Chẳng cần lo bán xe, VEAM vẫn thu về 10.000 tỷ lợi nhuận từ ngành ô tô chỉ trong năm 2016

Trong niên độ tài chính cuối cùng trước khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, công ty mẹ VEAM đã nhận được hơn 10.000 tỷ đồng cổ tức từ các liên doanh ô tô - gấp 3 lần so với năm 2015.

Sau một thời gian chờ đợi, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – VEAM vừa công bố báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán. Niên độ tài chính cuối cùng trước khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần được bắt đầu từ ngày 1/1/2016 và kết thúc vào ngày 23/1/2017.

VEAM là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy và sản xuất, lắp ráp xe tải với thương hiệu VEAM Motor. Tuy vậy, tài sản giá trị nhất của VEAM lại là phấn vốn góp liên doanh tại 3 hãng xe hàng đầu Việt Nam là Honda (VEAM nắm giữ 30%), Toyota (20%) và Ford (25%).

Khoản lợi nhuận rất lớn được chia từ 3 liên doanh này đã đưa VEAM đứng trong Top đầu những doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận lớn nhất, lên đến 3-4 nghìn tỷ đồng mỗi năm dù cho hoạt động kinh doanh chính khá ảm đạm.

Theo kết quả kinh doanh của riêng công ty mẹ, trong niên độ tài chính 2016, VEAM thu về hơn 10.100 tỷ đồng cổ tức-lợi nhuận được chia. Trong đó, lợi nhuận được chia từ Honda Việt Nam là 7.965 tỷ đồng, từ Toyota Việt Nam 1.821 tỷ và 272 tỷ đồng từ Công ty Diesel Sông Công (công ty trực tiếp nắm giữ 25% vốn của Ford).

Số cổ tức mà các liên doanh này trả cho VEAM đã tăng rất mạnh trong các năm gần đây khi VEAM tiến hành cổ phần hoá. Năm 2014 và 2015, Honda đã chia lợi nhuận cho VEAM lần lượt là 700 tỷ và 2700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc cổ tức mà Honda hay Toyota Việt Nam trả cho VEAM tăng phi mã trong vài năm gần đây không hẳn là do lợi nhuận của các doanh nghiệp này tăng trưởng đột biến trong những năm gần đây mà đây là lợi nhuận được tích luỹ trong một thời gian dài đến bây giờ mới tiến hành phân phối cho các chủ sở hữu.

Điều này được thể hiện khá rõ trên kết quả kinh doanh hợp nhất của VEAM. Năm 2016, lợi nhuận từ công ty liên doanh kết mà VEAM được hưởng là 4.576 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 4.590 tỷ đồng của năm 2015 cho thấy lợi nhuận năm 2016 của các liên doanh ô tô mà VEAM tham gia góp vốn không biến động nhiều so với năm trước.

Trên báo cáo tài chính của riêng công ty mẹ, chỉ khi công ty liên kết chia cổ tức thì công ty mẹ mới phản ánh lợi nhuận vào kết quả kinh doanh. Lợi nhuận được chia này có thể là lợi nhuận được tích luỹ từ nhiều năm. Còn trên báo cáo hợp nhất, dù công ty liên kết chia cổ tức hay không thì thì công ty đầu tư cũng ghi nhận phần lợi nhuận sau thuế phát sinh trong niên độ tài chính tương ứng với tỷ lệ sở hữu.

Việc Honda, Toyota hay Ford đồng loạt chia cổ tức rất lớn trong niên độ tài chính cuối cùng trước khi VEAM chuyển sang công ty cổ phần có thể là động thái nhằm tất toán lợi ích mà nhà nước được hưởng trong giai đoạn VEAM còn là công ty 100% vốn nhà nước.

Hiện VEAM đã chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với vốn điều lệ 13.288 tỷ đồng, trong đó nhà nước sở hữu 88,5% cổ phần. VEAM đã chốt danh sách cổ đông vào ngày 21/9 để phục vụ cho việc lưu ký cổ phiếu.

Xét tổng thể, VEAM có lợi nhuận rất lớn nhưng nếu tách riêng phần lợi nhuận từ các liên doanh ô tô trên thì VEAM có lợi nhuận không đáng kể, thậm chí lỗ. Từ năm 2013 đến nay, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VEAM đều thấp hơn chỉ tiêu lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video