Chuỗi trà Tiên Hưởng: Đầu tư cửa hàng tốn khoảng hơn 1 tỷ đồng, thuê mặt bằng 5.000 USD/tháng, sau 1 năm là hoàn vốn

Ông Hùng, chủ thương hiệu trà Tiên Hưởng tại Việt Nam, cho biết giá thuê mặt bằng tại Việt Nam khá "chát" với mức khoảng 5.000 USD/tháng/một địa điểm chỉ hơn 20 m2. Tùy vào mức đầu tư, giá mặt bằng mà biên lợi nhuận có thể dao động 20-25%.

Chúng tôi gặp ông chủ trà Tiên Hưởng, một người Đài Loan, tại thời điểm mà trà sữa đang là món “hot” của giới trẻ; trong khi nhiều chuỗi cà phê phải nói lời tạm biệt với thị trường thì nhiều quán, chuỗi trà sữa vẫn sống ngon lành. Tiên Hưởng vào Việt Nam cách đây 4 năm và hiện giờ đã có 50 cửa hàng trong cả nước, cả nhượng quyền và của chính Tiên Hưởng. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại TP HCM. Trà Tiên Hưởng cũng đã có mặt tại Mỹ và sắp hiện diện ở Australia. Vào Việt Nam vì “cái duyên”, 1-1,5 năm là hoàn vốn 4 - 5 năm trước, khi ông Hùng (tên thường gọi của ông chủ hiệu Tiên Hưởng) còn bên Đài Loan, một người quen nói với ông, trà ngon như vậy không mang về Việt Nam. Từ gợi ý này ông Hùng bắt đầu nghĩ đến việc mang trà sang Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên ông mở là ở đường Trần Hưng Đạo (TPHCM), khách đến rất đông. Dần dà, ông mở thêm các cửa hàng khác. Đến nay, tại TP HCM, Tiên Hưởng có khoảng 30 cửa hàng, trong đó có 6 cửa hàng của Tiên Hưởng. Còn lại là nhượng quyền. "Thị trường Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Tiên Hưởng", ông Hùng khẳng định. Lý do vì sao Tiên Hưởng ưu tiên thị trường Việt Nam được vị doanh nhân người Đài Loan đưa ra khá "trừu tượng": "Đó đơn giản chỉ là cái duyên mà thôi". Theo chia sẻ của ông Hùng, giá vốn đầu tư cho một ly trà sữa thường vào khoảng 15.000 - 20.000 đồng. Tiên Hưởng thường thu về biên lợi nhuận khoảng 20%. Còn ở thị trường hiện nay, mỗi quán mỗi chuỗi bán một giá, đó là do mức đầu tư khác nhau. Không ngần ngại tiết lộ về chi phí đầu tư cho một cửa hàng tại Việt Nam, ông Hùng đưa ra con số khoảng hơn 1 tỷ đồng, tùy thuộc vào diện tích mỗi cửa hàng. “Khoảng 1 năm đến 1,5 năm là có thể lấy lại vốn”, người đàn ông Đài Loan tiết lộ. “Nếu cửa hàng nhượng quyền xảy ra vấn đề, cả thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng” Tiên Hưởng đang đầu tư trang trí, thiết kế lại nhiều cửa hàng để tạo ra diện mạo mới và “không nhượng quyền tràn lan” vì nhiều lo ngại về quản lý chất lượng. Ông chủ Tiên Hưởng cho biết công ty ông quản lý rất chặt các cửa hàng nhượng quyền và kiên quyết không để các chủ cửa hàng mua đồ trôi nổi ở ngoài thị trường. “Nếu cửa hàng nhượng quyền xảy ra vấn đề gì thì cả thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng”, ông Hùng nói. “Nếu chúng tôi phát hiện chủ điểm bán không trung thực, tự mua nguyên liệu thì sẽ cắt hợp đồng ngay”, ông Hùng cho biết. Về nguồn nguyên liệu, ông Hùng cho hay, ông có vùng nguyên liệu tại Đài Loan và nhập trà từ Đài Loan về. Sữa được nhập từ Thái vì theo ông “sữa Thái phù hợp với trà, giúp trà ngon hơn”. Ngoài ra, Tiên Hưởng cũng có nhà máy sản xuất đường từ mía riêng tại Việt Nam và chỉ để phục vụ cho công ty. Theo doanh nhân này, bài toán mặt bằng vẫn luôn là câu chuyện lớn đối với các chuỗi trà sữa hay cà phê, không riêng gì Tiên Hưởng. Ví dụ như tại một điểm bán trung tâm TP HCM của Tiên Hưởng, giá thuê là 5.000 USD/tháng với diện tích ngoài 20 m2, không lầu. Hợp đồng ký theo năm. Đắt đỏ là thế nhưng cửa hàng này chỉ đông khách vào cuối tuần, còn các ngày trong tuần thì thưa thớt nhưng “vẫn phải thuê”. "Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều thương hiệu trà sữa, mà rất nhiều đến từ Đài Loan, Tiên Hưởng có gặp phải nhiều khó khăn từ các đối thủ không?", chúng tôi thắc mắc. "Người Đài Loan thấy đồng hương làm ăn được, mở trà sữa thì cũng mở quán trà sữa tương tự để cạnh tranh. Nhưng chúng tôi thường hỗ trợ nhau trong công việc kinh doanh. Ví dụ, thấy đồng hương mở quán trà sữa thì có thể mở những mặt hàng phụ trợ để cùng nhau phát triển", ông chủ Tiên Hưởng vui vẻ đáp lời.

Theo Thế Trần Trí Thức Trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video