Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng hướng đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp

Nhằm nghiên cứu, đánh giá, thu thập, tổng hợp thông tin, ý kiến từ nhiều cơ quan, các đại diện sở hữu công nghiệp và khối các doanh nghiệp tư nhân về những vướng mắc trong việc thi hành các quy định pháp luật Việt Nam liên quan tới việc công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng (NHNT), Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hiệp hội nhãn hiệu hàng hóa quốc tế (INTA) đang thực hiện Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng”. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Như Quỳnh – Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN về ý nghĩa, kết quả của Dự án cũng như những lợi ích, hỗ trợ các doanh nghiệp từ phía Dự án trong việc bảo hộ NHNT.

[caption id="attachment_23939" align="alignleft" width="300"]Bà Nguyễn Như Quỳnh – Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN. Ảnh: HN Bà Nguyễn Như Quỳnh – Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN. Ảnh: HN[/caption]

Thưa bà, xuất phát từ đâu Thanh tra Bộ KH&CN và INTA đi đến quyết định triển khai Dự án NHNT?

Bà Nguyễn Như Quỳnh:Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc các nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi là mối quan tâm và nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Đây cũng là nhu cầu chính đáng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng góp phần khuyến khích, tạo lập, bảo vệ trật tự kinh doanh hướng đến xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Trong một thời gian dài, bảo hộ, thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng là vấn đề pháp lý và thực tiễn phức tạp đã gây nhiều tranh luận. Luật Sở hữu trí tuệ đã ban hành hơn 10 năm, trong đó quy định tiêu chí, thẩm quyền về công nhận NHNT. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng những quy định này để công nhận một nhãn hiệu là nổi tiếng thực sự vẫn là thách thức đối với cơ quan chức năng.

Đến nay, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào được chính thức công nhận đưa vào danh mục các NHNT. Hệ quả là, các chủ sở hữu nhãn hiệu có chất lượng, uy tín, được đông đảo công chúng biết đến vẫn chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng pháp luật quy định cho chủ các NHNT để bảo vệ các nhãn hiệu của mình, chống lại các hành vi xâm phạm quyền và cạnh tranh không lành mạnh. Trong khi chế định pháp lý về NHNT vẫn chưa đi vào cuộc sống thì trên thực tế lại có rất nhiều các giải thưởng, danh hiệu “nhãn hiệu nổi tiếng”, “thương hiệu nổi tiếng” mang tính xã hội hoá do các tổ chức, hiệp hội thực hiện được trao cho các nhãn hiệu của doanh nghiệp nhiều khi chưa thực sự “nổi tiếng” và không có giá trị pháp lý. Điều này gây nên sự nhầm lẫn, sai lệch trong nhận thức của cộng đồng.

Trước tình hình đó, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với INTA thực hiện Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” nhằm nghiên cứu, đánh giá, thu thập, tổng hợp thông tin, ý kiến từ nhiều cơ quan, các đại diện sở hữu công nghiệp và khối các doanh nghiệp tư nhân về những vướng mắc trong việc thi hành các quy định pháp luật Việt Nam liên quan tới việc công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với NHNT. Đồng thời hình thành hệ thống căn cứ lý luận, thực tiễn cho những đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành về NHNT, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, nâng cao  hiệu quả bảo hộ và thực thi quyền đối với NHNT tại Việt Nam.

Dự án là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Bản ghi nhớ được ký kết ngày 24/3/2015 giữa Thanh tra Bộ KH&CN và INTA về xây dựng, triển khai các hoạt động phối hợp trong lĩnh vực SHTT (gồm thực thi quyền SHTT) giữa Chính phủ Việt Nam và khối doanh nghiệp tư nhân thông qua nghiên cứu pháp luật, thực hiện dự án hợp tác, trao đổi kinh nghiệm liên quan tới nhãn hiệu, đặc biệt là NHNT.

Xin bà cho biết một số hoạt động chính của Dự án?

Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” được triển khai tại Việt Nam từ năm 2015 đến năm 2017 với ba nhóm hoạt động chính: Giai đoạn 1 là hoạt động nghiên cứu do các nghiên cứu viên độc lập tiến hành. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, căn cứ pháp lý, thực tiễn đánh giá, công nhận NHNT, đang sử dụng rộng rãi trong và ngoài nước, các nghiên cứu viên đề xuất tiêu chí xác định NHNT, sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Với giai đoạn 2, Ban điều phối Dự án tổ chức các hội thảo, hội nghị và hoạt động truyền thông trên cơ sở báo cáo nghiên cứu ban đầu của các nghiên cứu viên độc lập nhằm đánh giá lại các tiêu chí và nhãn hiệu được coi là nổi tiếng, đang sử dụng rộng rãi do các nghiên cứu viên đưa ra. Các thành viên tham gia dự án, đặc biệt là các chủ sở hữu nhãn hiệu đã được các nghiên cứu viên độc lập nghiên cứu, xác định là NHNT, đang sử dụng rộng rãi có cơ hội trình bày tại các hội thảo, hội nghị về nhãn hiệu đã tham gia nghiên cứu. Hội thảo, hội nghị có sự tham gia của các cơ quan chức năng về bảo hộ, thực thi quyền SHTT trong nước như Toà án, Cục Sở hữu trí tuệ, cùng rất nhiều luật sư, đại diện sở hữu công nghiệp và doanh nghiệp trong nước, các chuyên gia quốc tế đến từ INTA, WIPO.

Một trong những hoạt động gần đây nhất của Dự án là Hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhu cầu của doanh nghiệp và giải pháp”, tổ chức ngày 16/6 tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, cơ quan bảo hộ, thực thi quyền SHTT, các hiệp hội, chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực SHTT.

Tại hội thảo, chúng tôi đã thu thập được nhiều thông tin về nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, kinh nghiệm của các chuyên gia; các nguyên nhân, giải pháp liên quan đến NHNT cũng đã được đưa ra trao đổi, thảo luận, đề xuất nhằm hướng đến xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp. Giai đoạn 3 Dự án tập trung vào hoạt động đào tạo, khảo sát thực tiễn nước ngoài về áp dụng pháp luật NHNT.

Dự án đã triển khai được nửa chặng đường, vậy đến nay Dự án đã đạt được những kết quả cụ thể thế nào, thưa bà?

Trên cơ sở các nghiên cứu độc lập, các vấn đề được làm rõ qua trao đổi tại hội thảo, hội nghị và phản hồi của truyền thông, kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm quốc tế của 3 giai đoạn, nhóm nghiên cứu và Ban điều phối đã tổng hợp “Báo cáo nghiên cứu Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam” (có kèm theo Phụ lục là Danh mục các nhãn hiệu được đánh giá là NHNT, đang sử dụng rộng rãi).  “Báo cáo nghiên cứu Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam” được công bố trên Website của Bộ KH&CN và INTA, đồng thời được phổ biến rộng rãi đến các cơ quan chức năng. Kết quả nghiên cứu của Dự án là nguồn tài liệu tham khảo cho các cơ quan chức năng trong việc bảo hộ và thực thi quyền đối với NHNT, đóng góp vào việc sửa đổi Luật SHTT Việt Nam theo yêu cầu hội nhập.

[caption id="attachment_23938" align="aligncenter" width="700"]Bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng là nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. (Ảnh minh họa) Bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng là nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. (Ảnh minh họa)[/caption]

Được biết, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn tham gia Dự án. Bà có thể cho biết những lợi ích các doanh nghiệp được hưởng từ việc tham gia Dự án là gì?

Dự án đang được triển khai với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, một số cơ quan bảo hộ và thực thi quyền SHTT, một só thành viên INTA (gọi là nhóm “Task force”), các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài (như Tập đoàn BMW, Nike Việt Nam, Inter Ikea, Công ty CP sữa Vinamilk, Vinacafe, Công ty CP Tập đoàn Minh Phú), các đại diện sở hữu công nghiệp, văn phòng, công ty luật.

Doanh nghiệp với tư cách là chủ sở hữu nhãn hiệu có thể tham gia một số hoạt động của Dự án như hội nghị, hội thảo, truyền thông hoặc là đối tượng nghiên cứu của Dự án,… Việc tham gia Dự án giúp doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ nhiều thông tin hơn với các cơ quan bảo hộ, thực thi quyền SHTT, các tổ chức, cá nhân liên quan, người tiêu dùng về doanh nghiệp, về nhãn hiệu mà doanh nghiệp sở hữu và sản phẩm gắn liền với nhãn hiệu đó.

Đối với các doanh nghiệp là đối tượng nghiên cứu của Dự án (case study), đây là cơ hội tốt để nhãn hiệu do doanh nghiệp sở hữu được nhóm nghiên cứu độc lập xem xét, đánh giá về mức độ nổi tiếng hoặc sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Phụ lục Danh mục NHNT và sử dụng rộng rãi (một trong những kết quả nghiên cứu của Dự án) có ý nghĩa tham khảo đối với các cơ quan bảo hộ và thực thi quyền SHTT tại Việt Nam.

Vâng, trân trọng cảm ơn bà!

Theo Congluan

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video