Bộ GD&ĐT dự kiến tích hợp quy chế tuyển sinh hệ chính quy và tại chức

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2020 của Bộ GD&ĐT dự kiến tích hợp quy chế tuyển sinh hệ chính quy và tại chức.

Dự thảo quy định, sẽ tích hợp hai hình thức tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2... vào cùng một quy chế chung tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, nhằm thống nhất và dễ dàng tra cứu.

Tuy nhiên, việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển do các trường quy định, thực hiện và chịu trách nhiệm giải trình.

Bo GD&DT du kien tich hop quy che tuyen sinh he chinh quy va tai chuc hinh anh 1 ket_thuc_ki_thi_thpt_qg_20195_1561609888338_11124910.png

Bộ GD&ĐT dự kiến tích hợp tuyển sinh hệ chính quy và tại chức. Ảnh: VTC News.

Thống nhất, siết chặt quy chế tuyển sinh

Cùng đó, Bộ GD&ĐT cũng quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, đặc biệt là bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học.

Ngoài ra, từ năm 2020, Bộ GD&ĐT sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm trình độ trung cấp; trình độ cao đẳng chỉ giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non.Nhấn để phóng to ảnh

Điểm đầu vào ngành sư phạm và sức khỏe

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2020, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với các ngành đào tạo giáo viên, ngành sức khỏe có chứng chỉ hành nghề trình độ đại học, ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng.

Với các ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe, trong trường hợp sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển với điểm thi THPT quốc gia, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế của Bộ GD&ĐT như sau:

- Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường phải tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định.

- Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ đại học: Với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học tối thiểu là 8,0 trở lên.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng quy định rõ: Riêng các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, khúc xạ nhãn khoa, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao, cao đẳng sư phạm mầm non... điểm tối thiểu thí sinh cần đạt từ 6,5 trở lên.

Theo VTC News

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video