Đây là cách FPT Shop mở mới 110 cửa hàng mà không cần tuyển thêm bất kỳ nhân sự nào

Mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng mà vẫn đảm phải hiệu quả về chi phí, nhân sự vốn là bài toán "đau đầu" của nhiều nhà bán lẻ.

khach mua hang o fpt-shop

Năm 2012, đơn vị FPT Retail mới chính thức bước vào lĩnh vực bán lẻ di động với 2 thương hiệu là FPT Shop và F.Studio by FPT (F.Studio chuyên doanh sản phẩm của Apple). FPT Retail có xuất phát điểm chậm hơn rất nhiều so với những đối thủ trên thị trường. Vào thị trường khi những tên tuổi lớn nhỏ, phân khúc đều đã được định hình, đây có thể xem là quyết định mạo hiểm bởi những "underdog" (DN đi sau trên thị trường) như FPT đòi hỏi cần có chiến lược kết hợp tiềm lực mạnh mẽ để có thể vượt lên. Ngay năm đầu tiên phát triển, FPT Retail đã đạt mốc 50 cửa hàng. 3 năm sau, con số này là 370 cửa hàng. Việc tăng trưởng số cửa hàng lên gấp hơn 7 lần chỉ trong vài năm theo đúng quy tắc của ngành bán lẻ: Phát triển thật mạnh tới một quy mô doanh thu đủ lớn rồi mới bắt đầu tính đến lợi nhuận. Giải quyết bài toán mở 110 cửa hàng mà không tốn thêm nhân sự nào Trong vòng 1 năm 2016, FPT Shop đã mở thêm 110 cửa hàng nâng tổng số cửa hàng từ 260 đến 370 cửa hàng. Theo tốc độ tăng trưởng này, với phương cách thực hiện truyền thống lẽ ra phải cần tăng thêm 1.200 nhân viên tuyển mới. Nhưng điểm đáng nói ở đây là FPT Shop không cần tuyển mới lượng nhân sự này.
[caption id="attachment_45351" align="aligncenter" width="660"]tgd-fpt-retail-nguyen-bach-diep-1 Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop[/caption]

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp , Tổng giám đốc FPT Shop, lời giải cho bài toán trên nằm ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc vận hành, quản lý cửa hàng.

Cụ thể, hệ thống quản trị mà FPT Shop đang ứng dụng sẽ giúp xác định được lượng khách ra vào trong từng thời điểm như thế nào để sắp xếp ca cho hợp lý nhất cho từng nhân viên.

Trước đây, không ít cửa hàng bán lẻ đều phải đối mặt với một bài toán đau đầu như cùng một số lượng nhân viên, nhưng có những lúc số nhân viên "nhàn rỗi" rất đông, có những lúc lại không đủ nhân sự để tiếp khách trong giờ cao điểm.

Mỗi cửa hàng lại có giờ cao điểm khác nhau, dẫn đến lượng khách ra vào khác nhau. Số lượng cửa hàng lớn lại càng khó dùng chung một quy định phân chia "ca kíp" cho toàn hệ thống.

Tuy nhiên, nhờ hệ thống quản trị theo dõi từng cửa hàng, người quản lý sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc xác định chính xác và thống kê cụ thể được thời điểm nào cửa hàng mình đông khách nhất cũng như ít khách nhất. Nhờ đó, việc phân chia nhân sự ở từng cửa hàng sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, giải quyết được việc lãng phí "nhân sự".

Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop chia sẻ: "Một trong những điểm mấu chốt trong quản trị bán lẻ chính là giải quyết bài toán tối ưu hóa về chi phí. Việc ứng dụng những công nghệ mới vào việc quản trị là xu hướng tất yếu, trước hết là để đáp ưng nhu cầu thay đổi của người dùng, tiếp đến là để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường biến đổi từng ngày".

Theo Huyền My Trí thức trẻ

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video