Cao trào đại chiến cửa hàng tiện lợi: 7-Eleven khai trương 2 cửa hàng/tháng, Vingroup đặt mục tiêu 4.000 cửa hàng Vinmart+, Petrolimex sẽ mở shop tại các cây xăng trên cả nước

Cao trào đại chiến cửa hàng tiện lợi: 7-Eleven khai trương 2 cửa hàng/tháng, Vingroup đặt mục tiêu 4.000 cửa hàng Vinmart+, Petrolimex sẽ mở shop tại các cây xăng trên cả nước.

Trong suốt nhiều thập kỷ, người Việt đã quen mua bán và ăn vặt ở các khu chợ truyền thống. Đó là một không gian nhộn nhịp đầy màu sắc của các quầy hàng ngoài trời, bày bán mọi thứ từ hoa quả, rau củ tới bánh mì.

7-Eleven mang tới Việt Nam một mô hình mới. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản này mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái, với điều hòa nhiệt độ, wifi miễn phí ở khu trung tâm tại TP Hồ Chí Minh. Kể từ đó, cứ mỗi tháng, 7-Eleven lại cho ra đời 2 cửa hàng, với tham vọng đạt 100 cửa hàng trong vòng 3 năm nữa.

GS Retail - chuỗi siêu thị mini Hàn Quốc cũng đã mở rộng sang Việt Nam vào tháng 1. Trong khi đó, các chuỗi địa phương không ngừng tuyên bố những kế hoạch mới để tấn công thị trường với hàng ngàn cửa hàng mới.

Cuộc chiến giữa các chuỗi cửa hàng tiện lợi là thước đo cho thấy cấp độ mà Việt Nam đã đạt được khi quốc gia này bắt đầu mở cửa thương mại và đầu tư từ đầu những năm 2000. Các nhà máy được đặt tại đây bởi các tập đoàn lớn như Samsung đã biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất. Thu nhập trung bình của người dân tăng lên 2.385 USD từ mức 400 USD từ năm 2000. Trong nửa đầu năm 2018, GDP tăng 7,1%, mức cao nhất trong vòng 1 thập kỷ.

"Tôi đang chứng kiến hiện tượng domino. Khi các nhà bán lẻ khác chứng kiến thành công của các đơn vị nước ngoài khi vào thị trường, Việt Nam sẽ càng có nhiều hãng bán lẻ hơn, nhiều thương hiệu hơn và nhiều tay chơi lớn hơn", theo Willy Kruh - chuyên gia mảng tư vấn tiêu dùng toàn cầu tại Canada của KPMG nói.

Là một trong những thị trường tiêu dùng trẻ tuổi nhất thế giới, với hơn một nửa trong số 93 triệu người Việt Nam ở độ tuổi dưới 35, Việt Nam đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài cực kì ưa chuộng.

Chua Hak Bin - một chuyên gia phân tích tại Maybank nhớ lại trong chuyến công tác ở châu Âu vừa qua, khi các khách hàng hỏi về Việt Nam, ông đã khẳng đinh: "Tốc độ tăng trưởng như vậy là một hiện tượng. Đó chắc chắn là một ngôi sao nhạc rock".

Trong vài tháng vừa qua, có rất nhiều thương vụ IPO xuất hiện. Nếu như tháng 11, Vincom Retail thu về 709 triệu USD thì đến tháng 4, Techcombank đã mang về 922 triệu USD trong đợt IPO của mình. Một tháng sau đó, Vinhomes lại lên sàn và thu về 1,4 tỷ USD.

"Những gì bạn đang có bây giờ là một nhóm người trẻ và tầng lớp trung lưu thích mua sắm và như vậy sẽ ngày càng có nhiều khoản đầu tư hơn", Jeffrey Periman - lãnh đạo khu vực Đông Nam Á của Warburg Pincus nói.

Cô sinh viên Võ Thị Hoài Ngân là một dạng khách hàng điển hình. Vào một buổi chiều trong tuần tại TP Hồ Chí Minh, Ngân đã bỏ qua các quầy hàng bán nước mía và nước dừa vệ đường để tiến vào mua chai nước tại một cửa hàng tiện lợi Circle K.

"Em và người bạn cùng lớp thích tới đây cho những bữa ăn nhanh. Ở đó có wifi, ghế và bàn đầy đủ", Ngân chia sẻ.

Circle K - một chuỗi cửa hàng tiện lợi thuộc sở hữu bởi công ty ở Canada dẫn đầu làn sóng các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam từ 10 năm trước khi họ mở cửa hàng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Chuỗi FamilyMart theo sau vào năm 2009.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này không mấy cất cánh cho tới năm 2014 khi nền kinh tế trải qua cuộc khủng hoảng nợ và kiểm soát được lạm phát. Năm đó, McDonald's và Domino cũng đã mở cửa hàng đầu tiên tại đây.

Mới đây, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cũng lên kế hoạch mở những siêu thị mini tại chính các trạm xăng trên khắp cả nước. Còn Vingroup đặt mục tiêu sẽ có 4.000 cửa hàng Vinmart+ vào năm 2020.

Trên khắp châu Á, những siêu thị bán lẻ cỡ lớn dần trở nên không thực tế nữa khiến những cửa hàng tiện lợi mở rộng nhanh hơn bất kỳ loại hình kinh doanh thực phẩm và đồ lặt vặt nào khác. Tại Indonesia, 2 chuỗi Alfamart và Indomaret đã mở tới 1.000 siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi mỗi năm.

"Việt Nam đang bắt đầu hành trình. Họ đang ở điểm thu nhập bình quân đầu người mà thương mại hiện đại bắt đầu tăng tốc".

Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ chuyên gia kinh tế tiến hành nghiên cứu chính thức khẳng định cửa hàng tiện lợi là dấu hiệu của sự phát triển. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, sự tiến triển của tiêu dùng có thể dự đoán được khi xã hội giảu có hơn. Với thu nhập bình quân hàng năm dưới 2.000 USD, mọi người mua những thứ như xe đạp và nhu yếu phẩm cơ bản. Nhưng ở khoảng 2.000 - 6.000 USD, là mức bình quân của một người Việt Nam bây giờ, các hàng hoá tiêu dùng sẽ là xe tay ga, tủ lạnh và bia.

Ông Vũ Thanh Tú, CEO 7-Eleven Việt Nam đặt cược rằng xu hướng mua sắm mới sẽ gồm cả việc người tiêu dùng sẽ ghé thăm cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven nhiều hơn. Cho đến nay, công ty chủ quản Seven System Vietnam có 19 cửa hàng trên khắp cả nước. Ông Tú khẳng định 7-Eleven sẽ cần mở rộng tới 100 cửa hàng để có thể có lãi, một bước đi phải mất nhiều năm.

"Chúng tôi đang trải qua quá trình chuyển đổi từ các cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ sang thương mại hiện đại. Đây là những gì mà Nhật Bản trải qua từ 40 năm trước. Mọi người đang làm việc nhiều hơn và ít có thời gian cho những bữa cơm tại gia hơn", CEO này chia sẻ.

Theo Vân Đàm Trí thức trẻ/Bloomberg

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video