Xuất khẩu tôm Việt Nam qua thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần lượt 143% và 26% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu tôm Việt Nam qua thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 2/2024 giảm 11% đạt 173 triệu USD do trùng với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng mạnh trong tháng 1, nên kim ngạch xuất khẩu lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn ghi nhận tăng.

Giá tôm chân trắng và tôm sú nguyên liệu của Việt Nam kể từ tháng 1 năm nay có xu hướng tăng dần mặc dù vẫn chưa phục hồi trở lại mức giá của cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng đầu năm nay, giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ, Anh, Hàn Quốc ghi nhận tăng trong khi giá xuất khẩu sang Trung Quốc, EU, Nhật Bản ghi nhận giảm.

Tháng 2/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông tăng 76% đạt 39 triệu USD. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trường nhập khẩu tôm chính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2 năm nay. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông ghi nhận tăng trưởng 3 con số 143% đạt hơn 81 triệu USD.

Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay khá cao. Tháng đầu tiên của năm nay, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm để đáp ứng nhu cầu Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Trung Quốc giảm nhập khẩu từ Ecuador - nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc, nên thị trường này tăng cường nhập khẩu tôm từ Việt Nam. Trên thị trường Trung Quốc, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ tuy nhiên nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên đã chấp nhận mức giá cao hơn.

 

Năm 2023, Trung Quốc nhập 1 triệu tấn tôm, cho thấy dung lượng lớn của thị trường gần này. Doanh nghiệp Việt cũng có chiến lược tập trung bán vào Trung Quốc những mặt hàng tôm mà các nước cung ứng tôm khác không thể đáp ứng. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 2 năm nay đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 72 triệu USD, tăng 26%. Mặc dù giảm trong tháng 1 nhưng với tốc độ nhẹ, nguyên nhân là do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023, đã có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm nay.

Chuyên gia nhận định doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu.

So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mỹ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.

 

Theo Nhịp Sống Thị Trường

Cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động

Tại Khu trưng bày Mạng dịch vụ đa chuỗi Blockchain Việt Nam (trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 13/10), Tổng Bí thư Tô Lâm nhận định: “Đây là cơ hội ứng dụng công nghệ blockchain để tăng năng suất lao động cho Việt Nam và thúc đẩy tăng nguồn thu ngân sách”.

“Cửa thắng” cho nông nghiệp Việt trong sân chơi toàn cầu

Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên “cửa thắng” của Việt Nam không nằm ở việc sản xuất nhiều hơn, mà là sản xuất thông minh hơn và xanh hơn.

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Video