Xuất khẩu nghêu giảm dần, nhiều nhà máy đóng cửa

Với 124 triệu USD xuất khẩu nhuyễn thể mang về trong 10 tháng, thì riêng xuất khẩu nghêu chiếm 70%, đạt trên 87 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng thực tế một số doanh nghiệp lại đóng cửa vì đơn xuất khẩu giảm dần.
Xuất khẩu nghêu giảm dần, nhiều nhà máy đóng cửa - Ảnh 1.

Nghêu Việt Nam xuất khẩu được giới thiệu ở một hội chợ quốc tế - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Ngày 16-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online , ông Ngô Minh Phương, giám đốc điều hành Công ty TNHH chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Việt Trường (TP Hải Phòng) cho biết trong các ngành, thủy hải sản là ngành xuất khẩu mang về con số cao nhất với 10 tỉ USD.

"Nhưng đó là câu chuyện của năm trước, vì hàng tồn kho để lại nên xuất khẩu mạnh. Còn năm nay, bắt đầu từ tháng 7 có dấu hiệu ngầm khủng hoảng, lạm phát ở thị trường EU, một số nhà máy chế biến nghêu bắt đầu đóng cửa vì nước ngoài không tiêu dùng mặt hàng này.

Lũy kế cả năm 2022 có thể tăng là do cộng dồn đơn của sáu tháng đầu năm xuất khẩu tốt để cho ra con số hơn 100 triệu USD, chứ thực tế rất khó khăn. Không phải cứ bức tranh màu hồng là đẹp", ông Phương nói.

Ông Phương cho biết công ty mình xuất nghêu sang châu Âu, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, nhưng nhà máy chế biến nghêu đã đóng cửa hai tháng trước.

Tương tự, anh Tiến (quận 12, TP.HCM) cùng những người bạn có nuôi 4.000ha nghêu ở Hải Phòng. Anh kể các năm trước xuất khẩu tốt, nghêu nuôi có đầu ra mạnh để đóng gói xuất khẩu. 

Anh Tiến chia sẻ: "So với năm nay, gần như dừng toàn bộ, chỉ tiêu thụ trong nước. Có thời gian ba tháng trước, các nhà máy chế biến đóng cửa nên chúng tôi bán để dự trữ kho lạnh nội địa. Cũng chưa năm nào khó nuôi trồng, xuất khẩu nghêu như năm nay".

Trong khi đó, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản - VASEP, lũy kế 10 tháng, xuất khẩu nhuyễn thể mang về 124 triệu USD, thì riêng xuất khẩu nghêu chiếm 70%, đạt trên 87 triệu USD. Nhưng trong quý 3, nghêu tụt giảm 19%, chỉ xuất khẩu được 24,7 triệu USD.

Xuất khẩu đơn hàng khó khăn, nhà máy chế biến nghêu đóng cửa nhưng con số xuất khẩu vẫn tăng, theo một lãnh đạo của VASEP giải thích: xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam sang Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Bồ Đào Nha và Hà Lan tăng liên tục trong năm tháng đầu năm, tăng từ 19-52%, thì từ tháng 6 đã liên tục sụt giảm so với cùng kỳ, giảm từ 2-8%.

"EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất, sau đó đến Mỹ, Singapore và Nhật Bản là các quốc gia nhập khẩu lớn nhất mặt hàng nghêu Việt Nam. Ảnh hưởng thị trường thế giới, nghêu hụt đơn mạnh chứ không phải "trắng đơn" hay hoàn toàn không xuất khẩu được. Bên cạnh những nơi đóng cửa, vẫn có nhà máy hoạt động chế biến cho những đơn đã ký trước đó", vị này cho hay.

VASEP dự báo xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ (nghêu, ngao, sò điệp, ốc, hàu) cả năm 2022 sẽ đạt khoảng 150 triệu USD, tăng khoảng 6% so với năm 2021, trong đó riêng nghêu chiếm 70% với giá trị đạt khoảng 105 triệu USD.

Theo Thảo Thương (Tuổi trẻ)

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Video