Bình Phước hủy dự án cầu Mã Đà và đường nối Đồng Nai vì “xẻ thịt” lõi rừng

HĐND tỉnh Bình Phước đã quyết định hủy dự án cầu Mã Đà và đường nối với Đồng Nai vì dự án đi xuyên qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Tại kỳ họp thứ 8 diễn ra hôm 9/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 và không xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Đồng Nai.

Rừng Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai nhìn từ trên cao

Rừng Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai nhìn từ trên cao

Theo Nghị quyết đã được HĐND tỉnh Bình Phước thông qua, tuyến đường ĐT 753 sẽ được điều chỉnh rút ngắn chiều dài từ 29 km xuống còn 13 km và không xây cầu Mã Đà nối với tỉnh Đồng Nai.

Sau khi rút ngắn chiều dài, nguồn vốn của dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 753 cũng được điều chỉnh giảm từ 655 tỷ đồng xuống còn 480 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hơn là 232,7 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 247,2 tỷ đồng.

Nghị quyết cũng nêu lý do điều chỉnh dự án vì tỉnh Đồng Nai không thống nhất chủ trương đầu tư cầu Mã Đà nên dự án phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trước đó, HĐND tỉnh Bình Phước đã ra Nghị quyết quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 với chiều dài 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, việc xây dựng cầu Mã Đà đi xuyên qua vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã nhận được nhiều ý kiến phản đối vì hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm nhiều điều luật và công ước, cam kết quốc tế.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ rằng, việc xây cầu Mã Đà và tuyến đường đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai với chiều dài khoảng 31km sẽ gây ra tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai là khó khả thi.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hướng kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua đường Vành đai 4, TP.HCM để đi Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành với tổng chiều dài khoảng 71km.

Theo Lê Quân (Báo Đầu tư)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video