Công ty xuất khẩu bắp non An Giang từng bị nông dân kiện nhưng đã làm hòa và xuất khẩu thành công tới 6 châu lục bằng cách này!

Khi nông dân kiện vì doanh nghiệp không thu mua bắp non, lãnh đạo công ty đã rất áp lực.

Tại một hội thảo về đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chính ngạch diễn ra tại TP HCM, ông Nguyễn Công Luận, Phó TGĐ Công ty CP rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO), đã có những chia sẻ về khó khăn ban đầu khi công ty bắt đầu xuất khẩu .

ANTESCO là công ty chuyên xuất khẩu bắp non và trái đậu nành đông lạnh trong hơn 20 năm qua. Đến nay, theo ông Luận, hai sản phẩm của công ty đã có mặt ở 6 châu lục trên toàn cầu, thị trường chủ lực là châu Âu và Mỹ.

Để có được thành quả như hiện tại, ANTESCO cũng trải qua những giai đoạn rất khó khăn. Trong đó có một thời gian mà ông Luận rất nhớ.

[caption id="attachment_115804" align="aligncenter" width="640"] Ông Nguyễn Công Luận, Phó TGĐ Công ty CP rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO).[/caption]

Nông dân kiện vì doanh nghiệp không thu mua bắp non

Ông Luận kể, đó là năm 1998, khi bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu bắp non. Thời điểm đó, những thủ tục hành chính cũng khó khăn hơn bây giờ.

Tuy nhiên, khó nhất vẫn là vùng nguyên liệu bắp non. Theo yêu cầu của đối tác, bắp non phải đạt tiêu chuẩn về kích thước, đường kính, chất lượng.

[caption id="attachment_115805" align="aligncenter" width="640"] Sản phẩm bắp non.[/caption]

“Khi bắt đầu hợp tác với nông dân , để nông dân triển khai trồng bắp thì họ theo thói quen: Nay không thu hoạch được thì mai. Nhưng bắp non để sang ngày hôm sau thì kích thước, đường kính đã khác và doanh nghiệp không thể mua cho nông dân vì nông dân đã không thực hiện như cam kết”, ông Luận kể.

Lãnh đạo ANTESCO nhớ lại, lúc đó, nông dân rất phẫn nộ. Họ kiện ANTESCO. “Thời điểm đó, chúng tôi chịu rất nhiều áp lực”, ông Luận kể lại.

[caption id="attachment_115806" align="aligncenter" width="550"] Cây đậu nành.[/caption]

Phương án giải quyết: Mời lãnh đạo địa phương sang Thái Lan học hỏi mô hình

Lúc đó, ANTESCO đã tổ chức một tour sang Thái Lan cho các lãnh đạo địa phương để học hỏi mô hình của trồng bắp non và đậu nành ở nước này.

“Khi lãnh đạo địa phương sang thấy mô hình của Thái Lan, họ hiểu tiêu chuẩn như thế nào và về tuyên truyền lại cho nông dân”, ông Luận cho biết thêm.

Nhờ đó, ANTESTCO đã giải quyết được những khúc mắc của nông dân và có được nguồn nguyên liệu đầu vào ngày càng tốt lên.

Do nguyên liệu đầu vào tốt nên cũng góp phần giúp ANTESCO giành được uy tín trên thị trường.

Hiện nay, ANTESCO có 3 nhà máy sản xuất tại An Giang với tổng năng lực sản xuất lên tới 22.000 tấn/năm.

ANTESCO đang cung cấp hạt giống cho nông dân. Nông dân trồng bắp, đậu theo tiêu chuẩn đề ra và ANTESCO bao tiêu về sản phẩm.

[caption id="attachment_115807" align="aligncenter" width="390"] Mô hình bao tiêu của ANTESCO.[/caption]

Ngoài ra, nông dân tận dụng thân cây bắp, vỏ bắp để cho bò ăn. Nông dân sẽ có thêm thu nhập từ thịt bò . Còn phân bò thì họ có thể dùng làm phân để bón cây cho vụ tiếp theo.

Theo Thế Trần Trí Thức Trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video