Doanh nghiệp Hàn Quốc lo “bài học FDI” của Trung Quốc lặp lại ở Việt Nam

Dẫn chứng trường hợp Trung Quốc 10 năm trước đã thu hút FDI khi đưa ra hàng loạt ưu đãi nhưng những ưu đãi không còn tồn tại, doanh nghiệp Hàn Quốc đã tìm cách dịch chuyển khỏi Trung Quốc, đại diện một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc lo lắng, điều này sẽ lặp lại ở Việt Nam. 

[caption id="attachment_5151" align="aligncenter" width="700"]Toàn cảnh hội thảo "Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc và Kết nối doanh nghiệp". Toàn cảnh hội thảo "Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc và Kết nối doanh nghiệp".[/caption]

Tại hội thảo "Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc và Kết nối doanh nghiệp" diễn ra sáng nay (14/7), nhiều ý kiến băn khoăn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đã được đặt ra cho đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài. 

Ông Jun Dae Joo, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, giới doanh nghiệp Hàn Quốc hiếu kỳ về Việt Nam là đất nước như thế nào, có nên đầu tư vào Việt Nam hay không... Các doanh nghiệp này đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ, chế tạo. 

Đại diện một doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết, Trung Quốc đã từng đưa ra các ưu đãi thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) nhưng 10 năm sau những ưu đãi này không còn tồn tại, vấn đề là nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Trung Quốc đã tìm cách dịch chuyển. Bên cạnh đó, các yếu tố như năng lực lao động, giá lao động tăng...  

Do đó, vị này đặt câu hỏi: "Việt Nam có lặp lại như vậy? Sau 10 năm nữa đối tượng lao động già đi, doanh nghiệp đầu tư như Hàn Quốc có nhận được sự hỗ trợ khác".

Đáp lại băn khoăn của vị đại diện doanh nghiệp này, ng Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài cho biết, mặc dù để nói câu chuyện 10 năm nữa mới diễn ra sẽ khó nhưng ông khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thông thoáng và tốt nhất cho nhà đầu tư vào Việt Nam.

"Chúng tôi chưa có tư tưởng như các ngài bình luận về Trung Quốc. Chúng tôi nâng cao chất lượng đầu tư, những dự án trước đây chưa xem xét chặt chẽ về vấn đề môi trường sẽ xem xét thêm, sẽ hạn chế, thậm chí cấm đầu tư tại Việt Nam. Nếu dự án không ô nhiễm, không tiêu tốn năng lượng các ngàu không phải lo", ông Hoàng nhấn mạnh.

Một vấn đề khác cũng được nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm là vấn đề cơ chế công đoàn.

Theo đó, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài thông tin rằng, Việt Nam đã có Luật Công đoàn, trong các doanh nghiệp hình thành tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi người lao động và kết nối người lao động với chủ của doanh nghiệp.

"Công đoàn Việt Nam với các nước có nhiều nét chung cơ bản giống nhau. Mấy năm trước ở một số doanh nghiệp có hiện tượng đình công nhưng mấy năm gần đây giảm nhiều thậm chí không có. Chính phủ cũng như các địa phương khẳng định không công nhận đình công bất hợp pháp", ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm rằng vấn đề công đoàn bảo vệ chủ yếu liên quan đến mức lương và điều kiện làm việc và đều đã có Luật quy định nên nếu chủ doanh nghiệp thực hiện tốt sẽ không có vấn đề gì.

Ngoài ra, tại cuộc hội thảo đại diện đến từ Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đánh giá, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc hầu như đều có mặt tại Việt Nam như Samsung, Huyndai, Lotte... đầu tư của các doanh nghiệp này đã khơi dậy, dẫn dắt các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Hoàng cho biết, đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam rộ lên từ sau năm 2007 khi Việt Nam gia nhập WTO sau đó chững lại một vài năm vì ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nhưng sau nhữg năm gần đây đầu tư từ Hàn Quốc đã tăng vọt.

Lý giải nguyên nhân này, ông Hoàng dẫn báo cáo, nghiên cứu của các tổ chức khác nhau cho thấy Việt Nam có những thế mạnh như ổn định chính trị, dân số trẻ, có nguồn nhân lực dồi dào, tăng trưởng kinh tế ổn định  và có mức cao thời gian quan, chính sách mở cửa thông thoáng và hội nhập nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, vị trí chiến lược, văn hoá tương đồng, đối tác chiến lược.

Hiện, Hàn Quốc hiện là nhà đầu nước ngoài đứng thứ 1/103 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, với tổng số 4.495 dự án đầu tư và 39,16 tỷ USD vốn đăng ký. Việt Nam cũng là nước đứng thứ 4 về đầu tư ra nước ngoài của Hàn Quốc (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hồng Kông) với 24 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký là 10,48 triệu USD. 

Theo Bizlive

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video