốc tế.
Bên cạnh đó, việc giảm thuế sẽ giúp DN có thêm tích luỹ để tái đầu tư, kích thích sản xuất kinh doanh và thu hút thêm đầu tư trong nước và FDI… DN sẽ tạo ra tâm lý và hiệu ứng tích cực trong bối cảnh Quốc gia khởi nghiệp. Đồng thời, đây là một cú hích cho DNNVV và DN khởi nghiệp có động lực cũng như niềm tin để phát triển bền vững.
Ở một khía cạnh khác, việc giảm thuế TNDN xuống mức 17% cộng với chính sách “nới rộng” các khoản chi phí thực tế của DN, thì chi phí thuế TNDN sẽ ở mức chấp nhận được. Giúp hạn chế được các gian lận, trốn thuế đồng thời tạo ra sự tự giác tuân thủ pháp luật, tự giác kê khai đầy đủ để nộp thuế thay vì chăm chăm để tránh thuế, trốn thuế như trước đây.
Ngoài ra, theo ông Được, chủ trương này còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, chính phủ đối với DN, đặc biệt là khối DNNVV là lấy DN là trung tâm thực hiện, cam kết nói đi đôi với làm của những người đứng đầu nhà nước khi quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển… Bởi, DNNVV hiện đóng góp 46% GDP, 31% thuế và tạo ra 62% việc làm. Khối DN này cũng có nhu cầu đầu tư, khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất- kinh doanh ở các ngành nghề khác nhau là rất lớn.
…nhưng cần đồng bộ
Đề xuất giảm thuế được đáng giá là đúng đắn và hợp lý là thế, tuy nhiên nhiều chuyên gia tài chính lại lo ngại, việc giảm thuế thu nhập DN được Bộ Tài chính đưa ra lại chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp có tổng doanh thu một năm không quá 20 tỷ đồng và các DN khởi nghiệp. Điều này có thể sẽ dẫn tới DN “lách luật” để được hưởng ưu đãi. Hơn nữa, đề xuất này mới chỉ có lợi cho các DN kinh doanh có lãi, chứ không phải toàn bộ khối DNNVV.
Theo người đứng đầu Đại lý thuế Trọng Tín, việc thay đổi chính sách hỗ trợ DNNVV cần có sự đồng bộ, thay vì chỉ đơn thuần là việc giảm thuế như đã nêu. Ví dụ như, thay đổi chính sách đối với các khoản,chi phí khác của DN như bảo hiểm, phí đường bộ…
“Hiện tại, chính sách các khoản bảo hiểm bắt buộc còn quá cao 34.5% tính trên tổng tiền lương, tiền công và thu nhập trả cho người lao động là một áp lực lớn cho DN nói chung đặc biệt là DNNVV, DN khởi nghiệp” – ông Được nói.
Bên cạnh đó, theo ông Được, thuế thu nhập cá nhân hiện ở mức tối đa 35% và sau khi đóng thuế TNDN các cổ đông và nhà đầu tư phải đóng thêm 5% thuế thu nhập cá nhân.
“Do đó, nếu chỉ giảm mức thuế TNDN 3% như nêu trên có lẽ là tác động tích cực nhưng chưa thực sự toàn diện để hỗ trợ đối với DNNVV và DN khởi nghiệp”- ông Được khẳng định.
Ở vị trí của mình, ông Được kiến nghị, ngoài chính sách giảm thuế nêu trên, cơ quan chính quyền cần tiến hành đồng bộ nhiều chính sách như giảm tỷ lệ đóng BHXH, giảm mức đóng BHXH, giảm thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ vốn, lãi suất và những chính sách pháp lý, môi trường đầu tư… Có như vậy mới đủ “chất” cho cú hích của DNVVN, DN khởi nghiệp phát triển.
Theo Enternews