Xuất khẩu đến giữa tháng 3 tăng hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ trước

Từ đầu năm đến hết 15/3/2025, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 82,29 tỷ USD, tăng 6,3% tương ứng tăng 1,07 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024; cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,81 tỷ USD.

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 (từ ngày 01/3/2025 đến ngày 15/3/2025) đạt 35,66 tỷ USD, tăng 10,7% (tương ứng tăng 3,44 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 02/2025.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 3/2025 đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2025 đạt 162,78 tỷ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 17,46 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 110,09 tỷ USD, tăng 10,8% (tương ứng tăng 10,73 tỷ USD).

Trong kỳ 1 tháng 3 năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 307 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2025, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,81 tỷ USD.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2025, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,81 tỷ USD.

Đến giữa tháng 3tổng trị giá xuất khẩu đạt 82,29 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3 năm 2025 đạt 17,98 tỷ USD, tăng 6,3% (tương ứng tăng 1,07 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 02/2025.

Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 3/2025 tăng so với kỳ 2 tháng 02/2025 ở các nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 27,7% (tương ứng tăng 878 triệu USD); điện thoại các loại và linh kiện giảm 137 triệu USD, tương ứng tăng 6,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 77 triệu USD, tăng 12,4%...

Như vậy, tính đến hết 15/3/2025tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 82,29 tỷ USD, tăng 6,3% tương ứng tăng 1,07 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng như: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 3,75 tỷ USD, tương ứng tăng 29,2%; cà phê tăng 675 triệu USD, tương ứng tăng 42%; hàng dệt may tăng 603 triệu USD, tương ứng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Số liệu thống kê của Cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 12,79 tỷ USD, tăng 6,7% tương ứng tăng 800 triệu USD so với kỳ 2 tháng 02/2025. Tính đến hết ngày 15/3/2025, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 58,93 tỷ USD, tăng 8,2%, tương ứng tăng 4,45 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 71,6% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị tăng cao

Tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 17,68 tỷ USD, tăng 15,5% (tương ứng tăng 2,38 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 02/2025.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 3/2025 tăng so với kỳ 2 tháng 02/2025 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 885 triệu USD, tương ứng tăng 18,5%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 418 triệu USD, tương ứng tăng 22%; vải các loại tăng 181 triệu USD, tương ứng tăng 42,5%.

Như vậy, tính đến hết 15/3/2025, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 80,49 tỷ USD, tăng 15,2% (tương ứng tăng 10,61 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 5,85 tỷ USD, tương ứng tăng 29,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 1,68 tỷ USD, tương ứng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 11,15 tỷ USD, tăng 16,9%(tương ứng tăng 1,62 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 02/2025Tính đến hết ngày 15/3/2025, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 51,16 tỷ USD, tăng 14% (tương ứng tăng 6,28 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 64% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Thông tin tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên; trong đó mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%, thặng dư thương mại hàng hoá 30 tỷ USD. Kết quả xuất nhập khẩu năm 2024, trong đó xuất khẩu đạt 405,5 tỷ USD; nhập khẩu đạt 380,7 tỷ USD. Theo đó, mục tiêu về xuất khẩu năm 2025 đạt khoảng 454 tỷ USD, nhập khẩu năm 2025 đạt khoảng 424 tỷ USD; bình quân mỗi tháng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 37,8 tỷ USD.

Nhằm quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, ngày 4/3/2025 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ tập trung triển khai thực hiện 05 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

(1) Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu;

(2) Phát triển thị trường xuất khẩu;

(3) Khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do;

(4) Thuận lợi hóa thương mại, phát triển dịch vụ logistics;

(5) Tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu, tái cơ cấu thị trường nhập khẩu.

Theo Tạp chí Công Thương

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án

Sau hơn 15 năm phát động, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực quan trọng để doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế ngay trên “sân nhà”. Nếu như trước đây, hàng Việt chủ yếu hiện diện ở chợ truyền thống và siêu thị, thì nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối tiềm năng, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục phát huy sức mạnh, vấn đề chất lượng và sự đồng bộ trong triển khai là yếu tố sống còn.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 52,31 tỷ USD

Tại họp báo thường kỳ ngày 6/10 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định, những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2025 cho thấy nông nghiệp vẫn là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Video