Diễn biến mới trên chiến trường giao nhận đồ ăn: Vietnammm.com đã phải bán mình cho “kỳ lân” Hàn Quốc Woowa Brothers?

Với diễn biến này, thị trường gần như trở về thế chân vạc với sự chia nhau thống trị của 3 ứng dụng phổ biến nhất hiện nay: Now, GrabFood và GoFood.
Diễn biến mới trên chiến trường giao nhận đồ ăn: Vietnammm.com đã phải bán mình cho “kỳ lân” Hàn Quốc Woowa Brothers?


Theo thông tin trên Deal Street Asia, "kỳ lân" Hàn Quốc, Woowa Brothers, đã mua lại Vietnammm, một trong những nền tảng giao đồ ăn đầu tiên của Việt Nam.

Thành lập ngày 21/2/2011, Vietnammm.com ra đời bởi chính nhu cầu của người sáng lập Jochem Lisser, khi ông đang ở Hà Nội, mong muốn đặt vài món ăn online và giao tới tận nơi nhưng không có dịch vụ nào đáp ứng. Hai âm "mm" là viết tắt của "măm măm", một từ, theo lý giải trên website của đơn vị này, thường dùng khi muốn nói đến ăn và phải là ăn ngon một cách trìu mến, say đắm.

Những năm sau, Vietnammm có nhiều bước tiến đáng kế khi liên tiếp mở rộng ra các thành phố lớn tại Việt Nam. Năm 2015, Vietnammm còn mua lại Foodpanda, một đơn vị cũng tham gia ngành giao nhận đồ ăn nhưng chỉ tồn tại được 3 năm cho đến thời điểm phải bán mình.

Với thông tin mua lại Vietnammm, Deal Street Asia cho biết Woowa Brothers sẽ hoạt động tại Việt Nam trong vòng nửa đầu 2019. Tuy nhiên không rõ Vietnammm có phải đổi tên thương hiệu không cũng như Woowa Brothers sẽ tiếp quản theo cách nào.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường giao nhận đồ ăn ghi nhận một số tên tuổi phổ biến như GrabFood, Now, GoFood, Loship, Lalamove. Trong đó, GrabFood, Now và GoFood đang là những "tay chơi" mạnh nhất, tạo nên thế 3 chân đầy giằng co trên thị trường.

Trước đó còn có Lala, một startup giao nhận đồ ăn được đầu tư bởi Scommerce Group. Tuy nhiên cuối năm ngoái, Lala đã lặng lẽ rút lui bằng cách chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B2C (buiness to business to customer) như trước đây sang B2B (buiness to business), đồng nghĩa với việc không tham gia vào mảng giao nhận đồ ăn nữa.

Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam giá trị khoảng 33 triệu USD vào năm 2018 và dự báo sẽ đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Trong bối cảnh nhịp sống hiện đại khiến nhiều người có thói quen đặt giao đồ ăn tận nơi, thị trường này đang dần nóng lên từng ngày với tiềm năng khai thác ngày một rộng lớn.

Tuy nhiên, đây không phải một "miếng bánh ngon" khi lợi nhuận trong ngành không cao, ở điều kiện lý tưởng cũng chỉ khoảng 10-12%. Thêm vào đó, thức ăn đòi hỏi việc bảo quản tốt và khắt khe về thời gian giao nhận, lại không thể giao chung với các món hàng khác như quần áo, giày dép.

Theo Nhật Anh
Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video