Đại diện PwC: Công nghệ giúp kết nối thế giới trực tuyến với thế giới thực, đồng nhất trải nghiệm và mang đến sự hài lòng cho khách hàng

80% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông và 75% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang tạo ra những công việc mới liên quan đến Fintech. Tuy nhiên, 42% các doanh nghiệp trong hai ngành này đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp cho những công việc mới này.

Đại diện PwC: Công nghệ giúp kết nối thế giới trực tuyến với thế giới thực, đồng nhất trải nghiệm và mang đến sự hài lòng cho khách hàng

Nhận định tại Khảo sát Fintech toàn cầu 2019 mới công bố, ông Võ Tấn Long, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn CNTT, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho biết: "Trải nghiệm khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp. Xu hướng hiện nay là công nghệ giúp kết nối thế giới trực tuyến với thế giới thực, đồng thời làm trải nghiệm tại hai thế giới này được đồng nhất với nhau, qua đó mà đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Đây là cách tốt nhất để thu hút và giữ được khách hàng."

Hai ngành này nên có sự trao đổi, hợp tác để giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng, ông Long nhấn mạnh, cũng theo khảo sát ghi nhận 80% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông và 75% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang tạo ra những công việc mới liên quan đến Fintech. Tuy nhiên, 42% các doanh nghiệp trong hai ngành này đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp cho những công việc mới này.

Mặt khác, 73% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang tuyển dụng từ khối ngành công nghệ, nhưng chỉ có 52% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông đang tìm kiếm nhân sự từ ngành dịch vụ tài chính.

Việc trao đổi nhân sự giữa hai ngành này sẽ rất quan trọng cho thành công trong tương lai bởi vì mỗi lĩnh vực đều cần chuyên môn của bên còn lại. Việc nâng cao kỹ năng cũng sẽ quan trọng không kém, đại diện PwC nói.

Trong số các doanh nghiệp đang có kế hoạch mua bán, sáp nhập, liên minh chiến lược hoặc liên doanh để thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng Fintech, hơn 75% đang hướng tới các đối tượng trong chính ngành của mình. Chưa đến một nửa chọn đối tượng mục tiêu là một công ty Fintech. Hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đang cố gắng nâng cao năng lực công nghệ, còn các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông thì cần hiểu biết chuyên môn về sản phẩm và hành lang quy định để cạnh tranh trong thị trường dịch vụ tài chính. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu họ không hợp tác liên ngành.

Đại diện PwC: Công nghệ giúp kết nối thế giới trực tuyến với thế giới thực, đồng nhất trải nghiệm và mang đến sự hài lòng cho khách hàng - Ảnh 1.

"Việc hợp tác liên ngành sẽ giúp tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện phục vụ khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Để lập nên các hệ sinh thái như vậy sẽ cần tích hợp các quy trình kinh doanh và công nghệ giữa các nhà cung cấp", ông Long nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, một số ngân hàng thương mại quy mô lớn và vừa, các tập đoàn viễn thông và các công ty Fintech dẫn đầu thị trường đang đóng vai trò tiên phong trong quá trình này.

Thậm chí, xu hướng hợp tác đang tăng tốc tại Trung Quốc. Điển hình là các cơ quan quản lý đang kết nối 4 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghệ, truyền thông & viễn thông với 4 ngân hàng lớn nhất để thúc đẩy họ hợp tác với nhau.

"Chúng ta có thể gọi đây là một cuộc ‘hôn nhân sắp đặt’. Doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông cung cấp nền tảng công nghệ, còn doanh nghiệp dịch vụ tài chính sẽ cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng", ông Wilson Chow, lãnh đạo toàn cầu phụ trách khối Công nghệ, Truyền thông & Viễn thông của PwC cho biết.

Được biết, khảo sát fintech thực hiện trên 500 nhà điều hành trên toàn thế giới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và lĩnh vực công nghệ, truyền thông & viễn thông; nhằm tìm hiểu những yếu tố quyết định cho sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp với các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng Fintech.

Ghi nhận, các ngành dịch vụ tài chính, công nghệ, truyền thông & viễn thông đang sử dụng Fintech (công nghệ tài chính) để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu các chi phí, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, gia tăng sức hấp dẫn của sản phẩm và dịch vụ.

 

Thống kê cho thấy, 47% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông và 48% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đã tích hợp Fintech một cách toàn diện vào mô hình hoạt động chiến lược. Cùng với đó, 44% các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông & viễn thông và 37% các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đã kết hợp các công nghệ mới nổi vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Fintech cũng đang tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Chẳng hạn, nhiều ngân hàng số đang tiếp cận khách hàng bằng những hồ sơ năng lực và cơ cấu chi phí hoàn toàn mới. Nhiều quỹ đầu tư đang sử dụng các robot tư vấn có khả năng cá nhân hóa cho từng khách hàng. Một số công ty bảo hiểm sử dụng cảm biến để theo dõi sức khỏe và giúp khách hàng phòng ngừa bệnh tốt hơn. Và theo một khảo sát gần đây của PwC, bản thân người tiêu dùng cũng đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng kỹ thuật số.

Theo Trí thức trẻ

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video