Địa ốc TP.HCM: Điểm danh những khu vực phát triển "nóng"

TP.HCM đã có quy hoạch nhưng không hiểu vì sao các cao ốc, chung cư vẫn tiếp tục mọc lên tràn lan tại các quận nội thành, ngay cả tại khu vực trung tâm như quận 1, quận 3…

dia oc tphcm

Định hướng phát triển đô thị của thành phố tới năm 2020 là phát triển chính ra các hướng Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh. Hai hướng phát triển quan trọng khác nữa là phía biển Cần Giờ và hướng Hóc Môn, Củ Chi. Việc đầu tư các khu trung tâm cũng sẽ thực hiện theo hướng tổ chức đa trung tâm.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, một số quận ngay khu trung tâm hoặc giáp ranh như quận 2, 5, Phú Nhuận, Tân Bình... hàng loạt dự án chung cư cao tầng "mọc" lên ngay những tuyến đường chính. TP.HCM đã đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư mới nằm ở các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn… nhằm giãn dân trong nội thành ra.

Chẳng hạn, chỉ tính riêng 3 tuyến là đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ và Hàm Nghi (quận 1) hiện đã có hàng chục dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn lớn nhỏ chuẩn bị mọc lên, trong đó phải kể đến tháp đôi Bến Thành Tower (mỗi tháp cao 55 tầng, do Tập đoàn Bitexco xây dựng), dự án SJC Tower với dự kiến cao hơn 50 tầng, dự án Saigon Center giai đoạn 2 cao 45 tầng, khu phức hợp trụ sở UBND TP.HCM đang được xây dựng và đại dự án nhà ga tuyến metro số 1, rồi Thương xá Tax góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ sắp được thay thế bằng một tòa nhà cao 40 tầng, tòa nhà BIDV Tower 40 tầng cũng đang được xây dựng.

Ngoài ra, bao quanh khu vực một số tuyến đường khác của quận 1 như Thi Sách, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng trong năm 2016 này sẽ có gần 10 dự án BĐS cao cấp, có dự án cao trên 50 tầng sẽ được khởi công xây dựng. Một ví dụ khác là một số khu vực như Ba Son, Tân Cảng cũng đang rục rịch cho xây dựng các cao ốc lớn. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ gây áp lực rất lớn đến hạ tầng cũng như phá vỡ kiến trúc đô thị của khu trung tâm.

Nhằm kéo giãn dân khu vực nội thành, chính quyền Tp.HCM từ lâu đã chọn khu đông (quận 2, 9 và Thủ Đức), mà trước hết là "ốc đảo" Thủ Thiêm để phát triển thành khu đô thị vệ tinh. Tuy nhiên, chỉ sau gần 3 năm thực hiện quy hoạch, dự án cao ốc được mọc lên như "nấm sau mưa" nhưng hệ thống hạ tầng giao thông không theo kịp, nhiều tuyến đường không được đầu tư mở rộng đã tạo nên cảnh kẹt cứng trong lưu thông thường thấy hàng ngày tại đây.

Xa hơn một chút, con đường Phổ Quang (quận Tân Bình) chỉ vỏn vẹn chưa đầy 3km nhưng hiện tại đây có đến 5 dự án cao ốc đang được hối hả xây dựng. Hệ quả là, kẹt xe tại tuyến đường này diễn ra triền miền, trở thành một trong những "điểm đen" về giao thông mà buộc chính quyền thành phố phải tìm cách giải quyết dứt điểm.

Tiếp đó, con đường Phạm Phú Thứ cũng của quận Tân Bình, tuy ngắn ngủi nhưng với dự án chung cư cao tầng Bảy Hiền Tower đang tạo nên cảnh kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng hàng ngày. Các con đường như Đồng Đen (Tân Bình), Âu Cơ, Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) dù không rộng nhưng cũng chuẩn bị xuất hiện rất nhiều tòa nhà rất lớn trong năm nay.

Tuy nhiên, hầu hết các khu dân cư ấy chưa có hệ thống hạ tầng xã hội đầy đủ: thiếu trường học, bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất… phục vụ nhu cầu làm việc của người dân.

Hậu quả, mỗi sáng, trên nhiều tuyến giao thông kết nối khu vực ven vào nội thành như xa lộ Hà Nội, đường Trường Chinh… liên tục bị quá tải do người dân dồn vào nội đô làm việc. Buổi chiều, tan tầm, ùn ứ giao thông theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chính của thực trạng này, theo ý kiến của một số chuyên gia quy hoạch, thành phố đang "dồn" dự án nhà ở vào nội thành quá nhiều.

