Bị Uber và Grab cạnh tranh gay gắt ở Sài Gòn, thị trường mới không có, Vinasun hết đường tăng trưởng?

Năm 2015, doanh thu từ vận tải taxi của Vinasun tăng trưởng tới 13% thì trong năm 2016 tăng trưởng chưa tới 3%. Biên lợi nhuận gộp của hãng taxi này đang liên tục giảm.

Hoạt động kinh doanh có dấu hiệu đi xuống Vinasun là công ty taxi chiếm thị phần lớn tại khu vực TPHCM, có lượng khách hàng truyền thống vững chắc. Hiện nay, lượng xe của công ty chiếm khoảng 45% số xe taxi hoạt động trên địa bàn TPHCM. Đối tượng khách hàng truyền thống của Vinasun là những người có thu nhập cao, khách hàng doanh nghiệp và những khách hàng có nhu cầu đi tới sân bay, đi tới các điểm phổ biến trong thành phố, di chuyển xa, di chuyển ra ngoại thành. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển mạnh, 2 năm gần đây Vinasun đang chững lại. Theo Báo cáo tài chính mới được công bố, mặc dù doanh thu năm 2016 của công ty đạt 4.520 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước, nhưng đó không phải là tin vui. Mức tăng này chủ yếu đến từ cung cấp các dịch vụ khác và doanh thu bất động sản. Mảng kinh doanh lõi của Vinasun là dịch vụ taxi chỉ tăng 120 tỷ đồng (chưa tới 3%, trong khi năm trước là 13%). Lợi nhuận năm qua của Vinasun giảm xuống còn 397 tỷ đồng, thấp hơn cả lợi nhuận năm 2014.

Báo cáo của một công ty chứng khoán mới đây đã đưa ra nhận định, câu chuyện tăng trưởng của Vinasun hiện tại đã chấm dứt.

Thứ nhất, tốc độ mở rộng của đội xe đã chậm lại. Năm 2016, Vinasun đặt mục tiêu tăng lượng xe lên 6.141 chiếc.

Tuy nhiên, thị trường TPHCM hiện tại đã có tới hơn 13.000 xe taxi, vượt cả quy hoạch xe của năm... 2020. Chính vì thế, TPHCM đã thực hiện những chính sách siết chặt lượng xe taxi đăng ký mới, kiểm soát niên hạn xe từ 12 năm xuống chỉ còn 8 năm và chỉ cho phép đưa xe mới vào hoạt động khi đã thay thế xe cũ. Điều này khiến việc tăng lượng xe để gia tăng thị phần gặp trở ngại.

Thứ hai, Vinasun vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ mới gia nhập ngành như Uber và Grab. 2 ứng dụng gọi xe này gia nhập thị trường từ năm 2014 và cạnh tranh bằng chiến lược giá rất rẻ đi kèm với thu nhập hấp dẫn cho tài xế.

Phương thức cạnh tranh bằng giá khiến cả Vinasun cũng như Uber và Grab có những tổn thất nhất định. Đối với Vinasun, hãng đã phải cắt giảm biên lợi nhuận để duy trì lượng tài xế và thị phần.

Giai đoạn 2012-2014, biên lợi nhuận gộp của Vinasun ổn định ở mức xấp xỉ 17%. Tuy nhiên, 2 năm qua khi Uber và Grab tiến vào thị trường, biên lãi gộp của Vinasun chỉ còn 15,2% năm 2015 và giảm tiếp xuống 14,3% năm 2016.

Biên lãi gộp liên tục giảm 2 năm 2015 và 2016, sau khi Uber và Grab vào Việt nam

Thứ ba, công ty quá thận trọng trong việc mở rộng vào các thị trường mới, chẳng hạn như thị trường Hà Nội. Vinasun vẫn chủ yếu bám trụ tại TPHCM và không cho thấy những động thái mở rộng địa bàn hoạt động của mình.

Cạnh tranh nhau bằng các dịch vụ mở rộng

Việc các ứng dụng công nghệ gọi xe như Uber, Grab liên tiếp đưa ra những ưu đãi và các dịch vụ mới như UberMoto hay GrabBike cũng giúp thương hiệu của 2 hãng này đến gần hơn với công chúng, qua đó tăng độ phủ sóng, mức độ nhận diện thương hiệu. Thông qua đó, khả năng sử dụng những dịch vụ như UberX hay GrabTaxi, vốn là dịch vụ cạnh tranh với Vinasun, cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam cũng khiến việc khuyến khích và thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ dễ dàng hơn, thúc đẩy sự chuyển dịch từ sử dụng taxi truyền thống sang sử dụng taxi công nghệ.

Trong khi đó, bước đi mới của Vinasun nhằm đối phó trực tiếp với Uber và Grab như phát triển ứng dụng di động chưa thực sự mang lại hiệu quả vì thời điểm ra mắt quá muộn so với đối thủ. Đồng thời khách hàng đã định vị Vinasun là doanh nghiệp taxi truyền thống, nên việc phát triển ứng dụng di động không dễ dàng thuyết phục được người dùng như Uber và Grab.

Mặc dù vậy, Vinasun cũng nên tranh thủ tiến lên khi đối thủ của họ có những bước lùi. Trong năm qua, Uber đã không thể tiếp tục duy trì giá rẻ của mình mà đã phải tăng cước phí tối thiểu, tăng cước phí trên mỗi kilomet.

Trên thực tế, Vinasun đang cố gắng tạo điểm nhấn với dịch vụ xe cao cấp Vcar, là taxi không gắn biển hiệu và logo như taxi thông thường, nhằm giữ vững thị phần ở nhóm khách hàng trung-cao cấp.

Theo Hà My Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video