Chuyên gia hàng không nói gì về việc nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không cần tốn nhiều tiền?

Nếu đổi mới quy trình, áp dụng đồng bộ khoa học công nghệ mới để năng cao năng lực tổ chức, quản lý, điều hành, hiệp đồng phối hợp khai thác,... công suất sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng lên nhưng không tốn nhiều tiền.

Ông Lương Hoài Nam (nguyên Tổng giám đốc Jetstar) cho rằng, mỗi 2 phút lại có một chuyến bay cất, hạ cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng vào khung giờ cao điểm thời gian giãn cách giữa các chuyến cất, hạ cánh chỉ còn 1,5 phút/chuyến. Điều này đã giúp nâng số chuyến bay được tiếp nhận trong mỗi giờ lên con số 42.

“Nếu tính bình quân 24 giờ/ngày, Tân Sơn Nhất đang phục vụ cỡ 30 chuyến/giờ, tức 2 phút/chuyến. Nhưng số lượng các chuyến bay phân bổ không đều, có giờ cao điểm, giờ thấp điểm. Ở các khung giờ cao điểm, Tân Sơn Nhất đang phục vụ 38 - 40 - 42 lần cất, hạ cánh, tức cỡ 1,5 phút/chuyến giờ cao điểm.” – ông Lương Hoài Nam chia sẻ trên trang cá nhân.

Theo ông Nam, bằng các giải pháp đồng bộ để tăng số lần cất, hạ cánh trong ở Tân Sơn Nhất lên, hy vọng mỗi phút sẽ có một chuyến bay cất, hạ cánh. Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất có thể tiếp nhận 60 chuyến bay chỉ trong vòng 1 giờ.

Thực tế, khoảng giãn cách giữa các chuyến cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có lúc được thu lại rất ngắn. Cụ thể, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận tới 786 chuyến bay/ngày trong ngày 25/01/2017. Điều đó cho thấy tần suất cất hạ cánh trung bình của sân bay Tân Sơn Nhất đã có thể đạt mức 1,8 phút/chuyến, trong ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

[caption id="attachment_65919" align="aligncenter" width="640"] Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp nhận 786 chuyến bay trong ngày 25/01/2017. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam[/caption]

Đầu năm 2017, ông Lại Xuân Thanh, người giữ chức Cục trưởng Cục hàng không khi đó cho biết, đã có tới 45-46 chuyến bay/giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào một số thời điểm. Tuy nhiên, lý do là có chuyến bay từ khung giờ trước đó bị chậm nên đổ dồn sang, không phải sân bay luôn khai thác với tần suất như vậy.

Trước đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng mô hình “Phối hợp ra quyết định tại sân bay” giữa Tổng công ty quản lý bay (VATM) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Kết hợp cùng với việc này là hàng loạt giải pháp đầu tư nâng cấp năng lực quản lý bay; điều phối vận hành giữa các đơn vị toàn ngành; đưa vào khai thác đường bay cao tốc, song song một chiều trục Bắc – Nam,... giúp cho khả năng khai thác tần suất bay của ngành hàng không Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể, đảm bảo vận hành slot 38 chuyến/giờ.

Ông Bùi Quang Vinh (nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư), một thành viên của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng vẫn cần xem xét và cải tiến hơn nữa quy trình vận hành quản lý để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất. Làm như vậy là góp phần vào việc đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng năng suất, chất lượng thay vì thâm dụng vốn, khai thác tài nguyên và dựa vào lao động giá rẻ, mà Chính phủ đang theo đuổi.

Nhiều chuyên gia có uy tín trong ngành hàng không cũng từng chỉ ra rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất đến từ trình độ, năng lực tổ chức, quản lý. Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng cần đánh giá chính xác mức độ tắc nghẽn trên không, dưới mặt đất, các yếu tố khách quan và chủ quan liên quan khác như trình độ, năng lực tổ chức, quản lý, điều hành, hiệp đồng phối hợp trong khai thác ở tất cả các khâu... trước khi sắp xếp thứ tự ưu tiên để giải quyết.

Trả lời báo Giao thông, ông Bùi Văn Võ, nguyên Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không Việt Nam) thể hiện sự ủng hộ việc nâng công suất tối đa của Tân Sơn Nhất bằng cách áp dụng đồng bộ khoa học công nghệ mới trong quản lý điều hành bay, nâng cao năng lực giám sát, năng lực điều hành bay của kiểm soát viên không lưu.

Trong khi đó, ông Trịnh Như Long, Phó tổng giám đốc TCT Quản lý bay Việt Nam cho rằng, cần xử lý đồng bộ tất cả các mắt xích của dây chuyền vận chuyển hàng không để giải quyết vấn đề ách tắc của Tân Sơn Nhất. Theo ông Long, quan trọng nhất là hệ thống giao thông ra vào cảng; Các nhà ga hành khách, hàng hoá; Hệ thống khu bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và cuối cùng là hệ thống điều hành bay khu vực tiếp cận, tại sân bay.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video