Cận cảnh TPHCM trong chiếc áo quá chật

[caption id="attachment_12486" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 1 Các chuyên gia quy hoạch đang đề nghị thành phố cần hạn chế cấp phép xây dựng dự án BĐS trong các quận cận trung tâm, bởi đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng kẹt xe và ngập lụt.[/caption] [caption id="attachment_12487" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 2 Con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang có 3-4 dự án cao ốc xây dựng.[/caption] [caption id="attachment_12488" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 3 Một góc tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ - con đường huyết mạch nối quận 1, 7 với huyện Nhà Bè. Tại đây hiện có hàng chục dự án chung cư cao tầng gấp rút xây dựng dọc mặt tiền con đường này.[/caption] [caption id="attachment_12489" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 4 Hoạt động môi giới nhà đất diễn ra tấp nập trên một con đường chính của quận Tân Phú, nơi có gần 5 dự án chung cư cao cấp đang thi công.[/caption] [caption id="attachment_12490" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 5 Một loạt dự án nhà ở cao tầng xây dựng san sát nhau tại một con đường của quận 2. Người dân tại đây cho biết một ngày có 2 thời điểm "ong vỡ tổ", đó là lúc mọi người hối hả đi làm và hối hả quay trở về vào buổi chiều.[/caption] [caption id="attachment_12491" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 6 Một góc khu tái định cư lớn nhất của TP.HCM. Nhà cửa đầu tư khá dày đặc, nhưng những con đường nội khu quá nhỏ hẹp, tạo nên cảnh ùn ứ hàng ngày tại đây.[/caption]

dia oc tphcm 7

[caption id="attachment_12493" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 8 Khu Đông đang được mệnh danh là đại công trường. Hệ quả là con đường huyết mạnh Xa lộ Hà Nội trở thành "điểm đen" về giao thông vì luôn kẹt xe, ùn tắc vào giờ cao điểm.[/caption] [caption id="attachment_12494" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 9 Khu trung tâm thành phố đang bị nén quá chặt bởi hàng loạt cao ốc, nhưng đường xá thì không được đầu tư mở rộng.[/caption] [caption id="attachment_12495" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 10 Con đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối quận 1 - Bình Thạnh) với nhiều dự án quy mô lớn đang tạo nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ra vào trung tâm thành phố.[/caption]
[caption id="attachment_12496" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 11 Địa điểm dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang được Xây dựng. Hiện nay, dọc hai bên đầu cầu chuẩn bị có một loạt khu đô thị hiện đại sẽ được khởi công trong năm nay, trong khi các tuyến đường rất nhỏ hẹp.[/caption]
[caption id="attachment_12497" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 12 Xa lộ Hà Nội được mệnh danh là "thiên đường" của dự án BĐS vì đang có hàng chục dự án thi công ngày đêm, tạo áp lực khá lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.[/caption]
[caption id="attachment_12498" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 13 Con đường Cách Mạnh Tháng Tám (đoạn quận 1) đang có nhều dự án cao ốc "mọc" lên.[/caption]
[caption id="attachment_12499" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 14 Quận Bình Thạnh hầu như không còn đất dành cho giao thông, tiện ích và không gian xanh.[/caption]
dia oc tphcm 15
[caption id="attachment_12501" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 16 Khu vực Ba Son chuẩn bị được thay thế bằng dự án khu phức hợp dân cư cao cấp, với sức chứa gần 10.000 dân. Tuy nhiên, con đường Nguyễn Hữu Cảnh và Tôn Đức Thắng dọc dự án sẽ không bao giờ được đầu tư mở rộng.[/caption]
[caption id="attachment_12502" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 17 TP.HCM đang trở nên quá chật chội.[/caption]
[caption id="attachment_12503" align="aligncenter" width="700"]dia oc tphcm 18 Trên công trường thi công nhà ga ngầm tuyến metro số 1. Những con đường bao quanh dự án trở nên kẹt xe trầm trọng.[/caption]

 Theo Trí thức trẻ

Tags:

Năng lượng tái tạo: “Cú hích” từ chính sách và kỳ vọng bứt phá từ năm 2025

Sau một giai đoạn "nóng sốt" đến nghẽn mạch, ngành năng lượng tái tạo Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên phát triển mới. Không còn là cơn bão FiT (giá hỗ trợ) hấp dẫn nhưng thiếu kiểm soát, giờ đây, những thay đổi mang tính bước ngoặt từ chính sách đang định hình lại toàn bộ cuộc chơi, chuyển từ một thị trường "bùng nổ" sang một thị trường bền vững và có chiều sâu hơn.

Dư địa xuất khẩu cà phê Việt Nam rộng mở, nhưng chế biến sâu vẫn là “nút thắt”

Trong bối cảnh giá cà phê thế giới liên tục leo thang, cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, dù nắm giữ vị trí hàng đầu về sản lượng, giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam vẫn chưa tương xứng, khi phần lớn sản phẩm xuất khẩu vẫn là cà phê nhân thô. Bài toán chế biến sâu tiếp tục là vấn đề cần lời giải căn cơ nếu muốn khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.

VIFA ASEAN 2025: Góp phần đưa TP HCM trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực

Chiều 14/8, tại TPHCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP HCM (VCCI - Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ quốc tế đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025).

Video