95% doanh nghiệp Việt không biết cách chụp ảnh sản phẩm phù hợp với thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp chỉ dùng máy ảnh của điện thoại di động để chụp ảnh sản phẩm. Ngay cả khi đầu tư bộ công cụ chụp hình, nhân sự chuyên trách cũng không sử dụng hiệu quả. Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ước tính, 95% doanh nghiệp không biết cách chụp ảnh sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thương mại điện tử.

Lúng túng lập tài khoản bán hàng Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, nhiều doanh nghiệp không biết cách lập tài khoản để bán hàng trực tuyến. Đơn vị này đã tổ chức 2 cuộc tập huấn, nhưng sau đào tạo, nhiều doanh nghiệp vẫn không biết làm. Những hỗ trợ trực tuyến qua các ứng dụng như WhatsApp, Zalo cũng không đem lại nhiều hiệu quả. "Năm nay, chúng tôi phối hợp với một nhà bán lẻ trực tuyến lớn, ông chủ của họ là người giàu nhất thế giới. Chỉ đơn giản là làm sao đăng ký được tài khoản, tuân thủ điều kiện trên website đó, các doanh nghiệp đã lúng túng rồi" – ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết. Chụp ảnh sản phẩm cũng là một điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Theo VECOM, 95% doanh nghiệp Việt Nam không biết cách chụp ảnh sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thương mại điện tử. Thay vì sử dụng các bộ công cụ chụp ảnh, nhiều doanh nghiệp chỉ dùng máy ảnh của điện thoại di động. Tại một số doanh nghiệp đã đầu tư bộ công cụ, nhân sự cũng chưa biết sử dụng hiệu quả. [caption id="attachment_98312" align="aligncenter" width="640"] Ảnh chụp các sản phẩm trên một website thương mại điện tử và bộ công cụ chụp ảnh đơn giản.[/caption] Ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, việc giới thiệu sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử cũng đang có vấn đề. Mô tả sản phẩm sao cho hấp dẫn, nổi bật trong tâm trí người tiêu dùng đòi hỏi người phụ trách phải có kỹ năng. Không những thế, doanh nghiệp còn phải thể hiện điều này bằng các ngôn ngữ tại thị trường mà mình hướng đến. "Câu chuyện này (thương mại điện tử) khác với B2B là xuất khẩu thị trường nào thì dùng tiếng của thị trường đó. Bởi vì đây là bán hàng cho người tiêu dùng cuối. Chúng ta cứ nói chúng ta giỏi ngoại ngữ, giỏi tin học. Khi đi vào cụ thể, chúng tôi thấy thật thực trạng luôn. Cứ khen nhau, khi làm cụ thể là chúng ta lúng túng" – ông Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại hội thảo "Quốc gia số: Các đòn bẩy chính sách cho đầu tư và tăng trưởng", ngày 29/6. "Tiềm năng thì rất lớn nhưng thực tế thì rất khó" Theo khảo sát trên 300 startup, các nhà đầu tư và các công ty đa quốc gia kỹ thuật số hàng đầu ở 11 nước châu Á của AlphaBeta, nhân tài đang là yếu tố quan trọng của mỗi nước trong quá trình trở thành Quốc gia số. Số nhân tài này cũng đóng vai trò lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số trong nước và thu hút tài năng số nước ngoài. Nghiên cứu của AlphaBeta chỉ ra rằng, kinh tế số mang đến nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam. GDP của Việt Nam có thể tăng thêm 5 tỷ USD đến từ tăng trưởng của thị trường Internet di động giai đoạn 2015-2020. Công nghệ số đã thay đổi cách thức xuất khẩu, giảm thiểu các rào cản xuất khẩu và giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu. Dù vậy, có tới 5 trở ngại trong phát triển kinh tế số ở Việt Nam. Hạ tầng chính sách và thể chế, thói quen dùng tiền mặt, rủi ro lộ lọt thông tin, logistic yếu kém, nhân lực là những điều được Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đưa ra. Khảo sát nhân lực cho kinh tế số của Bộ Công thương cho thấy, số cán bộ phụ trách công nghệ thông tin rất ít, chỉ một vài người trong đó có thể điều hành được sàn giao dịch,… Do đó, Bộ Công Thương muốn các doanh nghiệp tham gia ngay từ những bước chuẩn bị đầu tiên cho việc xây dựng Đề án Phát triển kinh tế số. "Đây là một sự đổi mới. Vì thông thường các cơ quan nhà nước làm nhiệm vụ soạn thảo, xây dựng chính sách, sau đó lấy ý kiến phản biện xã hội, trong đó có doanh nghiệp" - ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh. VECOM cho rằng, các vấn đề hiện nay cần được khắc phục sớm. Đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính. "Tiềm năng thì rất lớn nhưng thực tế thì rất khó. Thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn nhập khẩu là nhiều" - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nói.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video